Marketer Duc Nguyen
Duc Nguyen

Digital Commercial PMO @ Merck

Xây dựng thương hiệu cho một Start up: Câu chuyện mà ai cũng tưởng đã biết

Người tiêu dùng ngày nay ngày càng giống với một nhà đầu tư trong kinh doanh, họ lựa chọn sản phẩm không chỉ dựa trên sự khác biệt, phù hợp hay tính năng của sản phẩm đó. Một sản phẩm được lựa chọn dựa trên tiềm năng tương lai mà sản phẩm đó thể hiện, với một chỉ số chất lượng tăng trưởng tốt và một giá trị căn tính phù hợp với những biến chuyển văn hóa, giải quyết những nhu cầu thầm kín, ước mơ và thể hiện sự ngưỡng vọng nơi người tiêu dùng.

4% người tiêu dùng trung thành với một thương hiệu.

Người tiêu dùng càng khó tính, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn, John Gerzema trong “ Bong bóng thương hiệu “ chỉ ra rằng chỉ 4% người tiêu dùng sẵn sàng trung thành với một thương hiệu , tài sản thương hiệu trong một thời kì dài trong quá khứ không còn được quá coi trọng, có thể, nó vẫn mang lại lợi ích ngắn hạn cho doanh nghiệp nhưng như vậy thực sự chưa đủ. Khách hàng coi trọng những tượng đài, nhưng không vì thế mà họ sẽ luôn “tôn thờ” nó, và ta luôn biết, khi các tượng đài bị bỏ rơi, thì chim bồ câu thường làm gì với nó. Chính vì sự coi trọng và đòi hỏi ở các thương hiệu như “ hợp đồng tương lai “ đó, các thương hiệu lâu đời không còn cơ hội để một mình một cõi. Các Start up dù mới nhưng thể hiện được đầy đủ V – I – D ( vision – invention – dynamism ) vẫn rất được ủng hộ và lựa chọn. Họ không chỉ sử dụng, mà còn khoe khoang về sự lựa chọn của mình, họ coi đó là một sự lựa chọn khôn ngoan, đầy khoa học, thể hiện sự thông minh của mình nhiều hơn bao giờ hết so với việc tự hào khi gắn bó với một thương hiệu chỉ mang tính chất “ tượng đài “ .

Nhưng để một start up thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng không phải là chuyện dễ dàng. Việc gây dựng một thương hiệu là cả một quá trình mang đến một lời hứa, thực hiện nó, gắn bó với khách hàng và giải quyết những lo toan cho họ. Thương hiệu chỉ thực sự nổi lên khi các tác giả khác nhau kể những câu chuyện khác nhau về nó .

Người tiêu dùng ngày càng khó khăn trong viêc lựa chọn đâu là " cổ phiếu " đáng để họ tin tưởng

Start up và vấn đề gây dựng thương hiệu: Nổi lên rồi biến mất như một hiện tượng.

Không phải start up nào cũng có thể tạo ra một thị trường hoàn toàn mới với một sản phẩm mới cho người tiêu dùng. Thởi điểm hiện tại, ngoại trừ các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất, các doanh nghiệp về dịch vụ có lẽ là khó nhất trong việc định vị, xây dựng một thương hiệu với chỉ số và lõi năng lượng đủ mạnh. Như Von Dutch đã từng phát biểu, các thương hiệu sẽ dần nổi lên kể cả khi họ đáp ứng đủ sự phù hợp và khác biệt nhưng rồi sẽ dần biến mất trước khi có chỗ đứng nhất định trong storage brands.

Vấn đề được chỉ ra rằng họ quá đi theo chiều hướng storry telling, họ kể những câu chuyện vung quá trán về bản thân, cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi không kế hoạch để lôi kéo khách hàng nhưng không nhận ra: Người tiêu dùng là một nhà đầu tư, và nhà đầu tư thì chỉ quan tâm bạn mang lại cho họ lợi ích gì, điểm khác biệt của bạn so với đối thủ , sự phù hợp giữa hai bên và đặc biệt giá trị trong tương lai của bạn sẽ biến động ra sao, để thể hiện rằng họ thực sự thông minh. Khuyến mãi nhiều để làm gì khi khách hàng hiện nay thường nghĩ rằng hàng khuyến mãi không đúng “ dịp, sự kiện “ nhất định: Một là có vấn đề, và hai là “ cần bán gấp để giải tán “ .

Còn về quảng cáo, tại sao phải nói quá khi thực sự bạn không đủ ngân sách để đánh vào tiềm thức người tiêu dùng như các tập đoàn lớn và đặc biệt , liệu 5000 thông điệp marketing nói quá mỗi ngày đánh vào tâm trí người tiêu dùng, bạn có định vị được mình là ai trong số họ. Có một sự ngộ nhận không hề nhẹ về định nghĩa “ thương hiệu “ nơi mọi người, các doanh nghiệp vẫn còn có khái niệm chưa đúng về nó , chỉ đơn giản, quảng cáo tốt, kể một câu chuyện xúc động là ổn và marketing là chỉ cần vài chiến dịch hay hay . Nhưng thực sự, người tiêu dùng luôn muốn sử dụng một thương hiệu diễn tả đúng “ sọc “ của họ, luôn muốn rằng “ nó “ như được dành riêng cho họ . Họ tìm đến những thứ mới để thỏa mãn ham muốn nhất thời trong tim, nhưng dần dần, họ sẽ luôn nhận ra rằng “ cơm là mãi mãi, phở chỉ là nhất thời “ vì cơm cho họ thấy, họ luôn tìm được điều mới mẻ , sự tận tâm dành cho họ. Và để trở thành cơm, start -up cần trải qua đủ những cung bậc cảm xúc của tình yêu, hãy khiến họ quan tâm, lo lắng, họ tìm cái gì mới cho cuộc sống nhưng không thể quên bạn.

Thương hiệu nổi lên khi có một lõi năng lượng đủ mạnh, lõi năng lượng này được gây dựng từ chính các " fan hâm mộ " của thương hiệu đó. Họ chia sẻ nó như một niềm tự hào, cách thức để thể hiện bản thân một cách thầm kín.

Một thương hiệu mới muốn được coi là biểu tượng trong lòng người hâm mộ, là một thương hiệu có thể khó tin nhưng lại hoàn toàn không thể phủ nhận, đại diện cho một bộ phận nhất định và được các bộ phận khác ngưỡng mộ, bộ phận khác " cảm" nó vì họ hiểu được " giá trị thầm kín" được " cảm" từ chính đối tượng mục tiêu của chúng ta. Hãy nhìn Moutain Dew, họ đại diện cho những con người phá cách, ưa hoạt động và làm những trò trái với những điều trước đây mà xã hội yêu cầu: Học, làm và kiếm tiền. Nhưng dần dần, các bộ phận khác cũng tìm đến Moutain Dew với hy vọng, được trải nghiệm thử những cảm giác của bộ phận họ đại diện. Một thương hiệu tốt chưa chắc cần khuyến mãi, giảm giá khi chính thức bước chân vào “ sàn giao dịch”, họ đơn giản chỉ cần tạo cho khách hàng sự thích thú, hoặc tin tưởng, mang đến sự khác biệt và thích hợp như Larry Ellison từng đặ tên cho Oracle là Oracle 2 để tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sản phẩm. Hãy thể hiện rõ đẳng cấp và định vị của thương hiệu với khách hàng mục tiêu, thực sự là khuyến mãi lúc ban đầu có thực sự cần thiết ? Đừng chỉ làm marketing theo đại trà, Guerrilla marketing khi chưa hiểu rõ khách hàng của mình, đừng mua quà cho người yêu khi chưa hiểu họ thực sự thích cái gì.

Tóm lại, ở mỗi lĩnh vực, mỗi công ty đều có những cách giải quyết riêng cho mình, làm thương hiệu là cả công ty cùng gây dựng nó, từ phòng ban sản xuất, phục vụ đến tài chính , marketing, nhân viên bán thời gian đến toàn thời gian. Tất cả phải thể hiện rõ sự mê mệt với chính thương hiệu của mình và từ sự mê mệt đó mới có thể chuyển 10% thành sự say sưa nơi khách hàng . Đừng coi khách hàng là những kẻ dễ gạt hay đừng quá phụ thuộc vào các siêu sao để thể hiện bản chất thương hiệu, vì đơn giản chúng chỉ khiến bạn đạt được mục đích trong ngắn hạn, và chỉ mang lại cho lõi năng lượng một chút giá trị ảo tạm thời, còn muốn trở thành biểu tượng, hãy vừa khác biệt để tùy chọn quyền định giá, phù hợp để gia tăng đơn vị sản phẩm, gây chú ý để thu hút sự quan tâm và dùng trái tim để giữ họ lại với mình .