Cẩm nang từ A-Z về Google Shopping: Kiến thức và hướng dẫn cách tạo chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo Google Shopping mới được ra mắt tại Việt Nam vào Quý IV 2018 vừa qua. Đây là loại hình quảng cáo đang được đánh giá mang lại hiệu quá tốt với mức chi phí tiết kiệm hơn so với quảng cáo Google Adwords thông thường.

Bên cạnh đó, vì vẫn còn khá mới nên hiện tại vẫn chưa có nhiều bên chạy nên mức độ cạnh tranh vẫn thấp, đây là cơ hội cho các shop quy mô vừa và nhỏ muốn chạy quảng cáo cạnh tranh với các thương hiệu lớn hoặc các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee,... Dưới đây sẽ là thông tin tổng hợp về loại hình quảng cáo Google Shopping mới này, nó là gì, cách tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping, ưu nhược điểm ra sao và làm thế nào để tối ưu hiệu quả của quảng cáo Google Shopping.

1. Thông tin chung Google Shopping

1.1. Google Shopping là gì?

Google Shopping hay gọi là quảng cáo mua sắm là một hình thức quảng cáo trực tuyến của Google đã khá phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Giống như 1 gian hàng online được hiển thị trực quan tại vị trí hot nhất trên trang kết quả tìm kiếm Google, quảng cáo Google Shopping cho phép hiển thị nhanh chóng thông tin cụ thể của sản phẩm về hình ảnh, giá bán, địa chỉ website một cách nổi bật, trực quan khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.

Hướng dẫn chi tiết về Google Shopping cho người mới bắt đầu

Cơ chế hoạt động của Google Shopping bạn hiểu đơn giản là Google Shopping sẽ sử dụng những dữ liệu sản phẩm mà bạn cung cấp về hình ảnh, giá, mô tả sản phẩm để hiển thị sản phẩm sát nhất với các truy vấn từ người dùng.

1.2. Hiển thị của quảng cáo Google Shopping

  • Vị trí hiển thị: Quảng cáo Google Shopping có vị trí hiển thị “hot” nhất trên trang kết quả tìm kiếm. Có 2 vị trí thường được hiển thị đó là khu vực phía trên cùng (ngay dưới thanh tìm kiếm - trên quảng cáo Google Ads và kết quả tìm kiếm tự nhiên) và khu vực trên cùng phía bên tay phải (vị trí này không hiển thị trên điện thoại).

HIển thị Google Shopping trên Top 1 công cụ tìm kiếm.

Hiển thị cột bên phải của công cụ tìm kiếm.

  • Hình thức hiển thị: Quảng cáo Google Shopping sẽ được hiển thị khác biệt so với quảng cáo Google Ads hay thứ hạng tự nhiên. Thay vì chỉ hiển thị text đơn thuần, Google Shopping hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên với những thông tin chính bao gồm hình ảnh, tên sản phẩm, giá tiền và website, product ratings hoặc chính sách (ví dụ như miễn phí ship...) giúp người dùng so sánh trực quan trước khi lựa chọn click vào quảng cáo.

Với dạng hiển thị phía dưới thanh tìm kiếm thì trên màn hình desktop sẽ hiển thị 5 kết quả đầu tiên theo hàng ngang, bấm phím next bên phải sẽ hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Trên màn hình mobile hiển thị khoảng 2 đến 3 kết quả tùy theo kích thước của màn hình điện thoại.

Với dạng hiển thị cột bên phải, Google Shopping sẽ hiển thị tối đa 9 kết quả. Vị trí này sẽ chỉ được hiển thị trên desktop, không hiển thị trên mobile.

1.3. Chi phí quảng cáo Google Shopping

Chi phí quảng cáo Google shopping được tính như thế nào là một câu hỏi cần giải đáp với những ai đang quan tâm muốn tìm hiểu để chạy quảng cáo Google Shopping.

Cũng giống như quảng cáo Google Adwords, quảng cáo Google Shopping tính theo giá thầu từ khóa và tính theo chi phí trên mỗi nhấp chuột (CPC). Khi khách hàng tìm kiếm, mặc dù quảng cáo của bạn được hiển thị nhưng không được click vào thì bạn cũng sẽ không bị mất tiền.

Khi cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ đưa ra giá mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột. Bạn sẽ chỉ phải trả số tiền tối thiểu cần để xếp hạng cao hơn các bên đối thủ khác và thường sẽ là thấp hơn giá thầu tối đa của bạn.

2. Hiệu quả của quảng cáo Google shopping

Thống kê cho thấy rằng có tới hơn 70% người dùng trước khi quyết định mua một món đồ gì đó thường lên google tìm kiếm thông tin và tra khảo giá cả, nơi bán,... về sản phẩm đó.

Google Shopping hiện đang được đánh giá cao về tính hiệu quả khi có thể giúp các cửa hàng, shop online tăng 35% tỷ lệ click chuột vào quảng cáo và tăng gấp đôi doanh thu với chi phí tiết kiệm lên tới 25% so với các quảng cáo khác. Đó là lý do vì sao, kể từ khi có mặt tại Việt Nam đến nay được vài tháng nhưng đang có nhiều thương hiệu lớn cũng như các shop nhỏ lẻ tham gia.

Nhiều doanh nghiệp áp dụng và thấy tỷ lệ nhấp CTR cao hơn so với quảng cáo adwords thông thường, có khi còn tăng gấp 2 hoặc 3 lần.

Hiệu quả của quảng cáo Google Shopping so với Google Adwords

Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội được hiển thị rộng hơn, cùng lúc khi chạy đồng thời quảng cáo Google Adwords và Google Shopping. Từ đó phạm vi tiếp cận khách hàng hoàn toàn có thể tăng gấp đôi với một lần search phù hợp từ phía người dùng.

3. Hướng dẫn cách tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn cần có 1 website thương mại điện tử và tài khoản quảng cáo Google Ads. Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn sẽ thực hiện qua 5 bước:

Bước 1: Đăng ký Google Merchant Center

Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu hỗ trợ bạn tải các thông tin, dữ liệu về sản phẩm lên Google Shopping.

Để đăng ký, bạn truy cập trang Google Merchant và chọn Đăng ký rồi điền đầy đủ các thông tin để đăng ký tài khoản với Google.

Sau đó, bạn cần cập nhật thông tin trong tài khoản Merchant Center của bạn (Mục About your business), bao gồm: Tên doanh nghiệp, URL website, địa chỉ doanh nghiệp và thông tin liên hệ.

Bước 2: Xác thực website theo 1 trong 4 cách Google gợi ý

Trong tài khoản Merchant Center, bạn chọn Thông tin doanh nghiệp (Business information) > chọn website. Google đưa cho bạn 4 cách để xác thực, thông thường mọi người hay chọn cách copy mã thẻ HTML dán vào code trong phần đầu tiên trên trang chủ của website. Sau đó, bạn chọn xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Sẽ mất khoảng 20-30 phút để Google xác minh URL cho bạn.

Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu (Tạo feeds quảng cáo Google Shopping)

Bạn vào Product (Sản phẩm) > Feeds (Nguồn cấp dữ liệu) > Nhấp vào biểu tượng dấu + để tạo mới nguốn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google Shopping.

Sau đó Google đưa ra 4 cách để bạn tạo nguồn cấp dữ liệu như nạp qua trang tính excel, theo lịch biểu, tải lên tên nguồn cấp dữ liệu, cổng kết nối API nội dung,...

Bạn có thể chọn 1 trong 4 cách này để tạo nguồn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google, thông thường sẽ dùng trang tính Excel. Mẫu file bạn có thể xem trực tiếp tại đây, bạn cần đảm bảo yêu cầu đúng định dạng và đầy đủ các thông tin chuẩn xác như liên kết hình ảnh, tiêu đề, mô tả sản phẩm, giá, tình trạng còn hàng…

Lưu ý file tải lên kích thước nên dưới 4GB, nếu file nặng quá, bạn có thể chia làm nhiều file nhỏ khác nhau.

Bước 4: Liên kết tài khoản Google Adwords với Merchant Center để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo mua sắm Google Shopping

Trong Merchant Center bạn vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình, sau đó chọn Liên kết tài khoản > Liên kết AdWords rồi điền ID tài khoản AdWords của bạn vào đó và bấm gửi.

Bước 5: Cài đặt chiến dịch Google Shopping. Quảng cáo này không cần nhắm mục tiêu mà sẽ tự động xuất hiện mỗi khi có những truy vấn phù hợp với các thông tin bạn cung cấp.

- Để cài đặt chiến dịch Google Shopping, bạn đăng nhập vào Google AdWords, rồi tạo chiến dịch, chọn mục tiêu về doanh số, lượt truy cập, khách hàng tiềm năng rồi chọn chiến dịch Google Shopping.

- Chọn tài khoản Google Merchant với sản phẩm vừa cung cấp ở trên để setup quảng cáo

- Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn hoặc mua sắm thông minh

- Cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo sau đó như một chiến dịch bình thường:

  • Điền tên chiến dịch riêng để thuận tiện theo dõi
  • Chiến lược đặt giá thầu: Bạn chọn phần giá thầu là CPC thủ công để Google tối ưu quảng cáo, hoặc chọn tối đa hóa số lần nhấp chuột, hoặc CPC nâng cao tùy nhu cầu.
  • Ngân sách: Bạn điền ngân sách bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày vào đây. Có thể là 100k hay 200k, 500k/ngày... Ngân sách này tùy thuộc vào khả năng chi trả của bạn. Google sẽ dựa vào đây kết hợp với chất lượng của nguồn cấp dữ liệu của bạn để hiển thị tương ứng khi người dùng tìm kiếm phù hợp. Google hoàn toàn có thể chi tiêu dao động trong phần ngân sách này, ví dụ bạn đặt ngân sách 200k/ngày, hôm nay chi tiêu hết 400k thì có một số ngày khác, Google sẽ hạn chế hiển thị để chi tiêu 100k mà thôi để vẫn đảm bảo ngân sách trung bình của bạn.
  • Chọn vị trí hiển thị quảng cáo, có thể là toàn quốc Việt Nam hoặc từng tỉnh thành bạn muốn hướng đến để tối ưu chi phí

Sau đó bạn ấn Lưu lại là đã hoàn tất các bước tạo chiến dịch quảng cáo Google Shoppping. Bạn sẽ cần phải chờ 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo. Nếu có gì còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được tiêu chuẩn Google sẽ báo lại để bạn hoàn thiện.

4. Một số ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo Google Shopping

Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google Shopping đơn giản nhất

Quảng cáo Google Shopping có nhiều ưu thế so với các loại quảng cáo trực tuyến khác, có thể kể đến như:

  • Nhắm đúng đối tượng mục tiêu khi người dùng tìm kiếm chính xác về sản phẩm
  • Vị trí và hình thức thể hiện nổi bật, hấp dẫn, trực quan. Từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.
  • Một nhà quảng cáo có thể hiển thị nhiều hơn 1 kết quả sản phẩm trên quảng cáo Google Shopping
  • Có thể hiển thị đồng thời cả quảng cáo Google shopping và Google Ads phía dưới giúp tăng khả năng click và chuyển đổi.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trong khi lại tiết kiệm được ngân sách khi người dùng đã qua một bộ lọc nhìn thấy và có sự so sánh thông tin về hình ảnh, giá cả phù hợp trước khi click vào quảng cáo.
  • Đo lường, theo dõi chuyển đổi trực tuyến khá dễ dàng

Mặc dù được đánh giá khá cao về tính hiệu quả của quảng cáo Google Shopping, tuy nhiên, việc cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping thường bị cho là khó khăn hơn các loại hình quảng cáo Google khác. Đặc biệt là bước tạo feeds, trong trường hợp có nhiều sản phẩm, bạn có thể sẽ mất cả ngày đến 2 ngày chỉ để tạo file đó. Đồng thời, việc cập nhật số lượng hàng hết hay còn đều phải thủ công vào file cập nhật mỗi khi có sự thay đổi. Nếu không thay đổi sẽ để lãng phí ngân sách khi người dùng click, bạn vẫn phải trả tiền cho quảng cáo nhưng hàng lại không còn để bán.Thay vì phải cài đặt qua các bước khá phức tạp, một số nền tảng quản lý bán hàng và website đã nghiên cứu tích hợp quảng cáo Google Shopping vào website để tự động chạy và cập nhật thông tin rất nhanh chóng, dễ dàng. Nổi bật là nền tảng Sapo khi vừa mới cho ra mắt kênh bán hàng Google Shopping hỗ trợ những chủ website tự cài đặt chạy quảng cáo Google Shopping ngay trên quản trị Sapo với 3 bước khá đơn giản.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn quy trình cài đặt chiến dịch Google Shopping với web Sapo:

Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center ngay trên Sapo

Bước 2: Tạo chiến dịch Google Shopping Ads với ngân sách và khu vực bạn mong muốn

Bước 3: Chọn gói dịch vụ quảng cáo Google Shopping của Sapo. Hiện tại Sapo đang miễn phí phí dịch vụ triển khai quảng cáo Google Shopping cho khách hàng sử dụng website của Sapo, tức là bạn chạy bao nhiêu tiền thì chỉ cần chi tiền để chạy mà không mất phí dịch vụ gì kèm theo.

Chỉ cần sử dụng website hoặc gói dịch vụ bán hàng đa kênh Omnichannel của Sapo, bạn đã có thể tự cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping đơn giản hơn rất nhiều:

  • Không cần can thiệp và hiểu biết về tài khoản quảng cáo Google, mọi thao tác, theo dõi đều thực hiện ngay trên quản trị Sapo
  • Dễ dàng đồng bộ sản phẩm từ website lên Google Merchant Center, đơn giản hóa bước tạo nguồn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google Shopping
  • Tự động cập nhật tồn kho theo thời gian thực, sản phẩm hết hàng sẽ tự động ẩn trên quảng cáo Google Shopping, tối ưu ngân sách.
  • Tiết kiệm nhân sự triển khai quảng cáo
  • Dễ dàng theo dõi kết quả chiến dịch, chi phí để tối ưu hiệu quả ngay trên Sapo
  • Hiện tại Sapo có đội ngũ hỗ trợ chạy quảng cáo Google Shopping miễn phí phí dịch vụ

Theo dõi kết quả chiến dịch trên kênh Google Shopping của Sapo.

5. Những lưu ý và cách tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo Google Shopping

Khi chạy quảng cáo Google Shopping, bất cứ chủ web nào cũng mong muốn có được tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất, tối ưu phần chi phí đã bỏ ra. Dưới đây sẽ là một số cách tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo Google Shopping cũng như những lưu ý bạn cần nắm được:

  • Thông tin về dữ liệu sản phẩm cần phải được điền đầy đủ, hấp dẫn và “chuẩn SEO” đặc biệt bạn đừng quên những thông tin chính như Tên sản phẩm, giá, hình ảnh chất lượng, mô tả sản phẩm tình trạng và đường link sản phẩm trên website… Nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả của chiến dịch bao gồm cả về vị trí và chi phí.
  • Riêng về hình ảnh cần là ảnh rõ nét, có độ phân giải cao, tốt nhất là ảnh nền trắng và thể hiện đúng biến thể của sản phẩm chi tiết về kiểu dáng, màu sắc... Không dùng ảnh có chứa text hoặc đóng dấu ảnh.
  • Trang website của bạn nên được tối ưu chuẩn thân thiện với di động và đặc biệt cần phải có giao thức bảo mật SSL - https mới được Google Shopping chấp thuận. Bạn có thể mua SSL với chi phí vài trăm nghìn mỗi năm hoặc một số bên thiết kế web sẽ cung cấp miễn phí cho bạn ví dụ như Sapo Web chẳng hạn.
  • Hãy đảm bảo trang đích sản phẩm của bạn đầy đủ các thông tin, từ thông tin về sản phẩm, cửa hàng, thông tin liên hệ, chế độ đổi trả, chính sách hoàn tiền... càng hấp dẫn và thuyết phục càng tốt để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi tốt, tối ưu cho mỗi click.
  • Cần kiểm tra, cập nhật thường xuyên kịp thời về thông tin sản phẩm, số lượng tồn kho. Nên lựa chọn các nền tảng thiết kế web có hỗ trợ kênh bán hàng Google Shopping để tận dụng lợi thế tự động cập nhật tồn kho và cài đặt và quản lý các chiến dịch dễ dàng hơn.
  • Bạn nên lựa chọn các sản phẩm đang bán chạy nhất với giá thành hợp lý để chạy quảng cáo Google Shopping trước khi quyết định chạy một loạt để thử nghiệm cũng như học cách tối ưu chiến dịch và chi phí.
  • Nên phân chia theo nhóm sản phẩm và cài đặt các chiến dịch khác nhau với giá thầu tương ứng với hiệu quả của từng nhóm.
  • Google Shopping cho phép hiển thị phần đánh giá sao và số lượng, bạn nên chú ý hiển thị phần này cho hấp dẫn.
  • Bạn cần tiếp tục chạy tiếp thị lại cho những khách hàng click vào quảng cáo Google Shopping để tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi.
  • Để đảm bảo quảng cáo của bạn được duyệt thì bạn nên đọc kỹ về chính sách của Google về sản phẩm, lĩnh vực, website cũng như các thông tin cần đảm bảo.

Xem thêm chi tiết ở bài viết: [Ebook] Chia sẻ đầy đủ nhất về Quảng cáo Google Shopping từ A-Z

Bạn có thắc mắc gì về Google Shopping hãy comment bên dưới bài viết để được các chuyên gia về quảng cáo Google Shopping hỗ trợ trả lời nhé.