Quảng bá thương hiệu trong phim ảnh: Cần lắm một sự tinh tế

Từ lâu, quảng bá thương hiệu trong phim ảnh (thuật ngữ tiếng Anh: product placement) đã trở thành một công cụ đắc lực cho các marketer, những người luôn phải đau đầu suy nghĩ cách đưa thương hiệu đến với công chúng một cách gần gũi và tự nhiên nhất

Chuyện ở Hollywood

Theo dõi những bộ phim về Điệp viên 007 gần đây, bạn có tự đặt câu hỏi vì sao chàng điệp viên hào hoa chỉ lái xe Aston Martin, uống rượu Belvedere hay bia Heineken mà không phải một hãng đồ uống có cồn nào khác, hay trên tay anh luôn là chiếc đồng hồ Omega. Tất cả các sản phẩm trên không phải là sự lựa chọn của James Bond mà chính các thương hiệu đó đã chọn James Bond để quảng bá hình ảnh đến với hàng triệu khán giả mê điện ảnh.

Trên tay của James Bond luôn là chiếc đồng hồ Omega

Từ lâu, quảng bá thương hiệu trong phim ảnh đã trở thành một công cụ đắc lực cho các marketer, những người luôn phải đau đầu suy nghĩ cách đưa thương hiệu đến với công chúng một cách gần gũi và tự nhiên nhất. Thông qua các diễn viên được yêu thích, sản phẩm có thể tạo nên những xu hướng, trào lưu mới hay đơn giản là đánh vào lòng trung thành người hâm mộ.

Dĩ nhiên để chọn được một bộ phim hay một nhân vật phù hợp với sản phẩm thương hiệu không hề dễ. Thương hiệu phải làm việc với nhà sản xuất từ lúc kịch bản mới được xây dựng, xác định khán giả mục tiêu, thể loại phim có thích hợp hay không, sau đó làm việc với đạo diễn để đưa sản phẩm vào phân cảnh một cách khéo léo. Sau khi phim công chiếu, mức độ thành công (doanh thu) của bộ phim càng cao, thương hiệu lại càng được quảng bá mạnh mẽ. Với những bộ phim bom tấn, thương hiệu không chỉ đơn thuần mua quảng cáo trong phim mà còn tài trợ cho các hoạt động ra mắt phim hay có thể tự tổ chức các chiến dịch truyền thông riêng gắn với bộ phim.

Trong 5 năm trở lại đây, dòng xe Audi R8 luôn gắn mình với các siêu anh hùng. Từ người sói Wolverine đến người sắt Iron Man đều chọn chiếc Audi R8 Spyder mạnh mẽ, cá tính là bạn đồng hành. Định vị của sản phẩm là rất rõ ràng, siêu xe đi cùng với siêu anh hùng. Đặc biệt, hình ảnh Hugh Jackman lái chiếc Audi R8 đến dự buổi họp báo công chiếu bộ phim The Wolverine đã gây ấn tượng mạnh cho cánh phóng viên cũng như cộng đồng fan hâm mộ.

Hugh Jackman lái Audi đến dự lễ ra mắt phim The Wolverine

Đến Việt Nam…

Với kinh phí sản xuất phim còn hạn hẹp, việc nhận được tài trợ bằng hình thức quảng bá thương hiệu trong phim thực sự đáng quý đối với các bộ phim Việt Nam.

Nếu như cách đây 6 năm, bộ phim Bẫy rồng do Ngô Thanh Vân thủ vai được hãng xe BMW tài trợ 6 chiếc xe cho các cảnh quay đã là một thành công thì ngày nay các sản phẩm đã tìm đến với phim Việt nhiều hơn. Nhưng số lượng không đồng nghĩa với chất lượng. Cách thức “cài cắm” sản phẩm trong phim vẫn rất “vô duyên” và dễ gây phản cảm cho người xem. Như bộ phim Lửa Phật của Dustin Nguyễn, khán giả được thưởng thức trọn vẹn cảnh diễn viên chính xoay ly, uống rượu, khen rượu ngon và còn táo bạo quay cận cảnh chai rượu với logo. Dĩ nhiên sau đó nhà sản xuất đã phải giải trình cho việc vi phạm luật cấm quảng cáo rượu dưới mọi hình thức.

Gần đây là bộ phim Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cảnh chàng siêu nhân uống một sản phẩm…sữa quen thuộc được lập đi lập lại khiến khán giả ngao ngán. Chưa kể, chất lượng phim Việt không ổn định, nhiều phim ra rạp được mong chờ lại có doanh thu thấp, khiến sản phẩm cũng theo đó rời xa khán giả…

Nhưng không phải không có những điểm sáng, như thương hiệu điện thoại Oppo đã xuất hiện khéo léo trong cảnh nhân vật nam chính (do Sơn Tùng MTP thủ vai) chụp hình tự sướng để gửi bạn gái trong bộ phim Chàng trai năm ấy, song song với đó Oppo còn thực hiện các chiến dịch quảng bá gắn với bộ phim như các clip quảng cáo hài hước do chính các diễn viên này đóng. Chàng trai năm ấy ra rạp thành công với doanh thu khủng, kéo theo hình ảnh của thương hiệu Oppo cũng được lan tỏa mạnh mẽ.

Sơn Tùng MTP gắn liền với điện thoại Oppo trong Chàng trai năm ấy

Kết

Việc quảng bá thương hiệu trong phim ảnh đòi hỏi sự tinh tế của đạo diễn cũng như các marketer. Các thương hiệu cần làm việc một cách chặt chẽ, cụ thể với nhà sản xuất để việc quảng bá thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, một hình thức quảng bá mới cũng rất đáng chú ý hiện nay đặc biệt phù hợp với các thương hiệu quốc tế, đó là tổ chức các chiến dịch truyền thông gắn với các bộ phim bom tấn của Hollywood được công chiếu tại Việt Nam, như Asus đã làm với bộ phim Transformer hay Mountain Dew với bộ phim X-Men…

Rõ ràng, so với việc đặt sản phẩm trong các bộ phim Việt Nam, hình thức này an toàn và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn đến với khán giả yêu phim.