Affiliate Marketing Platform và Performance Marketing Agency, giống và khác nhau như thế nào?

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp quan tâm tới ROI và hiệu suất chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp có thể tự xây dựng team Marketing in-house hoặc hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp performance marketing. Nếu bạn đã nghe tới “Affiliate Marketing Platform”, “Performance Marketing Agency” nhưng vẫn chưa rõ sự khác nhau của 2 hình thức này thì hãy đọc bài viết này nhé.

Trước hết, cùng tìm hiểu về mô hình Affiliate Marketing Platform và Performance Marketing Agency.

Affiliate Marketing Platform là gì?

Affiliate Marketing Platform (tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị dựa trên hiệu quả (Perfomance Marketing) theo mô hình CPA (Cost per Action), theo đó nhà cung cấp/khách hàng chỉ phải trả phí dựa trên mỗi hành động thành công của người dùng như mua hàng, điền thông tin.

Affiliate Platform – Nền tảng tiếp thị liên kết là đơn vị trung gian kết nối Advertiser (nhà cung cấp) và Publisher, thông qua nền tảng đo lường và báo cáo chuyển đổi minh bạch theo thời gian thực. Tham gia hợp tác Affiliate, Publisher sẽ nhận được hoa hồng hấp dẫn trên mỗi chuyển đổi từ Affiliate Platform.

(Bạn có thể đọc thêm các bài viết về Affiliate Marketing tại đây.)

Thế nào là Performance Agency?

Performance Agency là các đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing dựa trên hiệu quả, phương thức này áp dụng những kỹ thuật, công cụ để người dùng chủ động tương tác với quảng cáo. Nhãn hàng hay doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho công ty quảng cáo dựa trên những kết quả có thể đo lường được.

Khách hàng (Client/Advertiser) cần đến giải pháp Performance Marketing khi nào?

Gần đây, thuật ngữ ROI (lợi tức đầu tư), Performance Marketing đang được các Marketer, CMO hay cả CEO được nhắc đến rất nhiều. Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới hiệu quả chiến dịch Marketing, 1 đồng quảng cáo/marketing bỏ ra thì thu về được cái gì? Số lượng like, comment, view lớn như vậy liệu có giúp doanh nghiệp tăng trưởng khách hàng mới, doanh thu hay không? Làm sao để đo lường tracking được?

Bên cạnh với việc làm branding thông qua các media network, hay tự xây dựng team marketing in-house để thực hiện các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp có thể hợp tác với các performance marketing agency hoặc Affiliate network để đảm bảo hiệu suất chiến dịch tốt nhất.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp Marketing mới giúp tăng trưởng khách hàng, thúc đẩy doanh thu thì hãy thử liên hệ với các đơn vị cung cấp các giải pháp Performance Marketing này.

Điểm giống và khác nhau của 2 giải pháp này

Điểm giống nhau

  • Doanh nghiệp chỉ phải trả phí quảng cáo trên những kết quả có thể đo lường được
  • ROI cao
  • Giảm thiểu rủi ro cho các lượng xem/truy cập ảo/không chất lượng

Điểm khác nhau

  • Người/đơn vị thực thi

Với Affiliate Marketing Platform, Publisher là các cá nhân sở hữu blog, cộng đồng,… có traffic phù hợp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Doanh nghiệp có thể chạm tới thị trường ngách, thị trường mới khi các hình thức marketing phổ biến không làm được.

Còn với Performance Marketing Agency, Team Marketing của Performance Agency phụ trách toàn bộ chiến dịch Marketing. Trực tiếp thực hiện hoặc kết nối với các media network/affiliate network.

  • Loại hành động (action point)

CPA Affiliate Marketing bao gồm:

- CPO: Cost per Order
- CPS: Cost per Sales
- CPQL: Cost per qualify Lead

Về Performance Marketing Agency:

Tuỳ từng Agency sẽ cung cấp các giải pháp Performance khác nhau. Tuy nhiên sẽ ít tập trung đẩy số lượng đơn hàng, lead chất lượng và cung cấp nhiều hơn giải pháp performance branding.

  • Vấn đề thanh toán & đối soát

Affiliate Marketing: Đối soát và thanh toán sau

Performance Marketing Agency: thông thường thanh toán/tạm ứng 1 phần ngay sau khi ký hợp đồng

Một ví dụ về cơ chế hoạt động của Affiliate Marketing Platform

Các hình thức Affiliates Publisher phổ biến hiện nay:

  • Coupon site
  • Compare site
  • Cashback site
  • Verticle site
  • Mega traffic site
  • Review site
  • Influencer

Affiliate áp dụng cơ chế lưu cookie ghi nhận chuyển đổi

Có 2 dạng luật cookie:

  • Last click: Nếu người truy cập qua cả kênh Affiliate và các kênh quảng cáo (remarketing, retargeting, …) của nhà cung cấp, tính chi phí cho kênh cuối cùng mà người dùng truy cập.
    Ví dụ: ngày 1/11/2018, người dùng truy cập qua link affiliate trên blog Publisher, tới ngày 10/11, người dùng bị nhà cung cấp retargeting qua FB và truy cập website lần 2, ngày 15/11 người dùng truy cập website qua link affiliate qua email marketing của Publisher => thì tính hoa hồng/chi phí cho kênh affiliate
  • First click: Nếu người truy cập qua cả kênh Affiliate và các kênh quảng cáo (remarketing, retargeting, …) của nhà cung cấp, tính chi phí cho kênh đầu tiên mà người dùng truy cập.

Tuỳ từng trường hợp hợp tác cụ thể, nhà cung cấp và affiliate platform sẽ quy định hình thức ghi nhận cookie.

Các ưu điểm khác biệt của kênh Affiliate Marketing:

  • Chi phí tính trên hiệu suất thực tế theo mô hình CPA, không phụ thuộc vào thời gian tần suất quảng cáo
  • ROI cao, giảm thiểu rủi ro với các traffic ảo, không chất lượng
  • Không cần phải thanh toán trước (đối soát và thanh toán sau)
  • Quảng bá thương hiệu rộng rãi thông qua các kênh Marketing như SEO, Email Marketing, GG Ads, FB Ads, Youtube, Influencer Marketing.
  • Giúp doanh nghiệp chạm vào thị trường ngách mà các kênh marketing phổ biến chưa đáp ứng được.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo real-time trung thực

Doanh nghiệp/sản phẩm, dịch vụ nào phù hợp áp dụng hình thức Affiliate Marketing?

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp khi doanh nghiệp tiếp cận hình thức này. Về cơ bản, Affiliate Marketing phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, có website/landing page tối ưu cho người dùng thao tác trực tuyến. Tại Việt Nam hiện nay, Affiliate được áp dụng phổ biến với các lĩnh vực như Thương mại điện tử, du lịch, tài chính, dịch vụ online khác.

Các yếu tố quyết định tới chi phí CPA?

  • Cost structure của doanh nghiệp: dựa trên mô hình kinh doanh là đơn vị sản xuất, đại lý, bán lẻ hay khác?
  • Chiến lược của doanh nghiệp và độ nhận biết thương hiệu: Ví dụ nếu thương hiệu mới chưa được nhiều người biết đến thì CPA thường cao hơn (so với doanh nghiệp cùng ngành đã có thương hiệu tốt) do Publisher cần mất thời gian và công sức làm giai đoạn quảng bá thương hiệu, educate người dùng …
  • Dựa trên mặt bằng chung của thị trường: ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, các đối thủ của họ đang làm như thế nào? Chi phí Marketing trung bình bao nhiêu.
  • Giá cả của sản phẩm dịch vụ: ví dụ một trong những tiêu chí dựa vào để tính CPA của ngành ngân hàng là chi phí thường niên.

Nếu bạn cần tìm hiểu và tư vấn thêm về hình thức Affiliate và cách hợp tác hiệu quả với kênh này thì hãy liên hệ tới ACCESSTRADE – nền tảng Affiliate Marketing của công ty Interspace Nhật Bản với hơn 19 năm kinh nghiệm tại thị trường Đông Nam Á (Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Malaysia)

Riêng tại Việt Nam, ACCESSTRADE đang hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp lớn các lĩnh vực TMĐT, du lịch, tài chính, dịch vụ online như Shopee, Tiki, Adayroi, FPTShop, Citibank, Shinhanbank, Vpbank, Viettravel, Mytour, Atadi, Booking,com, Agoda, California, …