[OOH] Quảng cáo xe hơi – Bên trong và bên ngoài

Hiện nay các kênh truyền thông đang phân mảnh mạnh mẽ, và quảng cáo ngoài trời cũng vậy. Nhiều kênh quảng cáo ngoài trời ở nhiều vị trí địa điểm khác nhau, nhiều cách hiển thị nội dung (expose) khác nhau lần lượt ra đời.

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, sự phát triển của quảng cáo trên phương tiện giao thông, đặc biệt trên xe hơi là một minh chứng rõ ràng cho điều đó. Bài viết này sẽ giới thiệu và phân tích về quảng cáo bên trong và bên ngoài xe hơi ở Việt Nam.

  • Quảng cáo bên ngoài xe hơi: Hình thức dán Decal ở ngoài cửa. Một số công ty tham gia cung cấp dịch vụ (DriVaz, ShareCarForAds, Kim Ngân,…)

Quảng cáo cửa xe Taxi. Nguồn: OOH Lover.

  • Quảng cáo bên trong xe hơi: Sử dụng máy tính bảng (Tablet) gắn phía sau lưng tài xế để hiển thị nội dung quảng cáo. Một số công ty tham gia cung cấp (MOVAD, Idooh, Saga Media,…)

Quảng cáo bằng máy tính bảng bên trong xe. Nguồn: MOVAD.

1. Lượng tiếp cận

Trong xe: Trung bình một ngày tài xế Grab hoặc Taxi có khoảng 30-50 cuốc xe, tương ứng với đó là lượng tiếp cận chỉ khoảng từ 50-80 người/ngày. Trung bình mỗi tháng có khoảng 1,500 -2,400 lượt tiếp cận cho mỗi phương tiện.

Ngoài xe: Ngoài lượt tiếp cận bên trong xe, quảng cáo ngoài xe còn có thêm lượt tiếp cận bên ngoài (người chạy xe máy, người qua đường,…) khoảng 6-9,000 lượt tiếp cận. Trung bình mỗi tháng khoảng 150-200,000 lượt tiếp cận.

2. Thời gian tiếp cận

Trong xe: Tùy theo hành trình của hành khách mà thời gian tiếp cận có thể trung bình từ 15 phút đến 1 giờ 30 phút

Ngoài xe: Thời gian tiếp cận ngắn, thường là chỉ dưới 10 giây.

3. Diện tích hiển thị

Trong xe: Màn hình điện tử Full HD kích thước 10,1 inch

Ngoài xe: Tương đương với diện tích cửa xe, tuy loại xe dao động từ 1-2m2

4. Phạm vi địa lý

Trong xe: Hiện nay mới chỉ có sẵn ở Hồ Chí Minh và Hà Nội

Ngoài xe: Gần như đã có sẵn trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên vẫn chỉ phát triển mạnh mẽ ở các thành phố chính như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ

5. Khoảng cách nhìn và cách nhìn

Có hai hình thức khoảng cách nhìn đều tương đối gần so với các hình thức quảng cáo ngoài trời khác, tuy nhiên đối với trong xe điểm khác biệt là người xem ở trong tư thế ngồi, khi họ dễ tiêu thụ (consume) nội dung quảng cáo. Người xem ở trong không gian cá nhân và không ngại ngùng nếu tương tác với quảng cáo.

Quảng cáo trên cửa kính xe hơi. Nguồn: Gauzy.

6. Nội dung hiển thị

Trong xe: Có thể là hình ảnh động và tĩnh, video các loại trò chơi tương tác, phát voucher,…

Ngoài xe: Hiện nay chủ yếu là hình thức dán decal (cải tiến hơn là decal phản quang). Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ thì trong tương lai không xa nữa có thể hiển thị màn hình ở cửa và phần cửa kính cũng sẽ phổ biến ở Việt Nam.

7. Giám sát

Hiện nay cả hai hình thức quảng cáo này đều được cung cấp thông tin về GPS để advertiser có thể giám sát được khu vực quảng cáo đã được hiển thị.

Heatmap theo dõi kết quả của chiến dịch quảng cáo.

8. Cách mua

Trong xe: Hiện nay các công ty cung cấp dịch vụ này cung cấp quảng cáo theo gói dựa trên lượng hiển thị, số phút hiển thị. Tuy nhiên trong tương lai, khi số lượng các đối tác tham gia đủ lớn cộng với sự phát triển của công nghệ thông tin, advertiser có thể mua số lượt tiếp cận và bỏ giá thầu trực tuyến như mua quảng cáo trên Google AdWords.

Ngoài xe: Hiện nay chủ yếu vẫn là theo số lượng xe và thời gian chạy. Ngoài ra một số bên còn có thể cam kết dựa trên số lượng tiếp cận dự kiến, số Km xe chạy.

Lời kết

Quảng cáo bên trong và bên ngoài xe hơi đều có những ưu - nhược điểm nhất định. Hiểu được đặc trưng của từng hình thức để vận dụng, kết hợp cùng với Idea chính là cách tăng hiệu quả quảng cáo và sử dụng ngân sách hiệu quả.

Ghi chú:

  • Xe hơi: Bao gồm Taxi truyền thống và Taxi công nghệ (Uber, Grab,…)
  • Quảng cáo trong xe: có nhiều hình thức để quảng cáo khác nhau (tờ rơi, mock up, Radio, Tablet,…). Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này chỉ tập trung nói về hình thức quảng cáo bằng máy tính bảng (Tablet)

Trân trọng cám ơn.

Đặng Vinh Quang & Vương Khiết