Q3/2015: Marketer đã sẵn sàng để “Go Mobile”?

28.7 triệu điện thoại di động đã được bán ra trong năm 2014 tại Việt Nam, tăng 13% so với năm 2013. Trong đó, smartphone chiếm 41% tổng số, đạt 11.6 triệu chiếc, tăng trưởng 57% so với năm 2013 (IDC)

Bài liên quan: Q3/2015, Facebook sẽ tiếp tục lên ngôi

Mobile có nghĩa là kết nối

10 năm kể từ năm 2005, số thuê bao 3G tăng từ 0 lên đến 29.3 triệu thuê bao vào Q3/2015. Với sự đầu tư của các nhà mạng, giá thiết bị đầu cuối ngày càng rẻ hơn cùng sự ưu đãi linh hoạt các gói cước 3G từ các nhà mạng, con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh và theo dự đoán sẽ nhanh chóng đạt con số 60% đến 70% số thuê bao di dộng chỉ trong 3 -4 năm tới.

(Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q3/2015) (*)

Không dừng lại ở đó, smartphone (ở đây được hiểu là thiết bị di động có thể kết nối Internet và có trình duyệt) đang xâm nhập một cách chóng mặt không chỉ ở thành thị mà cả nông thôn. Thống kê mới của IDC cũng cho biết 28.7 triệu điện thoại di động đã được bán ra trong năm 2014 tại Việt Nam, tăng 13% so với năm 2013. Trong đó, smartphone chiếm 41% tổng số, đạt 11.6 triệu chiếc, tăng trưởng 57% so với năm 2013. Còn theo báo cáo của Mediacells, sau Ấn Độ (92%) và Indonesia (86%) thì Việt Nam là nước đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng người lần đầu tiên sử dụng smartphone (82%).

(Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q3/2015)

Có thể thấy, Mobile đã không chỉ còn là thiết bị nghe gọi nhắn tin nữa, mà hơn hết thiết bị thông minh có khả năng kết nối Internet, thậm chí là thiết bị chính của người dùng để kết nối bạn bè, tìm kiếm thông tin hay đơn giản là để giải trí.

Điều này còn được thể hiện rõ nét khi tìm hiểu hành vi của người sử dụng Internet. Hơn 70% các hoạt động Online của nhóm đối tượng trẻ (18 – 24) được truy cập thông qua Smartphone, trong khi con số này chỉ là 50% trên Máy tính. Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp phần lớn là những người trẻ, thì việc tiếp thị và tiếp thị một cách hiệu quả trên Mobile là điều đáng cân nhắc và đầu tư đối với Marketer và nhà quản lý.

(Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q3/2015)

“One Screen” đã lỗi thời quá lâu.

Vietnam Digital Landscape Q3/2015 công bố một số liệu khá thú vị và đáng để suy nghĩ về Mobile: Khi đang xem TV, có đến 44% người dùng Smartphone tiếp tục tìm kiếm những thông tin CÓ liên quan đến những gì họ thấy trên truyền hình. Một quan sát khá thú vị của tác giả khi chứng kiến đại gia đình ngồi cùng nhau xem chương trình Bố ơi Mình đi đâu thế, khi 10s quảng cáo rất đúng ngữ cảnh của Oppo xen giữa chương trình, những người lớn (cô, chú, bà) có thể ngay lập tức dùng điện thoại của mình để tìm kiếm “Oppo”, còn với những bạn nhỏ, nội dung các em tìm kiếm trên thanh công cụ là những từ khoá như “Minh Đỗ”, “Bi Béo” hay “Bác Leng Keng là ai”.

(Nguồn: Vietnam Digital Landscape Q3/2015)

Marketing trên Mobile đã và đang khắt khe hơn, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các phương tiện truyền thông, mà hơn hết là sự thấu hiểu hành vi người dùng trên Internet, trên Mobile, để từ đó có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nền tảng lẫn nội dung, để có thể tiếp cận và truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

(còn nữa)

(*) Vietnam Digital Landscape là báo cáo thường niên của Moore Corporation, một Performance Based advertising Agency tiên phong trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam, được cập nhật 2 lần mỗi năm vào Tháng 3 và Tháng 10, tổng hợp các số liệu tổng quan về ngành Digital cũng như các dữ liệu về người dùng Internet tại Việt Nam, cung cấp một bức tranh toàn cảnh giúp các doanh nghiệp có cơ sở định hướng cho chiến lược Digital Marketing của mình.

Bản cập nhật mới nhất Quý 3/2015 dự kiến được công bố vào 10/10/2015