Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Và Apple đã thay đổi thế giới bằng chiếc điện thoại của mình

12 năm trước, cùng với thông điệp ngắn gọn và mạnh mẽ "Today, Apple reinvents the phone", Steve Jobs đã tạo nên cơn địa chấn toàn cầu khi tung ra chiếc Iphone đầu tiên.

Về public speaking

Một bài học mẫu mực về nghệ thuật thuyết trình. Từ ngữ điệu, ngôn từ, ngôn ngữ hình thể, làm chủ không gian, tương tác với khán phòng, cái nhìn, dừng nghỉ.

Xem bài phát biểu cả tiếng của Steve Jobs mà không thấy nhàm chán (tất nhiên bắt chước y hệt Steve Jobs là một sai lầm kiểu Đông Thi và Tây Thi, không nên làm). Tuy dài mà thông điệp lại vô cùng ngắn gọn: Today, Apple reinvents the phone. Thông điệp được "đóng đinh" không chỉ trong tâm trí người tham dự trực tiếp mà cả trên báo chí, trên màn hình chính, trên thông cáo báo chí. Một chút hài hước đã giúp ông lặp đi lặp lại sự vượt trội về công nghệ và sản phẩm của mình 3 lần trên sân khấu:

Today we are introducing three revolutionary products.

The first one is a widescreen iPod with touch controls. The second is a revolutionary mobile phone. And the third is a breakthrough internet communications device.

So, three things.

A widescreen iPod with touchscreen controls, a revolutionary mobile phone, and a breakthrough internet communications device.

An iPod, a phone, an Internet mobile communicator... these are NOT three separate devices! And we are calling it iPhone!

Today Apple is going to reinvent the phone.

And here it is.

Về mặt truyền thông (quá là khen phò mã tốt áo) nhưng nghệ thuật tạo cảm hứng cho báo chí của Apple mà trực tiếp là Steve Jobs quá kinh điển. Dùng Event thu hút sự chú ý của công chúng, báo giới rồi thổi bùng sự ham muốn của người tiêu dùng. Một sự kết hợp của truyền thông 3M hoàn hảo.

Sáng tạo hay cải tiến?

Không chỉ là cải tiến (innovation) làm cho điện thoại tốt hơn, máy nghe nhạc tốt hơn, vào internet tốt hơn, Iphone còn là một sự sáng tạo. Steve Jobs không nhìn điện thoại như một chiếc điện thoại mà như một cái tôi kéo dài, một căn tính kéo dài, như một nhà hát, một cái máy tính, một phương tiện viễn thông, một cơ hội tạo giá trị để định ra hành vi mới. Việc lấy cảm hứng từ những cái có trước thường xuyên xảy ra, không có gì là hoàn toàn mới trên đời. Steve Jobs đã từng nói (giống như Picasso đã nói trước đó): Nghệ sỹ giỏi copy, nghệ sỹ thiên tài ăn cắp (ý tưởng của người khác). Có nghĩa là người siêu Việt sẽ lấy cảm hứng từ những cái siêu Việt đang tồn tại để làm thành cái mới. Iphone là gì nếu không phải là Steve Jobs đã “ăn cắp” sự đẹp đẽ và tính phù phiếm của thời trang trộn nó với tính di động của Sony Walkman, con chuột và giao diện đồ hoạ của Xerox PARC. "Nghiền vụn" các nền tảng hiện tại để tạo thành một cái mới. Một sự sáng tạo huỷ diệt như vũ điệu bất tận của thần Shiva.

Sản phẩm siêu việt với nhạy cảm siêu việt của người đứng đầu, người sáng tạo, Iphone mang đến cho người ta nhiều hơn chỉ là một chiếc điện thoại. Và ông ấy đã nói Today, Apple reinvents the phone.

(9/1/2007-9/1/2019 tròn 1 giáp con ỉn).