Cách nào growth hack thương hiệu cho startup/SME một cách nhanh nhất?

Xây dựng thương hiệu là điều đầu tiên mà các Startup nên làm.

Ý tưởng và sáng tạo là điều kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng con người. Sự sáng tạo trong tư tưởng, cách làm việc, giải pháp cho một hay nhiều vấn đề là cái giúp xã hội loài người đi lên và trở thành bá chủ của thế giới. Một sự thật không thể chối cãi đó là sự tiến hóa của loài người đều gắn liền với tìm tòi, học hỏi, quan sát và phát minh từ thời kỳ đồ đá, đồng và cho đến nay khi kỷ nguyên công nghệ với sự bùng nổ của trí thông minh nhân tạo, thì cái mà con người mong muốn đó là máy móc có thể giúp họ giải quyết mọi vấn đề phục vụ cho cuộc sống của họ tốt hơn.

Cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ 4.0, con người bắt đầu tìm kiếm cho mình từ khóa “Startup” hay “khởi nghiệp sáng tạo”. Sự xuất hiện của từ “Startup” bắt nguồn từ những năm 90s khi bong bóng dot-com đang là trào lưu. Startup đã thay đổi thế giới và cách chúng ta nghĩ.

1. Startup là gì?

Một sự kết hợp của giá cổ phiếu tăng nhanh, niềm tin thị trường rằng các công ty mới này sẽ cho lợi nhuận trong tương lai…

Nguồn: Theo Wikipedia

(mục thứ [14]) chính là sự đánh dấu cho giới nhà đầu tư biết đó chính là một Startup, khác với mô hình kinh doanh truyền thống nơi mà sự phát triển chậm bền vững và an toàn là nền tảng. Ngoài ra, một tính chất chúng ta có thể đánh giá một công ty có phải là một Startup hay không là nhìn vào khả năng scale-up (phát triển vượt bậc) của nó.

Một ví dụ điển hình của một Startup thành công là Airbnb với 10 năm phát triển không ngừng, có giá trị hơn 38 tỷ USD với 200 triệu người dùng, là một ứng dụng để “book” phòng nghỉ nhưng bắt đầu bằng việc không sở hữu bất kỳ khách sạn hay nhà nghỉ nào.

2. Startup đã/sẽ có sản phẩm, xây dựng thương hiệu là bước tiếp theo?

Nếu mọi người không biết bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì, họ sẽ không làm kinh doanh với bạn

Nguồn: Theo thời báo Entrepreneur

Vì vậy, xây dựng thương hiệu là thứ tất yếu cho bất kỳ Startup nào. Nhưng do thời gian và nguồn lực không nhiều nên xây dựng kiểu truyền thống là một rủi ro.

Với phương châm làm việc tinh gọn, thì lựa chọn làm branding thông qua việc huy động cộng đồng ủng hộ dự án Startup là lựa chọn gần như đầu tiên trong danh sách, nếu có cộng đồng trung thành ủng hộ thì việc có được người sử dụng là điều đương nhiên cộng với các feedbacks là các thông tin then chốt giúp cho Startup cải thiện sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, còn tạo nên sức lan tỏa lớn và sự tin tưởng của khách hàng.

Giống như một thương hiệu đẳng cấp thế giời như Apple cũng đã khởi đầu như vậy! “ Không phải vì sản phẩm của Apple tốt hơn mà vì Apple xây dựng một cộng đồng những người theo dõi đam mê, những người thích nói về thương hiệu” – Theo Business

3. Gọi vốn dự án từ cộng đồng? Một công đôi việc?

Không ai biết đến và sử dụng sản phẩm của bạn vì chưa có thương hiệu và nhà đầu tư bạn “yêu thầm” từ chối lời đề nghị? Đây là nỗi lo mà bất kỳ Startup nào cũng phải trăn trở, đúng là bài toán con gà và quả trứng. Phải làm thế nào? Chẳng lẽ không còn con đường nào khác?

Đừng lo lắng! Vẫn còn một lối đi rất thuận lợi cho bạn. Tại sao bạn không thử gọi vốn từ cộng đồng hay còn gọi là Crowdfunding? Giải quyết cả tiền và tên!

Hình thức gọi vốn từ cộng đồng là điều khá phổ biến và nổi trội trong giới Startup trên thế giới, lợi ích từ việc này là không đếm xuể, bao gồm việc tiện lợi về vốn, kiểm tra xem ý tưởng của bạn có được cộng đồng đón nhận hay không, giảm thiểu rủi ro về hoạch định số lượng người dùng tương lai, real-time feedback từ người dùng và cuối cùng là một hình thức để Growth hack marketing cực tốt cho Startup thông qua việc truyền tải thông hiệu thương hiệu cực nhanh đến cộng đồng.

Xây dựng Startup từ 0 đồng thông qua gọi vốn cộng đồng.

4. Còn tại Việt Nam thì sao?

Còn tại Việt Nam thì Crowdfunding chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, phong trào Startup tại nước ta đang trên đà phát triển và nhận thức đầu tư của người Việt ngày càng phát triển thể hiện cụ thể trong phong trào đầu tư vào các dự án ICO (một hình thức của gọi vốn cộng đồng) và tiền ảo bùng nổ trong năm 2017. Chắc chắn, gọi vốn cộng đồng sẽ là lựa chọn mà bất kì Startup nào cũng nên sử dụng, đặc biệt khi dự án còn mới và ít người biết đến.

Bài báo của Forbes về việc Startup nên gây quỹ từ cộng đồng: tại đây

IVO Challenge 2019 – Cuộc thi Pitching cho Startup được tổ chức bởi nền tảng gây quỹ cộng đồng IVO đầu tiên tại Việt Nam.

IVO Challenge 2019 đang tìm kiếm những dự án khởi nghiệp sáng giá để hỗ trợ gây quỹ cộng đồng. Nếu các bạn đang kinh doanh hay khởi nghiệp sáng tạo tự tin vào dự án của mình thì đăng ký tham gia ngay nhé! Đây có thể là cơ hội rất tốt để biến ước mơ khởi nghiệp thành hiện thực.

Hơn thế nữa, thông qua cuộc thi IVO Challenge 2019 là một cơ hội tốt để thương hiệu của bạn được biết đến nhiều hơn.

Thử sức với nền tảng gây quỹ cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam: http://challenge.ivo.fund/