CoffeeBike - Chuyến phiêu lưu của chàng marketer

Kể từ ngày quyết định ra khỏi “ngành”, quyết định tự xây dựng một doanh nghiệp, sở hữu thương hiệu do chính mình tạo ra, thấm thoát đã 2 năm... cho một cuộc phiêu lưu mạo hiểm.

Sáng nay, giật mình nhìn lại, hai năm trôi qua nhanh như một buổi sáng. Đã rất lâu rồi mình mới thảnh thơi ngồi viết thế này. Thầy giáo tôi còn nhắc nhở, không viết thường xuyên, ngòi bút sẽ đi xuống.

Yêu nghề lắm mới quyết định rời khỏi “ngành”, vì muốn kiểm chứng những lí thuyết học thuật mình học về ngành marketing, truyền thông có đúng với thực tiễn không. Ngày ấy đi tư vấn khách hàng, toàn dùng lí thuyết học được để tư vấn cũng không biết thực hư thế nào. Nên muốn tự xây dựng thương hiệu, và sau này có trở lại ngành tư vấn thì mình thực tế và khách hàng nhận được nhiều giá trị từ mình hơn. Nghĩ là làm: Bỏ qua mọi rào cản hiện hữu, cùng người bạn đại học bắt tay vào xây dựng thương hiệu đầu tiên: Coffee Bike Viet Nam.

Câu nói: “Lý thuyết mãi mãi chỉ là lý thuyết” quả thực rất đúng khi chứng kiến sự khắc nghiệt của thị trường, những khó khăn mà nhà khởi nghiệp nào cũng gặp phải, tôi nếm đủ. Đâu đó tôi dần hiểu được những khách hàng của mình trước kia họ thức sự mong muốn điều gì từ những nhà tư vấn marketing, thương hiệu.

Từ qui mô một xe Espresso trong hẻm 400 Ung Văn Khiêm Bình Thạnh, qui mô nay đã lên đến 10 cửa hàng, mỗi ngày cung cấp ra thị trường 3000 ly cà phê chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Chúng tôi còn cố gắng đặt mục tiêu tăng qui mô lên 30 cửa hàng toàn quốc trong năm sau. Tôi dần dần ngấm thế nào là Kế hoạch kinh doanh, marketing 0 đồng, truyền thông 4.0. Các bạn Marketer muốn học được sự chuyên nghiêp, nên đầu quân cho doanh nghiệp lớn. Nhưng muốn trải nghiệm tình yêu với ngành của mình, nên tham gia các doanh nghiệp khởi nghiệp, vì ở đó, bạn phải làm đủ việc, đủ mục tiêu với nguồn lực cực kì hạn chế. Có câu: Có áp lực mới có kim cương, marketer trong doanh nghiệp khởi nghiệp cũng tương tự như vậy.

Và... học truyền thông, marketing ra làm doanh nghiệp là một lợi thế. Nhưng không chỉ có thế, điểm bất lợi mới là điều kể không hết. Đó là tài chính, nhân sự, xây dựng bộ máy tổ chức, nghiên cứu thị trường, rất rất nhiều thứ mà ta còn thiếu sót. Một marketer giỏi: Điều kiện cần là giỏi lý thuyết học thuật, nhưng điều kiện đủ là cần đặt mình trong vai trò chủ doanh nghiệp để biết mỗi thứ một ít. Cười. Mất nhiều thời gian nhưng nó thật sự hữu ích, vì nếu ta không chỉ chăm chăm vào thứ ta đam mê thì không công bằng với cái ông đang đau đầu nghĩ cách tăng doanh thu.

Đôi dòng ngẫu hứng vì nhớ lại những ngày tháng đam mê, phiêu lưu vào thế giới học thuật truyền thông, marketing: Nhưng chung qui lại tôi nhận thấy rằng để “có giá trị”, một marketer cần thực tế với những mục tiêu. Lý thuyết thì rộng và sâu mênh mông, nhưng thực tế đôi khi rất đơn giản, ví dụ: Làm sao để bán được nhiều sản phẩm, có lợi nhuận mà vẫn nhất quán được tính cách thương hiệu. Và ngôi trường dạy marketing giỏi nhất thế giới đó là: Làm thực tế.

Chúc các bạn marketer sau bài viết này đúc kết cho mình được một vài chia sẻ từ tôi để tốt cho công việc của các bạn, lâu quá không gặp Brands Vietnam, chúc cho trang thông tin tiếp tục phát triển và duy trì sứ mệnh của các bạn theo đuổi.

Cảm ơn!

Hoàng Tiễn
Sáng lập Coffee Bike Viet Nam - Phổ biến Espresso xuống phố
Sáng lập dự án SetupCaphe.Vn - Setup từ tâm, phát triển bằng tầm