Thương mại điện tử - Miếng bánh lớn cho các doanh nghiệp trong năm 2019

Theo thống kê của Boxme về tổng quan nghành thường mại điện tử (TMĐT) trong năm 2018, có đến 72% người tiêu dùng mua hàng trực tuyến thông qua nền tảng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Số liệu thống kê đã chỉ ra rằng cứ 10 khách hàng thì có 7 người mua hàng trực tuyến thông qua một thiết bị di động trong tháng gần nhất.

Thương mại điện tử - AdCrew IMC

Báo cáo của KPMG International cho thấy ngoài 3 thương hiệu nói trên thì có 18% mua hàng từ những trang bán lẻ trực tuyến quốc tế như AMAZON, ALIBABA, EBAY... Thông qua những người thực hiện khảo sát ước tính, mỗi người thực hiện giao dịch trên các trang thương mại điện tử thực hiện trung bình 17 giao dịch mỗi năm. Những điều này là chất xúc tác hâm nóng thị trường “trẻ tuổi” này hơn bao giờ hết.

https://www.adcrew.vn

Xếp hạng các trang mạng điện tử trong năm 2018

Trong khi đó, các trang TMĐT Việt Nam như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, Chotot, Vatgia, Adayroi,… đang dần phổ biến và trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng.

Thương mại điện tử Việt Nam - AdCrew IMC

Thêm một lý do làm cho thị trường TMĐT trở nên mạnh mẽ trong những năm gần đây là nguồn mua sắm chủ lực hiện tại đang dần chuyển sang Millenials hay còn được biết đến như thế hệ Y và chỉ trong tương lai gần, thế hệ Z sẽ là người tiếp quản. Không giống như thế hệ trước, thay vì lựa chọn với lý do “tin tưởng” và “thói quen”, thế hệ Millenials, genY và genZ lại ưu tiên lựa chọn bởi sự “tiện lợi”“nhanh chóng”.

Nói một cách dễ hiểu, người thế hệ GX (1961 – 1981) khó đặt niềm tin vào sản phẩm nếu chỉ nhìn hình ảnh. Hơn nữa, đây là nhóm khách hàng đang ở độ tuổi đã có gia đình nên tiêu chí chọn sản phẩm sẽ tập trung vào độ an toàn và uy tín của thương hiệu. Do vậy, họ có xu hướng chọn các kênh bán lẻ truyền thống hoặc siêu thị - nơi được tận tay kiểm tra sản phẩm trước khi mua. Tuy nhiên, nhờ sự tác động không hề nhỏ của những tiến bộ công nghệ hiện đại, chúng ta vẫn có nhiều cơ hội đưa thế hệ X vào danh sách khách hàng tiềm năng để mở rộng quy mô thị trường. Thực tế cho thấy, không ít GX đã dần làm quen với các hình thức mua hàng trên mạng và bắt đầu thử tham gia vào việc mua hàng trực tuyến.

Vậy có nên đưa sản phẩm của mình lên kệ hàng tại các trang TMĐT hay không? Điều này còn tùy thuộc vào đặc tính sản phẩm. Theo như quản lý cấp cao của AdCrew - công ty chuyên thực hiện các dự án IMC trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Các sản phẩm cần được bảo quản như đồ tươi sống hoặc những sản phẩm điều trị như thuốc sẽ khó có khả năng có được nguồn thu hiệu quả từ các trang TMĐT. Nhưng đối với những sản phẩm tiêu dùng nhanh thì đây đúng là một kênh tuyệt vời để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tóm lại, ở thời đại kỹ thuật số, khi người tiêu dùng có ít thời gian hơn và luôn cân nhắc về mặt tiện lợi thì TMĐT thực sự là một kênh đáng để các doanh nghiệp tham gia vào cuộc chiến thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.