Marketer Trần Trúc Lâm
Trần Trúc Lâm

Digital Marketing Specialist

Chiến thuật đặt banner ads rất hay của Mailchimp

Ai cũng biết Mailchimp là một dịch vụ email marketing, ngoài việc tương đối dễ sử dụng, đây còn là dịch vụ có đầu vào tương đối hào phóng với một danh sách email lên tới 2.000 và mỗi tháng được gửi hơn 10 nghìn email.

Nếu là công ty startup hoặc cá nhân có ngân sách tương đối eo hẹp, bạn có thể nhanh chóng đăng ký dịch vụ của Mailchimp và khai thác những tính năng tuyệt vời của họ.Mailchimps

Tuy nhiên bài viết này sẽ không đề cập chi tiết sản phẩm hay dịch vụ của Mailchimp tuyệt vời ra sao mà nói về 1 khía cạnh dân marketing online đều dễ dàng hình dung tới. Chạy quảng cáo.

Gạt qua vấn đề các thể loại quảng cáo tìm kiếm, hiển thị hay quảng cáo nhắm chọn theo hình vi sở thích… thì có một dạng quảng cáo ta thường thấy và ít khi chú ý (nếu ta là user mà quảng cáo hiển thị ra khi xem video hay duyệt web) là banner ads.

Người viết không phải là một tay chạy quảng cáo chuyên nghiệp, nhưng rất thích thú với các ý tưởng đột phá.

Vậy quảng cáo banner ads của Mailchimp có gì hay?

Có 2 vấn đề nan giải đối với banner ads:

  • Ít được chú ý: dù hiển thị bao nhiêu lần đi chăng nữa nhưng khả năng được chú ý cũng như được nhớ (nội dung, hình ảnh hay thương hiệu) là rất thấp, thậm chí về mo.
  • Chỉ tồn tại đơn độc: nghĩa là chỉ đứng một mình như biển quảng cáo ngoài trời (billboard) và tất nhiên đơn độc trong 1 rừng các banner ads khác thì càng làm tăng sự ít gây chú ý hơn.

Với người chạy quảng cáo, giải quyết được 2 điều này cũng đòi hỏi lắm công phu, và sáng tạo nữa.

———

Một bộ phim khá nổi cách đây vài năm đã đưa ra giải pháp độc đáo cho việc này, và ngày hôm nay, khá nhiều thương hiệu, trong đó có Mailchimp sử dụng nó để tăng tính hiệu quả cho quảng cáo banner ads của mình.

Bộ phim Three Billboards chính là cái đang được nói tới.

Three Billboards có cốt chuyện ra sao bạn có thể khám phá qua một vài lệnh search trên Google, nhưng phim này nổi bật bởi việc nhân vật chính (người mẹ) sử dụng biển quảng cáo ngoài trời gây sự chú ý cho dư luận.

3 biển quảng cáo được đặt liền lạc, cách nhau một khoảng đều đặn với 2 tông màu duy nhất là đen và đỏ, cùng thông điệp vô cùng đơn giản.Ảnh minh hoạ từ phim Three Billboard

Theo quan điểm cá nhân, ý tưởng này gây chú ý ở các yếu tố:

  • Tông màu nóng khiến đa phần khó mà bỏ qua, nếu tình cờ rời mắt khỏi màn hình điện thoại.
  • Câu văn đủ ngắn để người ta, dù lướt nhanh, vẫn có thể đọc đủ
  • Câu hỏi: khác với dấu chấm câu, dấu hỏi luôn chứa đựng 1 ma lực khó tả.

Ví dụ về ứng dụng ý tưởng từ Three BillboardVí dụ về ứng dụng ý tưởng từ Three Billboard

Vậy ta tóm lại thế này: quảng cáo billboard - 3 billboard - đặt liền kề - màu nóng - thông điệp ngắn

Giờ ta quay lại với Mailchimp. Họ cũng làm tương tự điều đó với banner ads của mình khi tình cờ đọc một bài viết trên Forbes.

Các banner này được được thiết kế theo chiều dọc lẫn ngang. Banner ngang được đặt ở đầu trang, banner dọc được đặt dọc theo chiều dài trang. Mỗi banner có tông màu vàng (màu chủ đạo của Mailchimp), có thông điệp ngắn, đơn giản, và 1 nút call to action.

Cảm giác khi di chuyển chuột từ đầu đến cuối bài, ta như đang lái xe dọc theo con đường và tình cờ thấy được các bảng quảng cáo không thể bỏ qua kia.Các banner ads của Mailchimps cùng hiện ra trên trang web của ForbesBạn thấy sao? Ít nhất các quảng cáo này hiệu quả ở việc đã gây chú ý. Dù không rõ họ làm thế nào để chiếm hết các vị trị này trên website của Forbes, nhưng như vậy thì quá ngoạn mục.

Vậy người truy cập có thực sự chú ý tới các thông điệp trên banner ads của Mailchimp không?

Tin là có, nhưng đây chỉ là nhận định chủ quan, và chỉ riêng cá nhân mà thôi. Còn đối với số đông, để kiểm chứng việc họ có chú ý hay không đến các banner ads này, thì phải thông qua việc tracking (theo dõi) hành vi của visitor trên website.

Tất nhiên, nếu sử dụng Google Analytics, ta có thể đánh giá hiệu quả của banner ads như vậy bằng việc đo lường các chỉ số như impression (lượt hiển thị), click (lượt nhấp chuột), signup (lượt đăng ký), rồi từ đó tính được các chỉ số như CTR hay CR.

Nhưng liệu ta có biết khách truy cập bị thuyết phục bởi điều gì trên các banner ads này (vị trí đặt chăng? hay màu quá nổi? hay hình của chú Chimpanzee dễ thương) thì Google Analytics khó mà chỉ ra.

Khám phá lý do thực sự, đòi hỏi 1 công cụ thu thập dữ liệu về hành vi của người truy cập (click, rê, cuộn) thực hiện trên website của bạn, biểu diễn các dữ liệu này dưới dạng đồ hoạ dễ hiểu hoặc cung cấp các chứng cứ rõ ràng nhất về hành vi đã / đang diễn ra (video / real time tracking) chính là phương án phù hợp nhất, bổ sung cho khả năng vốn đã mạnh mẽ của Google Analytics.

Chi phí cho giải pháp này từ các nhà cung cấp có tiếng là không dễ chịu với các marketer VN. Vậy nên, hãy tìm và lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp và vừa túi tiền.