[Grab vs Vinasun] Một góc nhìn khác – Tôi không ủng hộ Grab

Từ đầu tuần đến giờ đã có quá nhiều ý kiến về vụ kiện này. Đa số quan điểm của bạn bè mình trên Facebook là ủng hộ Grab và phê phán Vinasun. Một số luồng ý kiến chính:

- Vinasun kiện Grab là hết sức vô lí, không cạnh tranh dc thì đi kiện ???

- Cứ thế này thì bao giờ mới tới được 4.0

- Cứ thế này thì sau lấy đâu ra Grab mà gọi, lại phải đi taxi truyền thống. Làm sao mà đánh giá 1* với 5* được.

- Nhà nước lại bảo hộ DN nội, bắt nạt DN ngoại

- .....

Những luồng ý kiến trên là hết sức dễ hiểu. Đa số mọi người đều cho rằng sự ra đời của Grab mang lại cơ hội đi xe giá rẻ + tiện lợi + minh bạch. Tức là nếu xét dưới góc độ lợi ích của người tiêu dùng, khi Grab bị phạt thì phản ứng của mọi người như vậy là dễ hiểu. Tuy nhiên, điều mình muốn phân tích ở đây là một góc nhìn khác, góc nhìn không xuất phát từ lợi ích người tiêu dùng.

Hiện Grab đang tự coi mình là công ty phần mềm, cung cấp dịch vụ đặt xe, chứ k phải là một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ. Đối với cá nhân mình thì thấy việc này chưa đúng lắm. Vì:

- Grab có tự tuyển tài xế

- Grab có chương trình hỗ trợ tài xế vay mua xe

- Grab thiết lập giá cước vận chuyển (Đáng lẽ là cước do đơn vị vận tải đặt, Grab chỉ ăn hoa hồng)

Như vậy, điểm mấu chốt ở đây là chúng ta xác định Grab là cái gì. Nếu Grab thực sự là một đơn vị kinh doanh vận tại dựa trên nền tảng công nghệ, thì nó phải chịu các quy định, mức thuế tương đương các hãng Taxi truyền thống.

Lý do mà Vinasun kiện, thực chất chính là nằm ở câu hỏi trên. Vì Grab chưa được tính là Cty kinh doanh vận tải, nên vẫn được hỗ trợ rất nhiều về mặt thuế như một Cty công nghệ. Từ những ưu đãi về mặt thuế đó, Grab đã đưa ra những chương trình khuyến mãi kéo dài để cạnh tranh, gây mất công bằng cho các hãng TXTT. Ngoài ra, theo luật, các doanh nghiệp muốn làm khuyến mãi giảm giá đều phải đăng kí lên Bộ Công Thương, mỗi năm không quá 90 ngày (Trích dẫn Điều 9 Nghị định 37/2006/NĐ-CP). Vì chưa có thông tin chính xác, nên tôi không biết hiện tại Grab đã vượt quá bao nhiêu ngày so với 90 ngày trên, nhưng chắc là có vượt quá.

Link tham khảo luật: https://luatminhkhue.vn/tu-van-luat-doanh-nghiep/thoi-han-cua-chuong-trinh-khuyen-mai-la-bao-lau--.aspx

Có thể hiểu đơn giản, việc xác định sai tính chất Cty Grab sẽ dẫn đến 1 số tác động xấu:

- Thất thu thuế nhà nước

- Người lao động bị mất quyền lợi (Không được đóng bảo hiểm)

- Các doanh nghiệp khác bị mất công bằng chính sách

Đó là căn cứ để Vinasun khởi kiện Grab, chứ không đơn giản là tôi bị thiệt hại nên tôi kiện. Theo mình, để giải quyết các mối xung đột trong lâu dài. Nhà nước nên có quy chế riêng để quản lý những loại hình DN đặc thù như Grab, tránh sai phạm nhưng cũng đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. Còn cuộc chiến này sẽ đi về đâu mình cũng chịu.

Mình không ủng hộ Grab không có nghĩa là ủng hộ Vinasun. Túm lại là không biết ủng hộ ai. Bài viết chia sẻ 1 phần góc nhìn của mình, để giúp mọi người có thêm cơ sở nhận định Không gây war, không gay gắt. Vì mình cũng chả đi TXTT bao giờ, chỉ đi Grab hoi.

-Phùng Thái Học-