Marketer Hà Bùi
Hà Bùi

Digitalized Marketer @ MMJ

Kinh nghiệm growth hacking của YmeetMe: Từ 0 lên 1 triệu người dùng chỉ trong 1 năm

"Bí quyết thành công cho đến hôm nay của chúng tôi đó là không ngừng cải thiện và nỗ lực để nâng cao trải nghiệm người dùng mỗi ngày”

Tomokazu Imamura là nhà sáng lập YmeetMe, ứng dụng hẹn hò hiện đang có tới hơn 1 triệu người dùng, đồng thời cũng startup hẹn hò nổi bật nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam chia sẻ

ung-dung-hen-ho-ymeetme

Dưới đây là những chia sẻ chân thực của Imamura về bí quyết tăng trưởng thần tốc lương người dùng từ 0 lên 1 triệu trong vòng hơn 1 năm mà không cần đến bất cứ nguồn đầu tư mạo hiểm nào.

1. A/B testing

* A/B testing (hay còn được gọi là split testing) là quy trình kiểm nghiệm trong đó hai phiên bản (A và B) sẽ được đem ra so sánh trong cùng một môi trường/tình huống định sẵn để qua đó đánh giá xem phiên bản nào hoạt động hiệu quả hơn.

Nghe rất đơn giản nhưng cách tốt nhất để thử nghiệm và hiểu được tâm lý người dùng là test thử nhiều phiên bản thiết kế khác nhau của landing page/advertisement/design/flow/trải nghiệm người dùng. YmeetMe bắt đầu thực hiện A/B testing ngay từ khi mới bắt tay phát triển sản phẩm. Đội ngũ thành viên YmeetMe luôn test thử mọi thứ có thể!

Một vài ví dụ:

i. Thử sử dụng hai nội dung khác nhau cho nút đăng ký (ngay khi thành viên truy cập vào trang landing page ) — Đăng nhập bằng Facebook và Đăng nhập Facebook. Kết quả là sau 1 tháng, nội dung “đăng nhập bằng Facebook” mang về tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ người ghé thăm site biến thành người dùng chính thức) cao hơn 7% so với nội dung còn lại.

ii. Thử sử dụng hai slogan khác nhau trên cover feature trên play store— “Hẹn hò an toàn cho phụ nữ” và “Ứng dụng hẹn hò hiệu quả cho người độc thân” . Kết quả là sau 1 tháng, slogan thứ hai thu về tỷ lệ chuyển đổi ( tỷ lệ cài đặt app) cao hơn 10% so với slogan đầu tiên, đồng thời cũng cho thấy slogan thứ hai thu hút người dùng hơn.

Những đợt thử nghiệm nhỏ như vậy giúp YmeetMe giảm thiểu chi phí kiếm người dùng (customer acquisition cost — CAC) tới 25%. Chi phí CAC thấp cũng đồng nghĩa với việc công ty có thể thu hút được nhiều người dùng hơn với nguồn ngân sách hạn chế của mình.

2. Đo lường và tối ưu

Cùng với việc liên tục thực hiện A/B testing, đội ngũ YmeetMe cũng luôn thực hiện việc đo lương và tối ưu. Việc này giúp YmeetMe dự báo được những xu hướng hoặc nguy cơ tiềm ẩn có thể gây tác động xấu qua đó đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Lấy 1 ví dụ:

i. Người dùng có 1 xu hướng quan tâm và gửi “Thích” đến những người có cùng độ tuổi và mối quan tâm nhất định, tuy nhiên họ thường mất thời gian khá lâu để thực hiện việc này . Dự báo được điều này, YmeetMe đã ngay lập tức thực hiện cải tiến tính năng “Gợi ý” để giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận được những đối tượng tiềm năng nhanh nhất có thể. Việc cải tiến này giúp tỷ lệ ghép đôi thành công tăng lên 40% so với thời điểm trước đó.

3. Giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm

Nếu thường xuyên nhận được mail từ các sản phẩm online, click vào đường link quảng cáo và được chuyển tới trang sign-in thì có lẽ bạn cũng hiểu sự khó chịu của trải nghiệm này. Đối với YmeetMe, đội ngũ phát triển tin rằng việc đặt deeplink để chuyển thẳng người dùng đến trang đích trên ứng dụng chính là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu lượng người dùng bỏ trang.

Bất cứ khi nào có thể, YmeetMe lại thay đổi một số chi tiết thú vị trên trang để người dùng khỏi mất thời gian khi thao tác. Chẳng hạn như mỗi khi đi đến màn hình welcome qua phương thức đăng nhập Facebook/Google, các trường thông tin sẵn có như tên, tuổi. nơi ở… đều được tự động lấy về từ Facebook hoặc Google.

4. Phân khúc người dùng dựa trên các tính năng

Trong nỗi lực để giữ chân người dùng và đem lại những trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời, đội ngũ sáng tạo của YmeetMe luôn nỗ lực tìm tòi và đưa ra những tính năng riêng biệt để phù hợp, thông qua đó phân khúc người dùng dựa trên hành vi của họ. Nỗ lực này giúp mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho từng người dùng và khiến họ luôn cảm thấy thú vị mỗi khi sử dụng sản phẩm.

Ví dụ: Với những đối tượng mong muốn nhanh chóng tìm thấy một đối tượng để bắt đầu làm quen và trò chuyện, YmeetMe thiết lập 1 tính năng riêng mang tên “Ghép đôi ngẫu nhiên” để họ nhanh chóng tương tác với ứng dụng và thành viên khác.

5. Giữ chân nhóm người dùng sẵn có

Trong khi chi phí thu hút khách hàng mới cũng khá cao, tại sao chúng ta không tập trung vào những người dùng sẵn có?

Trong khi nhiều công ty chỉ đưa ra discount cho những người dùng mới, YmeetMe lại tung discount cho những người mới mua thêm gói subscription như một món quà cho việc trung thành với sản phẩm. Hoặc thường xuyên gửi thông báo về các chương trình hoặc tính năng mới cho người dùng hiện tại.

6. Thường xuyên phỏng vấn và lấy ý kiến người dùng

Đây là 1 trong những hoạt động được chú trọng của YmeetMe ngay từ khi sản phẩm ra mắt. Lắng nghe ý kiến từ người sử dụng thông qua các hình thức đánh giá, bên cạnh phỏng vấn trực tiếp là cách YmeetMe hiểu người dùng suy nghĩ như thế nào về sản phẩm và những vấn đề nằm sâu bên trong. Lấy ví dụ, thông qua phỏng vấn người dùng nam, YmeetMe biết được khó khăn trong khâu thanh toán qua thẻ(vì thị trường Việt Nam có những hạn chế nhất định), từ đó YmeetMe đưa vào áp dụng những phương thức thanh toán tiện lợi cho người dùng như chuyển khoản, nạp tin nhắn…

7. Tập trung ROI và xây dựng thương hiệu

YmeetMe luôn quảng cáo online để tiết kiệm chi phí. Ngoài việc chia tách rõ ràng nguồn ngân sách dùng cho các chiến dịch mang về lợi nhuận trực tiếp (ROI) và những chiến dịch không ra tiền/người dùng ngay nhưng giúp họ xây dựng thương hiệu, thì công ty còn tối ưu hóa quảng cáo trên từng kênh và mẫu quảng cáo nhằm tối ưu hóa ROI. Cụ thể:

i. Theo đó, nếu một chiến dịch ROI không mang về tín hiệu khả quan, công ty sẽ cho dừng chạy ngay lập tức. Còn nếu một chiến dịch xây dựng thương hiệu không tạo ra tăng trưởng tự nhiên cho ứng dụng về dài hạn (sau khoảng 3 tháng chẳng hạn), YmeetMe cũng cũng sẽ tạm ngưng để chuyển sang chiến lược khác. Làm cách này, công ty có thể sắp xếp hợp lý chi tiêu cũng như đổ ngân sách vào đúng chỗ.

ii. Đối với từng kênh quảng cáo, công ty tập trung vào những kênh quảng cáo mang lại ROI tốt hơn. Tập trung phần lớn ngân sách vào những kênh quảng cáo tốt nhất và tối ưu để tối đa hóa kết quả thu được nhưng cũng thường xuyên thử nghiệm các kênh quảng cáo mới để tìm phương án nâng cao hiệu suất.

8. Tập trung vào App Store/SEO

Một phần lớn lưu lượng truy miễn phí từ Google/App Store có thể được tận dụng tối đa qua search trên App Store và Google. Dưới đây là một số việc bạn có thể làm để gia tăng khả năng người dùng cài đặt app:

  • Tối ưu hóa App Store (App Store Optimization)

i. Thử nghiệm nhiều phiên bản logo/ features app khác nhau để xem mọi người bị thu hút bởi phiên bản nào hơn. Các ứng dụng game cũng rất hay sử dụng chiến lược này.

ii. Đổi tên app hoặc short description để thử xem cái tên nào hoặc nội dung nào được người dùng yêu thích nhất. Chính vì vậy, từ khóa trong tên ứng dụng của bạn có thể là yếu tố giúp nâng thứ hạng tìm kiếm đáng kể trên kho ứng dụng.

iii. Thử nghiệm nhiều phiên bản app banner và ảnh chụp màn hình cho đến khi tìm ra được phiên bản giúp người dùng của bạn dễ dàng hiểu tính năng, cách dùng để đi đến quyết định cài đặt app.

  • SEO

Nếu như tối ưu hóa App Store có thể được thực hiện dễ dàng thì SEO lại là một nỗ lực khác hoàn toàn. Bạn cần có một chiền lược SEO tốt để đẩy thứ hạng Google cho sản phẩm cả về nội dung cũng như backlink. YmeetMe tập trung mang lại nhiều nội dung tốt cho người đọc và sử dụng nhiều công cụ mạng xã hội để đưa nội dung tiếp cận nhanh đến độc giả. Đây có thể là một quá trình tốn kém và dài hơi nhưng sẽ đền đáp bạn xứng đáng về lâu dài. Riêng với YmeetMe, 50% lưu lượng truy cập hiện nay đến từ SEO và rất nhiều từ khóa hot, có nhiều lượt truy cập đã có thứ hạng cao trên bộ máy tìm kiếm. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy tên ứng dụng khi gõ những từ khóa như “ứng dụng hẹn hò”, “hẹn hò online”, “chat hẹn hò”…

9. Tối ưu hóa mạng xã hội để tương tác với người dùng

Không ít startup vẫn đang tận dụng page Facebook/Twitter của mình để thu hút thêm like và follower. Tuy nhiên, mục tiêu của họ hơi bị ngược. Thay vì chú trọng “câu like”, hãy tập trung vào sự tương tác để sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người hơn.

Ngoài ra, những khác biệt về cách soạn nội dung bài post với mục tiêu sao cho chúng trở nên viral và đạt tỷ lệ tương tác cao hơn. Tương tác cao cũng giúp thương hiệu của công ty được nhắc tới nhiều hơn.

YmeetMe cố gắng tối ưu hóa cho từng mạng xã hội để nội dung tiếp cận người dùng tốt hơn. Ví dụ như Instagram, công ty tập trung vào các hình ảnh, hashtag thu hút… Trong khi Facebook hay Youtube là các video ngắn, hay để lan truyển.

Hà Bùi

Growth Marketer - YmeetMe team