Marketer Trương Duy Khiêm
Trương Duy Khiêm

MKT executive @ Pacow International

[Thế Hệ Z] Đổi mới không có nghĩa là thay thế

Phúc-Lộc-Thọ chắc không còn quá xa lạ với người Việt, từ khi chúng ta biết đến cái tết đầu tiên trong đời thì hình ảnh những ông cụ cầm vàng, cầm đào với màu sắc rực rỡ đã in dấu vào tâm trí chúng ta. Ba vị thần này qua năm tháng vẫn giữ hình ảnh như một: ông Phúc thì con đầy cháu đống, ông Lộc thì làm quan còn ông Thọ tóc đã bạc nhưng vẫn tươi sắc nụ cười.

Ở thế hệ trẻ, nơi mà “thế hệ Z – generation Z” nay đã là những cô cậu 20 thì hình ảnh Tam Đa vẫn chưa hề phai dấu mà lại nổi bật theo một hướng lạ kỳ như một xu hướng mới cho Tết 2019 này.Tam đa Tại The Monest AgencyKhông gian làm việc của các Gen Z ởThe Monest agency

Hòa mình cùng môi trường digital hiện đại, Phúc-Lộc-Thọ không chỉ đơn giản hiên diên trong những quan niệm cũ. Với những đầu óc và tầm nhìn mới của gen Z, ba vị thần Tam Đa cũng được nâng cấp trang bị theo năm tháng. Không còn là những tờ sớ bằng vải, không còn những thỏi vàng to tướng hay bầy trẻ quấn quýt. Thay vào đó, ông Phúc bây giờ lại cầm tablet, ông Lộc thì cầm Macbook, ông Thọ thì cầm bút chì trên tay.

Những hình ảnh này liệu có đi sai với quá khứ hay đó là một sự nhìn nhận mới mẻ mà giới trẻ đang tạo ra?

Cùng phân tích bức ảnh trên dưới góc nhìn một “Designer” thế hệ Y. Ta có thể thấy cái khí chất của Tam Đa vẫn được giữ nguyên về nội dung mà họ đem lại. Cả ba đều nói lên sự may mắn trong công việc, sự giàu sang khi sử dụng “Apple” hay sống lâu sống thọ đến khi đầu bạc. Nhưng các chuẩn mực thì lại được xây dựng một cách khác biệt, phải dùng suy nghĩ để nghiệm ra.

Ông Phúc, nhìn lướt thì có thể thấy tay ông cầm tablet như đang đưa cho một ai đó ký kết hợp đồng, tức là sự may mắn khi cùng các đối tác làm ăn. Bụng cũng được “Phì” lên một cách kinh ngạc, mão thì vểnh như đang phấn khích với việc mình làm. Những tấm sớ khi xưa được thay thế bằng tablet như một thay thế hiện đại, thực tế mà lại đúng trọng tâm. May mắn không còn là cái gì quá xa cách, khó hình dung mà chỉ đơn giản là được ký kết hợp đồng, được chạy các dự án hoàn mỹ.

Ông Thọ dù tóc đã phai màu nhưng vẫn giữ bên mình cây bút chì với ý định sẽ tận hưởng cuộc sống của mình bên công việc mà ông yêu thích “vẽ” đến cuối đời. Đó mới là niềm hạnh phúc thật sự chứ không đơn giản là sống lâu thôi. Hạnh phúc khi xưa chỉ cần là sống thọ, chỉ cần con bầy, cháu đống là đã có một cuộc sống mỹ mãn, trọn vẹn. Thế nhưng với thế hệ Z, hạnh phúc không chỉ vậy, nó còn liên kết với công việc, được tận hưởng con việc trên con đường đời và đến cuối đời.

Ông Lộc cũng vậy, sự giàu sang không còn thể hiện qua vàng bạc, châu báu mà đó lại là hình ảnh của chiếc laptop “Apple“ pha một chút vui nhộn nhưng không hề thiếu chiều sâu, thực tế. Với một thế hệ sinh ra và lớn lên trong giai đoạn digital media phát triển mạnh thì chẳng ai lại để tiền và vàng đi khoe một cách lộ liểu nữa. Họ sẽ để ngân hàng, đi đầu tư, mua cổ phiếu, hay mua nhà, toàn bộ được chuyển sang những thứ mới mẻ liên quan tới công nghệ trẻ.

Thế hệ Z là thế hệ tương lai, họ sẽ tạo nên xu hướng, tự mình quyết định tương lai! Generation Z are young but they are willing to change, to think in a different perspective of life.

Thế hệ Z là vậy, họ sẵn sàng đưa ra những ý tưởng táo bạo nhưng sẽ khiến mọi người chao đao về sự sâu sắc, logic đến lạ thường. Họ sẵn sàng cho việc luôn đổi mới nhưng không hề thay thế những giá trị vốn có để thể hiện bản thân. Thay vào đó họ "nâng cấp" những gì có sẵn để tạo ra một phương trời mới sáng tạo và hoàn hảo.

Tết 2019 này liệu có phải là một cơ hội, một sự bùng nổ đang dang tay đón thế hệ Z để họ thỏa sức đưa ra những ý tưởng, những hướng nhìn mới?