Đo lường chỉ số ROI của Influencer marketing như thế nào?

Ngày nay, Influencer Marketing đã trở thành một công cụ quan trọng của các thương hiệu trong thời đại của truyền thông xã hội. Với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng càng ngày càng có nhiều lựa chọn để mua hàng. Họ không chỉ đơn thuần mua hàng trên các trang bán hàng online, Khách hàng quyết định mua hàng qua lời khuyên của người mà họ tin tưởng. Vì vậy việc các thương hiệu kết hợp với Influencer là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như định vị thương hiệu trong lòng họ.

Influencer chính là những đại sứ đích thực của các thương hiệu đến với người tiêu dùng. Vậy nhưng làm thế nào để đo lường được hiệu quả của các Influencer chính là câu hỏi mà các thương hiệu luôn trăn trở bấy lâu. Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi đó.

Tầm quan trọng của Influencer

Kỷ nguyên của các Influencer mạng xã hội vẫn đang tiếp tục phát triển. Việc theo dõi hay đo lường các chỉ số hiệu suất của họ (KPIs) cũng là điều mà các thương hiệu quan tâm. Ngày nay, các Influencer đã đóng vai trò lớn hơn đối với thành công của các thương hiệu, mang lại giá trị lớn về nhiều mặt cho họ.

Trung bình mỗi chiến dịch Influencer marketing đem lại các thương hiệu 6.85$ cho mỗi 1$ mà họ quyết định bỏ ra. Không thể phủ nhận rằng lợi ích mà Influencer đem lại là vô cùng lớn. Tuy vậy các thương hiệu vẫn chưa biết làm thế nào để đo lường giá trị của những influencer mà họ đang sở hữu.

Brand nên theo dõi những chỉ số nào?

Trước khi quyết định theo dõi chỉ số nào, hay xác định loại thông tin gì mà bạn muốn biết từ chiến dịch Inffluencer marketing của mình. Hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng - chọn ra những chỉ số cụ thể thay vì chỉ nói rằng " Tôi muốn tăng nhận biết thương hiệu từ khách hàng". . Một vài chỉ số mà bạn có thể theo dõi:

  • Tương tác: Theo dõi các chỉ số như like, share, comment trên các post/nội dung mà Influencer đề cập đến thương hiệu của bạn.
  • Mức độ hiển thị: Luôn dành sự chú ý của bạn đến việc theo dõi website và sử dụng công cụ social listening để kiểm tra những gì mà mọi người nói về thương hiệu của mình.
  • Số người Follower: Trước khi bắt đầu khởi động một chiến dịch, hãy kiểm tra số lượng người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội thương hiệu của bạn để đánh giá mức độ ảnh hưởng của chiến dịch influencer marketing đó.
  • Gia tăng doanh số: Dù sao đi chăng nữa, mục đích cuối của marketing nói chung là tìm kiếm khách hàng và gia tăng doanh số. Influencer marketing cũng là một cách tuyệt vời để bạn gia tăng chuyển đổi cho thương hiệu của mình. Hãy theo dõi số đơn hàng trước và sau khi bạn cho chạy chiến dịch influencer marketing đó. Coi nó như là một chỉ số để đánh giá hiệu quả của Influencer bên cạnh việc gia tăng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng.

Một vài thương hiệu thường ưu thích việc đánh giá sự hiệu quả của influencer dựa trên số người follow, một số lại ưu tiên đo lường qua chuyển đổi và đơn hàng. Tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi chiến dịch mà các thương hiệu nên quyết định những chỉ số mà mình ưu tiên theo dõi.

Làm thế nào để theo dõi chỉ số ROI của Influencer?

Sau khi đã quyết định những chỉ số mà bạn muốn theo dõi, người phụ trách chiến dịch marketing cần phải lập chiến lược cụ thể để theo dõi influencer của mình. Theo dõi chuyển đổi và doanh thu từ tương tác có thể được thực hiện bởi các đơn vị quản lý Influencer hiện nay.

Cách đơn giản nhất để làm điều này đôií với các Influencer hoạt động trên Instagram đó là theo dõi số lượng "comment to buy". Nó có phép khách hàng có thể comment trên post của influencer và nhấn mạnh rằng họ dành sự quan tâm đặc biệt đến sản phẩm được đề cập trong bài viết đó. Theo dõi "comment to buy" không chỉ cung cấp thông tin về doanh thu của từng chiến dịch, nó còn giúp Brand có cái nhìn tông quan hơn về các khách hàng tiềm năng của mình.

Đối với các Influencer sử dụng blog và website, cài mã pixel có thể giúp bạn tính toán được có bao nhiêu người đọc những nội dung mà influencer chia sẻ. Bạn có thể chú ý tới tỷ số "page views to read". Trung bình, cứ 10 người vào thăm website sẽ có 2 người đọc nội dung trên đó. Nếu số người đọc nội dung cao hơn trung bình thì influencer đó đang hoạt động tốt.

Sử dụng link hiển thị trong video trên Youtube của Influencer cũng là một cách hiệu quả để theo dõi hiệu suất của Influencer đó. Những đường link này giúp khách hàng có thể chuyển hướng trực tiếp từ video của influencer đến trang mua hàng hoặc landing page, từ đó giúp việc chuyển đổi được diễn ra nhanh hơn và đơn giản hơn.

Kết hợp với Affiliate Marketing để theo dõi ROI

Các đơn vị quản lý Influencer hiện tại vẫn đánh giá hiệu quả Influencer của họ thông qua các chỉ số như like, share, comment. Sử dụng chỉ số tương tác tiềm ẩn nhiều rủi do như like ảo, follow hay share ảo, comment seeding… trong khi lại chưa thể cam kết doanh thu như với Affiliate Marketing. Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngày nay các thương hiệu có thể kết hợp cả Influencer và Affiliate Marketing ngay trong cùng một chiến dịch. Bằng cách sử dụng link affiliate từ các Affiliate network, nhà cung cấp có thể thu được lợi ích từ cả 2 phía:

  • Một là sự truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng thông qua ảnh hưởng của Influencer tới người theo dõi của họ.
  • Hai là thu được lợi nhuận trực tiếp từ đơn hàng thông qua link affiliate mà Influencer sử dụng, trong khi vẫn theo dõi được sự hiệu quả của từng Influencer.

Ngày càng nhiều Influencer hoạt động như các publisher đem lại cho thương hiệu cơ hội lớn để nhận được lợi ích từ Affiliate Marketing như việc tiếp cận nhiều nhóm khách hàng với nhân khẩu học khác nhau. Thử nghiệm sản phẩm với phân khúc khách hàng mới mà không phải đối mặt với nhiều rủi ro và chi phí thấp.

Việc theo dõi và đo lường hiệu quả Influencer của các thương hiệu chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Tùy vào mục tiêu của mỗi thương hiệu khi sử dụng Influencer marketing sẽ quyết định cách thức họ đánh giá hiệu quả chiến dịch đó. Kết hợp Inffluencer với Affiliate Marketing có thể là một giải pháp cho vấn đề này.

Nếu bạn là Influencer, đừng bỏ qua cơ hội hợp tác hấp dẫn này

Bạn là influencer, bạn đang tìm kiếm thêm những cơ hội làm việc, hợp tác với các thương hiệu hàng đầu mà chưa biết chọn hình thức nào? Performance Influencer Affiliate chính là giải pháp dành cho bạn. Đây là giải pháp marketing mới theo hình thức tiếp thị liên kết của ACCESSTRADE – một trong những kênh affiliate lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam – kết nối các nhãn hàng, doanh nghiệp với cộng đồng Influencer.

Hệ thống các nhà cung cấp của ACCESSTRADE có rất nhiều tên tuổi lớn như Murad, DHC, Laneige, Shopee, Tiki, Klook… hay các chiến dịch hợp tác quốc tế tầm cỡ của Airbnb, Booking.com, Agoda… Chắc chắn, khi hợp tác với ACCESSTRADE, các Influencer sẽ có thêm nhiều trải nghiệm sản phẩm hàng đầu, cũng như kiếm được doanh thu “khủng” từ thương hiệu uy tín.

Để chia sẻ thêm về vấn đề này, ngày 21/10 tới đây, ACCESSTRADE sẽ tổ chức sự kiện “Xu hướng Influencer mới trên toàn cầu, bạn đã biết chưa?” dành cho các Influencer tại Tp.HCM, với sự tham gia của nhiều Influencer cực hot như Tiny Loly, Trinh Meow, Dũng Ơi Dũng À, Liska Queen…. Đây là cơ hội để các bạn lắng nghe chia sẻ về xu hướng mới của Influencer trên thế giới cũng như cơ hội hợp tác với nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE. Đặc biệt, tham gia sự kiện, Influencer sẽ được tặng hoặc đăng ký mượn sản phẩm để trải nghiệm. Còn chần chờ gì nữa mà không giành một suất tham gia!

Chương trình kết nối Nhãn hàng và Influencer theo mô hình hiệu quả CPA đầu tiên tại Việt Nam!

Tham gia ngay sự kiện ngày 21/10/2018 của ACCESSTRADE với tên gọi “Xu hướng Influencer mới trên toàn cầu, bạn đã biết chưa?” để lắng nghe chia sẻ về xu hướng mới của Influencer trên toàn cầu, cũng như cơ hội hợp tác với hệ thống affiliate hàng đầu Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều Influencer nổi tiếng như Tiny Loly, Trinh Meow, Dũng Ơi Dũng À…

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia sự kiện cực hot này, các bạn vui lòng truy cập: http://event.pia.accesstrade.vn