Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

90% Các sản phẩm Dược thất bại là do không có chiến lược Marketing đúng đắn

Tỉ lệ thất bại trong quá trình tung sản phẩm mới ra thị trường thường giao động khoảng 50 – 70%, ở lĩnh vực Dược con số đó còn cao hơn nhiều do những rào cản, đặc thù ngành chăm sóc sức khỏe khách hàng khó chấp nhận thương hiệu mới. Và nếu bạn không muốn rơi vào con số rủi ro đó thì cần nắm được những nguyên tắc, sai lầm cần tránh và đặc biệt là nắm được quy trình lập kế hoạch marketing để tung sản phẩm mới thành công ra thị trường

1. Đặt tên sản phẩm, thương hiệu:

Đây là điểm yếu của các Dược sĩ, cũng như các công ty Dược, vì chủ yếu dành chất xám tập trung vào nghiên cứu công nghệ, thành phần, chất lượng, mà chưa quan tâm đến thương hiệu hay thiết kế bao bì sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, nhưng cũng không dễ bị nhái theo
Như Sâm nhung bổ thận TW3, phải cạnh tranh mệt mỏi với hàng chục loại Sâm nhung bổ thận trên thị trường, hay những sản phẩm cho người già lại lấy cái tên Nattoenzym quá khó đọc, khó viết


Hãy đảm bảo rằng tên thương hiệu là một cái tên đơn giản, dễ phát âm, dễ nhớ, gợi liên tưởng đến bệnh, bảo hộ được và có sẵn tên miền.
Ví dụ một số tên tôi rất thích như Dạ hương, Bảo Thanh, An trĩ vương, Bảo xuân, Boganic, Tottri, LIC,

2. Miêu tả chính xác và ngắn gọn sản phẩm bằng 1 câu định vị

Nếu cho bạn 30s để mô tả cho khách hàng về sản phẩm của mình chỉ trong 1 câu, bạn sẽ nói gì?
Và nếu như chơi trò truyền thông tin thì đến người thứ 10 liệu có còn nói chính xác được câu mô tả đó không? (Vì để truyền thông sản phẩm đến người tiêu dùng bạn sẽ phải trải qua rất nhiều bước, hãy đảm bảo những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm của bạn sẽ được truyền nguyên vẹn đến KH của mình)
Dưới đây là một vài đoạn miêu tả các sản phẩm mới khi tung ra thị trường mà các bạn nên tham khảo:
Decumar – Gel nghệ nano trị mụn dành cho tuổi teen

3. Thiết kế hệ thống hình ảnh sắc nét
Thương hiệu không chỉ nằm ở cái tên, câu định vị, mà còn được nhận diện qua hệ thống hình ảnh bao gồm màu sắc, hình tượng, ngôn từ, bố cục ở trên bao bì sản phẩm và các ấn phẩm quảng cáo (website, fanpage, tờ rơi).
Như LIC được đặc trưng bởi màu tím, Angela lại được nhận diện bởi màu đỏ và hình ảnh cô hoa hậu hoàn vũ, còn ALIPAS là màu nâu thể hiện sự sang trọng, quyền lực của 1 sản phẩm Sinh lý nam

4. Big Idea, ý tưởng lớn sáng tạo

Một khi đã có được những viên gạch nền tảng: một cái tên sản phẩm; một câu định vị và một hệ thống hình ảnh, bạn cần thêm một điều gì đó rất đơn giản song thường khó nắm bắt: một ý tưởng lớn để dẫn dắt, kết nối content của cả 1 chiến dịch truyền thông tổng thể
Để gấy ấn tượng với khách hàng tiềm năng, bạn cần tới một ý tưởng lớn có thể bắt nguồn từ một công nghệ, một thành phần, một khái niệm, một chủ đề hay chỉ đơn giản là một hình ảnh mới, khác biệt.
Như Công nghệ Nano của CumarGold, khái niệm Giảm cân an toàn của LIC hay định nghĩa SÂM của ALIPAS, ANGELA

5. Một chiến lược content hoàn chỉnh cho chiến dịch truyền thông tích hợp đa kênh

Để tung ra thị trường một sản phẩm/dịch vụ mới, thì chỉ tiếp thị qua 1 kênh truyền thông đơn lẻ bằng một content tẻ nhạt sẽ chỉ như 1 hòn đá nhỏ ném vào mặt hồ rộng lớn, khó có thể tạo ra những làn sóng mạnh mẽ đánh vào nhận thức khách hàng
Các công ty dù ngân sách nhỏ đến đâu cũng nên quan tâm đến những kênh truyền thông được cho là tối ưu trong ngành Dược như báo giấy, báo mạng, google, facebook, talkshow truyền hình (để tạo nguyên liệu cho kênh digital), hội thảo, phát sample, nếu có ngân sách thì sẽ thêm những kênh lớn như truyền hình, truyền thanh...

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm để tự tin với một dự án kinh doanh mới hoặc xây dựng bản kế hoạch Marketing hoàn hảo để trình sếp. Nếu bạn thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ bải viết này cho cộng đồng nhé.

Hà Nội, ngày 11/10/2018, Lê Phương Dung