Định nghĩa sự nghiệp ngày nay: Liệu có đơn thuần chỉ là một công việc kiếm ra tiền?

Cuộc sống của con người không ngừng vận động phát triển và nhận thức về sự nghiệp cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Sinh viên ngày nay có còn “dùng lương tìm việc” hay “há miệng chờ việc” nữa không?

Khi tiền bạc mất đi vị thế dẫn đầu trong quá trình lựa nghề

Thời đại “chiều chuộng” bản thân lên ngôi, lương hay mức thưởng đã không còn là câu chuyện muôn thuở của các sinh viên, đặc biệt là sinh viên Kinh tế. “Có tiền mua tiên cũng được” đã vô tình không còn đúng nữa. Sinh viên ngày nay làm việc không phải chỉ còn vì cái các bạn cần hay đơn thuần là duy trì sự sống, mà họ còn làm vì điều mà bản thân muốn theo đuổi: đam mê – thứ tạo nên động lực, niềm vui và màu sắc riêng cho cuộc sống của họ.

Đam mê – “Ngôi sao” đang lên trong giới-sự-nghiệp của sinh viên

Tuổi trẻ của mỗi con người chỉ có một lần thôi, vậy thì tại sao các bạn sinh viên không thử gắn sự nghiệp với đam mê – điều mà khi trẻ họ luôn mong muốn theo đuổi? Được làm việc cùng đam mê, đó là một loại hạnh phúc đặc biệt. Đó là khi họ luôn mong muốn có thể phát triển công việc nhiều hơn thế, vượt qua giới hạn của bản thân, mở rộng và chinh phục nhiều thành tựu khác.

Ngày nay, đam mê đã trở thành “kim chỉ nam" dẫn lối người trẻ trên hành trình sự nghiệp.

Theo đuổi một sự nghiệp lấy đam mê làm gốc không phải chuyện dễ dàng, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng. Đáng là vì khi chọn thứ mà họ yêu thích, những người sinh viên ấy đã được sống là chính mình, dám cháy hết mình vì điều họ khao khát. Đáng còn là vì họ đã vượt qua được giới hạn của bản thân, những nỗi sợ hãi thất bại của họ hay là những người khác nữa, và họ đã dám tạo nên bước ngoặt cho sự nghiệp của mình. “Đam mê tạo tác thế giới của tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ trở nên sống động và đáng giá.” Không có những điều tuyệt diệu đó, sự nghiệp và tuổi trẻ chỉ còn là một sa mạc khô cằn.

Sinh viên chủ động tìm kiếm cơ hội để đam mê “tỏa sáng”

Mọi thứ đều có cái giá của nó. Dùng đam mê để làm yếu tố then chốt chọn sự nghiệp cũng chẳng ngoại lệ. Đam mê quyết định sự nghiệp vẫn sẽ luôn tồn tại những xác suất của thất bại. Nhưng sau mỗi lần thất bại tạm thời đó, con người vẫn sẽ thu lại được về “vốn” nhất định: hành trang, kĩ năng, kiến thức, những mối quan hệ để sẵn sàng cho thành công tiếp theo. Khi kết thúc một hành trình, dù là thành công hay thất bại, bạn sẽ học được một điều gì đó; nhưng nếu không bắt đầu, bạn sẽ không bao giờ học được bất kì điều gì.”

Tuy nhiên, đam mê cũng sẽ chỉ mãi là “mộng ảo” nếu các bạn sinh viên không đi tìm cơ hội tỏa rạng cho nó. Ngày nay, sinh viên đã bắt đầu chủ động đi tìm kiếm “sân chơi” thể hiện đam mê và nỗ lực của mình thông qua các hình thức như workshop hay ngày hội việc làm. Tuy nhiên, đâu đó trong các hình thức ấy vẫn tồn tại những khoảng cách vô hình giữa sinh viên và doanh nghiệp, họ thiếu đi những lời khuyên cho từng cá nhân, họ thiếu thời gian trao đổi cơ hội việc làm riêng với doanh nghiệp, hay những kiến thức họ thu về vẫn chỉ còn khá mơ hồ và chưa thật sự hữu ích cho việc phát triển sự nghiệp sau này.

Dù có rất nhiều sự kiện kết nối như workshop hay career fair, vô hình chung giữa sinh viên và doanh nghiệp vẫn còn 1 khoảng cách vô hình.

Và một hình thức mới nổi gần đây đã giúp sinh viên – doanh nghiệp giải mã trở ngại ấy. Đó chính là những bữa tiệc kết nối mà tại đây các bạn sinh viên có thể trao đổi gần gũi với doanh nghiệp theo một hình thức đặc biệt mà không mất đi giá trị sự nghiệp. Có thể kể đến như Networking Night của Ứng viên tài năng 2018 - một cuộc thi giúp cho các bạn sinh viên Kinh tế có thêm tri thức, kĩ năng và trải nghiệm về quá trình tuyển dụng – một sự kiện có quy mô lớn được tổ chức tại khách sạn sang trọng bậc nhất Hà Nội Grand Plaza, thu hút hơn 300 sinh viên Kinh tế hàng đầu cả nước và gần 20 doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực Kinh tế. Đó là nơi mà sự nghiệp được dẫn lối qua những điệu nhảy và những câu chuyện bên ly rượu vang, cảm hứng cũng theo đó mà được truyền tải trực tiếp tới tất cả các bạn tham gia.

Qua những cơ hội kết nối như vậy, sinh viên mới có thể xác định rõ bản thân mình là ai, mình ở đâu, mình cần làm gì để có thể phát triển một cách tốt nhất sự nghiệp của bản thân theo đam mê mình mong muốn.

Networking Party - hình thức mới mẻ giúp kết nối sinh viên và doanh nghiệp.

Sự nghiệp của mỗi con người không phải là thứ ngày một ngày hai là có được. Nó cần được tạo nên từ những nỗ lực, học hỏi nhỏ nhất. Hãy tích cực góp nhặt kiến thức kĩ năng, đừng ngại thử thách và vượt qua bản thân, chăm chỉ tạo nên những bước ngoặt đổi thay, thành công chắc chắc đang chờ đợi bạn.

Mai Anh