K-POP và việc sử dụng Quảng cáo ngoài trời (OOH) trong hoạt động truyền thông

Mỗi ngành hàng thường có cách vận dụng và sử dụng quảng cáo ngoài trời (OOH) khác nhau.

Đối với các ngành hàng bán lẻ (trung tâm thương mại, siêu thị,..) thì thường dùng bảng quảng cáo để chỉ dẫn đường đến địa điểm cửa hàng. Các nhà phát hành phim thì sử dụng bảng quảng cáo để giới thiệu thông tin những bộ phim sắp sửa ra mắt. Gần đây, ngành giải trí của Hàn Quốc cũng tham gia tích cực vào hoạt động quảng cáo ngoài trời và hoạt động đó cũng có những nét đặc trưng riêng. Bài viết này sẽ giới thiệu và phân tích về việc ngành truyền thông giải trí Hàn Quốc (K-POP) vận dụng và sử dụng quảng cáo ngoài trời trong hoạt động truyền thông.

Cùng với sự ảnh hưởng và phát triển của ngành giải trí Hàn Quốc trên phạm vi toàn thế giới, gần đây sự xuất hiện của các bảng quảng cáo có treo hình ảnh của các nghệ sĩ, ban nhạc Hàn Quốc cũng trở nên phổ biến. Theo ông Brad Rosenthal đến từ Branded Cities Network (một agency quảng cáo ngoài trời chuyên về các vị trí quảng cáo đắc địa trên toàn cầu) thì: Chỉ riêng trong năm 2017, công ty của ông đã tham gia vào 20-30 chiến dịch đặt quảng cáo tại khu vực Times Square, New York cho các nghệ sĩ, ban nhạc đến từ Hàn Quốc (1).

1. Được chống lưng bởi cộng đồng người hâm mộ (fan)

Khác với các nhãn hàng thông thường phải tự bỏ tiền doanh nghiệp ra để thực hiển, điều đặc biệt là quảng cáo ngoài trời của các nghệ sĩ, nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc này hầu hết được chống lưng, tài trợ kinh phí bởi cộng đồng người hâm mộ của các nghệ sĩ, nhóm nhạc tại nước sở tại. Và dĩ nhiên mức chi phí này hoàn toàn không hề thấp. Chỉ một màn hình đặt tại Quảng Trường Thời Đại, New York thôi đã có giá 30.000 USD cho 1 tuần lễ (1 spot 15 giây trong một giờ đồng hồ).

Lời chúc mừng ra mắt Mini Album lần thứ 2 của fan dành cho Hwang Chi Yeul đặt tại Quảng trường Thời Đại, New York.

Nguồn: HOW Entertainment

(Nguyên văn: Other ad spaces in Times Square have also hosted fan-sponsored billboards, with each space varying in costs; a 15-second per hour spot on both the NASDAQ and Thomson Reuters boards costs around $30,000 for one week.)(2)

Và dĩ nhiên, với sự liên kết và thông tin nội bộ trong cộng đồng fan thì khi bảng quảng cáo xuất hiện ở một quốc gia xuất hiện, cũng sẽ khiến cho cộng đồng fan ở những quốc gia khác muốn thực hiện theo và tiến hành gây quỹ để triển khai.

2. Nội dung tập trung vào các lời chúc mừng dành cho các ngôi sao, nhóm nhạc

Khác các nội dung quảng cáo về tính năng sản phẩm, giới thiệu thương hiệu,... Nội dung của các bảng quảng cáo này thường tập trung chính vào việc gửi lời chúc mừng tới các nghệ sĩ, nhóm nhạc (chúc mừng ra mắt album, kỉ niệm ngày thành lập, chúc mừng sinh nhật,…)

Những nội dung này không chỉ thể hiện tình yêu của các Fan dành cho người mà họ yêu mến, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh các nghệ sĩ, nhóm nhạc mang tính chất quan trọng, vĩ đại trong toàn thể cộng đồng. Và dĩ nhiên nó cũng sẽ trở thành đề tài để mọi người đem ra bình luận, trao đổi.

Vì là lời chúc mừng trong dịp đặc biệt nên những nội dung này cũng chỉ được chạy trong thời gian ngắn hạn, một vài tuần trước và sau thời điểm của ngày lễ ăn mừng.

3. Tọa lạc tại các vị trí premium, đắc địa

Khác với việc tiếp cận của các nhãn hàng FMCG thường cân nhắc nhiều dựa trên số lượng tiếp hoặc địa điểm tiếp cận gần với khách hàng mục tiêu, các quảng cáo này hầu hết được đặt tại các vị trí cực kì đắc địa tại mỗi quốc gia. Ví dụ: Ở Mĩ là Quảng trường Thời Đại Times Square, ở Nhật là giao lộ Shibuya Crossing, thậm chí ở Việt Nam quảng cáo còn được đặt trên máy bay.

Quảng cáo trên máy bay và tại màn hình LED tòa nhà AB Tower với thông điệp chúc mừng sinh nhật của Kim Taehyung tại Việt Nam. Nguồn: Shojiki Jsc.

Điều này được lý giải bằng việc vị thế của địa điểm thể hiện vị thế đỉnh cao của các nghệ sĩ, ban nhạc. Ngoài ra các địa điểm đặc biệt cũng là nơi để các fan càng muốn chụp một tấm hình của mình cùng với thần tượng, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội.

4. Sự chia sẻ

Với sự yêu thích và trung thành của cộng đồng fan hôm mộ, sự nối kết cao với thần tượng là một điều khiến các fan hâm mộ phấn khích và sẵn sàng tham gia thành một phần của chiến dịch truyền thông. Do điều kiện để gặp mặt chụp hình với thần tượng là một điều không dễ dàng, do đó khi có thể chụp chung với một hình ảnh thần tượng ở bên ngoài đời thực cũng khiến cho các fan phấn khích, sau đó chụp hình và chia sẻ với cộng đồng.

“The fans of these stars are very excited for the campaigns and often come to Times Square to see the boards in person and take photos with them.”(3)

Hình ảnh fan chụp cùng với bảng quảng cáo chúc mừng sinh nhật Lee Tae Yong đặt tại trụ sở Nasdaq. Nguồn: Twitter@KIMTAEHYUNGBAR.

Lời kết

Không phải ngành hàng và business nào cũng có thể thực hiện việc truyền thông qua quảng cáo ngoài trời OOH đi theo hình mẫu giống như K-POP, tuy nhiên việc K-POP sử dụng và vận dụng OOH cũng là một kinh nghiệm quý báu để các nhãn hàng có thể học hỏi và suy nghĩ về việc sử dụng kênh OOH một cách hiệu quả.

Trân trọng cám ơn.
Đặng Vinh Quang

*Nguồn:
(1)(2)(3)
https://www.forbes.com/sites/tamarherman/2017/12/21/k-pop-fans-spend-big-on-times-square-ads-promoting-their-favorite-stars