Marketer Ngô Thị Hoa Lê
Ngô Thị Hoa Lê

Community Associate @ The good WE

Vì sao nói "Content is King"?

Content Marketing không phải là một khái niệm mới trong giới Digital Marketing nhưng ngày nay, nó đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. “Content is King” (Bill Gates) – Content đang dần thống trị tất cả các chiến lược Digital Marketing, và nó trở thành một yếu tố quan trọng giúp thương hiệu đạt được hiệu quả kinh doanh.

Nói như vậy có thể hiểu rằng, việc tập trung vào tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng mang tính giải trí, hữu ích và thú vị cho người tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu có được "vương miện". Content Marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức, từ văn bản, video và hình ảnh đến infographics, khảo sát, hội thảo trên web (webinar)...

Vậy tại sao nói “Content is King”?

1. Là một yếu tố quan trọng đối với SEO

Nội dung chất lượng cao, không trùng lặp của nhãn hàng có tác động đáng kể đến SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và xếp hạng công cụ tìm kiếm vì một vài lý do sau: Đầu tiên, nội dung độc đáo được đăng tải thường xuyên thu hút nhiều độc giả, liên kết với các nội dung có liên quan khác và từ khóa giúp trang web xếp hạng cao cho các cụm từ và từ khóa tìm kiếm. Một thứ hạng cao cho thấy thương hiệu có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm các thông tin liên quan trên internet. Thứ hai, liên tục sáng tạo những nội dung hấp dẫn tạo ra “dấu ấn riêng” và góp phần không nhỏ giúp định vị thương hiệu.

2. Khuyến khích sự tương tác

Nội dung tốt, cho dù đó là dưới dạng một bài đăng trên web hoặc ấn phẩm truyền thông trên mạng xã hội, sẽ khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu. Ví dụ, khi người dùng Facebook lướt qua một bài đăng, nếu nội dung thực sự ấn tượng, họ sẽ dừng lại để đọc, hiểu thông điệp của thương hiệu, bày tỏ cảm xúc, bình luận, hoặc chia sẻ nội dung đó. Nếu không, họ sẽ tiếp tục “lướt”.

Một ví dụ để minh chứng cho điều này chính là phim ngắn “Cho điều con thích” mà Ovaltine tung ra ngày 17/12/2018 với thông điệp “Bỏ áp lực thành tích, nuôi dưỡng điều con thích”.

Phim ngắn này ngay lập tức thu hút đông đảo sự quan tâm nhờ thông điệp ý nghĩa, cảm động và bắt đúng tâm lý của các bậc phụ huynh. Trước đó, Ovaltine đã gây xôn xao khi khẳng định “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” - “đối đầu trực tiếp” với thông điệp “Nhà vô địch làm từ Milo” của Milo.Thế nhưng với phim ngắn đầy ý nghĩa này, Ovaltine thực sự đã “đóng đinh” vào tâm trí người tiêu dùng. Chỉ sau một tuần ra mắt, “Cho điều con thích” đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem, 24 nghìn react, 878 bình luận và 8074 lượt chia sẻ trên fanpage. Đây chính là sức mạnh viral của một content chất lượng.

3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và quảng bá phẩm mới

Nội dung tốt có khả năng tác động đến nhận thức của người tiêu dùng, thậm chí tạo ra một nhu cầu mới mà họ chưa từng nghĩ đến trước đó. Tiếp theo, thương hiệu có thể biến họ thành khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. Một nội dung tốt khác quảng cáo ở chỗ nó mang đến cho người tiêu dùng những thông tin hữu ích một cách khéo léo, thay vì đưa thông điệp bán hàng một cách trắng trợn (có thể gây phiền phức cho họ). Một nội dung tốt sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa thương hiệu và công chúng khi thương hiệu có thể biến người tiêu dùng (consumer) thành khách hàng (customer) và thành người ủng hộ thương hiệu (loyalty customer).

4. Tăng giá trị cho sản phẩm & dịch vụ của thương hiệu

Content Marketing làm tăng giá trị thương hiệu khi người tiêu dùng đón nhận, vì nó giải quyết một vấn đề nào đó trong cuộc sống hàng ngày của họ hoặc đem đến cho họ một cái gì đó mới như thông tin, kiến thức, cảm xúc... Giá trị này là vô hình, tuy nhiên nó là vô giá đối với hoạt động kinh doanh và mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nội dung làm tăng giá trị cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm và dịch vụ thông qua các bài đăng trên web, video hướng dẫn hay cập nhật thông tin về ngành hàng...

Để “đi vào lòng” khách hàng, gần đây TH True NUT đăng tải một album và khởi xướng cuộc thi ảnh “Thực đơn “21 NGÀY ĂN LÀNH MẠNH” cùng TH true NUT”, kèm theo đó là một loạt bài viết về chế độ dinh dưỡng hay bí quyết khỏe đẹp.

TH True NUT làm tăng giá trị thương hiệu của mình bằng cách tạo cơ hội để khách tương tác với thương hiệu thông qua một cuộc thi online, đồng thời đem đến cho họ những thông tin hữu ích, giải quyết nhu cầu về chế độ ăn lành mạnh.

Tóm lại, có thể thấy rằng, dù được thể hiện dưới hình thức nào thì Content Marketing vẫn giữ một vai trò không thể thay thế trong các chiến lược Marketing. Content đã trở thành một công cụ đắc lực giúp marketers tạo ra những điểm chạm và chinh phục lòng tin của người tiêu dùng.