Marketer Han Bich
Han Bich

Affiliate Marketing @ Adayroi

3 xu hướng Affiliate Marketing năm 2019 - Góc nhìn từ client

Affiliate Marketing (Còn được gọi là Tiếp Thị Liên Kết) - Với lợi thế giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt ROI (Return on Investment) thông qua hình thức tính phí trên hiệu quả thu về (Sale, Lead, Order... ), đây đang là kênh an toàn để để doanh nghiệp đầu tư ngân sách quảng cáo, là một trong những kênh được xếp ưu tiên hàng đầu và là một trong những ngành nghề thú vị nhất trong các mảng Digital Marketing.

Tại Adayroi, tỷ trọng revenue từ kênh Affiliate đang tăng dần trong thời gian gần đây, đạt gần 40% trong các kênh trả phí (trước đó con số này rơi vào khoảng 20% - 25%). Đây thực sự là con số rất tốt! Từ góc nhìn Client, Affiliate Manager cần trong tâm thế sẵn sàng để đưa ra những điều kiện và chính sách hỗ trợ các Affiliater kịp thời, tương ứng với 3 xu hướng Affiliate Marketing trong năm 2019:

1. Review Sites are still King

Trong mô hình hành vi mua hàng của người tiêu dùng AIDAS (Awareness - Interest - Desire - Action - Share), khi khách hàng đã đạt đến giai đoạn xem xét của quy trình mua hàng (Desire), bước gần cuối trước khi thực hiện "Action" = Mua hàng, lúc này người dùng sẽ theo các thói quen tìm kiếm Các đánh giá hoặc Lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, tất cả những gì người dùng cần chỉ là một cú đẩy nhỏ để Rút ví.

Đây chính là cơ hội để các Reviewer thể hiện, những bài viết đánh giá chi tiết về sản phẩm, hiệu quả hoặc cảm nhận sau khi sử dụng dịch vụ đi đúng nhu cầu tìm hiểu của người dùng sẽ tiếp tục là một xu hướng của Affiliate Marketing trong năm 2019 và tất nhiên đây chính là điểm cốt lõi của các website review.

Review

Một số trang Review rất chất ở Việt Nam như Lozimom.com, Vnreview... giúp người dùng sẽ dàng ra quyết định hơn rất nhiều sau những bài viết như thế này, vẫn đảm bảo cung cấp đúng thông tin từ sản phẩm tới người dùng và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu đứng dưới góc độ Client, chúng ta có thể làm gì để tác động tới các tập Affiliater này?

  • Thông báo về sản phẩm mới bao gồm các tính năng và đặc điểm cụ thể qua các
  • Đối tác Affiliate Gửi toàn bộ hình ảnh truyền thông với các kích thước phù hợp cho website
  • Tặng kèm hoặc cho Affiliater mượn sản phẩm dùng thử thậm chí có chính sách hoa hồng riêng nếu đối tác có thể cam kết sale/ traffic... mang về
  • Cung cấp tool hỗ trợ việc tracking, đo đếm chính xác giúp Affiliater có thể Optimize traffic

2. Influencer Marketing/ Video Content

Influencer Marketing là hình thức Marketing sử dụng những Influencer hay còn gọi là KOLs (Những người có tầm ảnh hưởng) để gửi thông điệp của sản phẩm/dịch vụ tới người dùng. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều KOLs khá quen mặt với hầu hết bạn trẻ như Quỳnh Anh Shyn, Chloe Nguyễn, Linh Vật Vờ...hình thức marketing này đang phát triển nhanh chóng và gần như trở thành một kênh độc lập chiếm ngân sách không nhỏ trong kênh Digital (Trong hai năm gần đây đã có một số công ty thành lập với mục đích kết nối đúng nhu cầu của Doanh nghiệp với KOLs áp dụng nền tảng công nghệ để đo đếm và tracking hiệu quả như 7Saturday, Hiip, Kolviet...).

Marketing dựa trên người ảnh hưởng cũng đang được các Affiliate Manager áp dụng triệt để, thay vì tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng lớn với mức giá đắt đỏ cho mục đích branding, các nhà Marketer cần giải pháp để tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sale mang về và khi đó Affiliate là kênh được ưu tiên lựu chọn. Doanh nghiệp có thể làm việc trực tiếp với các Micro-Influencer để hợp tác theo mô hình CPA (Cost per Action), theo đó, Influencer sẽ nhận được một khoản hoa hồng cho mỗi đơn hàng/form... phát sinh/ thành công tùy theo từng mô hình kinh doanh.

Influencer

Doanh nghiệp cần làm gì với xu hướng này?

  • Hiểu về sản phẩm và dịch vụ của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho từng KOL cũng như style của KOLs đó (Ví dụ Mảng Mỹ phẩm nên chọn thay Chloe Nguyễn thay vì Linh Vật Vờ)
  • Thống nhất kịch bản với KOLs trước khi thực hiện (Livestreams, Make videos review...)
  • KOLs luôn cần sản phẩm từ Doanh nghiệp để make a review video/ livestream ....

3. Compare Sites/ Coupon Sites/ Cashback Sites

Compare Sites (Các trang So sánh giá)

Không có gì phải bàn cãi, tâm lý mua hàng luôn sợ bị "hớ" trong cả Offline và Online, mua cửa hàng A thì lại lo cửa hàng B bán rẻ hơn. Trong môi trường Offiline, rất nhiều khách hàng thường không dám đưa ra quyết định mua hàng ngay tại Shop đầu tiên dù sản phẩm rất ưng, chỉ vì tâm lý "Nhỡ thằng khác rẻ hơn", nhưng cuối cùng sau khi đi rất nhiều cửa hàng khác nhau, họ quay lại và rút ví cho cửa hàng ban đầu.

Trên môi trường Online cũng thế, Khách hàng vào website Adayroi nhưng song song vẫn mở đến 3,4 thâm chí 10,11 tab khác để check giá. Các Website Sosanhgia ra đời giải quyết dứt điểm vấn đề này, người dùng giờ đây chỉ cần vào 1 website duy nhất là trang so sánh, họ có thể check được giá sản phẩm của gần như tất cả các website Online khác. Tuy nhiên, việc kéo Datafeed để lấy thông tin sản phẩm, giá cả, xây dựng hệ thống back end... không hề dễ dàng nên ở Việt Nam có rất ít bên đang làm được việc này dù biết doanh thu Affiliate từ hình thức này rất lớn, hiện ở Việt Nam 2 ông lớn là Websosanh và Sosanhgia vẫn đang đứng Top. Và đó là lý do, 2019 chắc chắn sẽ có nhiều bên tham gia vào mảng này.

Coupon Sites (Các trang Mã giảm giá)

Hình thức này còn bao gồm Deals, Voucher giảm giá, cũng không quá khó hiểu khi mô hình này lại phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 và tiếp tục là xu hướng trong năm 2019. Xuất phát từ thói quen người dùng và chính sách ưu đãi từ doanh nghiệp, khi người dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm giảm giá trên Online => Doanh nghiệp tìm cách đánh đúng nhu cầu này thông qua giftcode, voucher, deals hấp dẫn. Tuy nhiên, với số lượng sản phẩm rất nhiều, đặc biệt với các trang Thương mại điện tử như Adayroi, Lazada, Tiki... người dùng đôi khi sẽ bỏ lỡ nhiều ưu đãi.

Đánh đúng vấn đề này, Affiliater tạo riêng các trang web tổng hợp và update liên tục các mã giảm giá/deals theo ngành hàng, sản phẩm (Amagiamgia, Magiamgia.com, Bloggiamgia..là những trang đang làm rất tốt việc này)

Cashback Sites (Các trang hoàn tiền)

Thẻ Visa Cashback nghe có lẽ quen thuộc hơn nhiều so với mô hình Cashback của Affiliate, một thực tế là ở Việt Nam người dùng chưa am hiểu nhiều với mô hình này, và "Cashback" hay "Hoàn tiền" từ Affiliate vẫn còn khá mới. Thực tế Mô hình Cashback Sites hoạt động rất đơn giản, thay vì giữ 100% hoa hồng Affiliate, Publisher (Có thể hiểu là đối tác truyền thông trực tiếp cho doanh nghiệp) sẽ chia sẻ lại 1 phần cho khách hàng.

Cashback

Putatu đã từng đầu tư kha khá tiền để branding cho mảng kinh doanh này nhưng kết quả chưa hề khả quan, dẫu vậy thì ở Việt Mam mô hình cashback vẫn có một số bên đang làm rất tốt (Vietcashback.com, Tichluy, Cashbro,Shopiness...). Có thể chưa tăng trưởng mạnh như 2 hình thức trên, nhưng Cashback vẫn là miếng bánh đầy tiềm năng bởi đánh trực tiếp và làm thỏa mãn túi tiền của khách hàng

Affiliate Manager nên hỗ trợ gì?

  • Update deal/coupon trước 1 khoảng thời gian tới Affiliater, hỗ trợ tool để kéo coupon tự động
  • Luôn đảm bảo Datafeed đúng/đủ thông tin, kiểm tra để make sure những sản phẩm giá tốt luôn được ưu tiên lên vị trí đầu
  • Chính sách push sale trong những dịp đặc biệt
  • Luôn cập nhật tin tức thị trường, thay đổi để sản phẩm có thể cạnh tranh ở nhiều mặt trận

Trên đây là 3 xu hướng chính của mô hình Affiliate năm 2019, nhìn dưới góc độ Client, để quản lý tốt Affiiater hay các công ty Affiliate platform, Affiliate Manager không những cần bắt kịp xu hướng thị trường để có những chính sách kịp thời mà cần phải trang bị vững kiến thức Digital Marketing, để hạn chế những rủi ro về cheat/fake, những thủ thuật từ Affiliater... từ đó Optimize hiệu suất kênh.

Hiện nay, Affiliate Marketing vẫn đang trên đà phát triển mạnh tại Việt Nam. Không chỉ được ứng dụng trong Ecommerce, mô hình này đã đi đến mọi ngõ ngách, từ các công ty du lịch như Airbnb, hotels.com... đến Bank (Những công ty với chính sách bảo mật vô cùng khắt khe), hay các công ty kinh doanh dịch vụ Online khác về Domain/Hosting, khóa học online, phần mềm quản lý khách hàng .... đều đã dành một khoản ngân sách không hề nhỏ cho kênh này. Là chủ doanh nghiệp, là Marketing Director, là Affiliate Manager hay bất kỳ ai đang quan tâm đến lĩnh vực này, hãy luôn sẵn sàng tâm thế cập nhật những xu hướng thị trường, Để HIỂU và Để TAKE ACTION!

Thanks, BichHan (Lozi)