TBWA Vietnam – Hòa hợp trên nhiều khác biệt

Như một điều luật bất thành văn, người ta vẫn thường cho rằng các tập đoàn quảng cáo đồ sộ sẽ thường do người Mỹ lập ra trên đất Mỹ. Thực tế, một số các công ty quảng cáo được thành lập vào những thập niên cuối thế kỉ 20 đã thêm một cách nhìn mới.

TBWA là một minh chứng điển hình: được thành lập tại Paris với bốn nhà đồng sáng lập đến từ bốn quốc gia khác nhau: Tragos (Mỹ), Bannadge (Pháp), Wiesendanger (Thụy Sĩ), và Ajroldi (Ý). Với một lịch sử hình thành đặc biệt như vậy, TBWA mang trong mình triết lý góc nhìn đa chiều, đa văn hóa và đột phá trong phong cách tiếp cận các vấn đề. Có thể nói, TBWA hình thành từ sự hòa hợp trên nhiều khác biệt.

Tại TBWA, các nhân viên luôn được khuyến khích khám phá các khía cạnh mới của vấn đề để có thể đưa ra những giải pháp mang tính sáng tạo nhất. Đây chính là bí quyết đã đem lại thành công cho TBWA và biến một công ty non trẻ thành tượng đài sừng sững trong ngành quảng cáo sáng tạo với giải thưởng danh giá “Global Agency Network of the Decade” của tạp chí Advertising Age vào năm 2010.

Luật lệ được đặt ra để phá vỡ

TBWA hiện có 39 văn phòng đại diện tại 17 quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Năm 2001, TBWA bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam với Biz, một công ty PR với diện tích khiêm tốn chỉ 12m2. Không lâu sau đó, vào năm 2006, TBWA chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình với sự thành lập công ty liên doanh TBWA. TBWA phát triển nhanh chóng và TBWAGroup Vietnam được thành lập vào năm 2010. Hiện nay, TBWA đã mở chi nhánh tại 12 thành phố trên toàn quốc.

Disruption Logo

Tinh thần cốt lõi của TBWA Việt Nam nằm trong triết lý Phá vỡ Giới hạn (“Disruption philosophy”). Triết lý Disruption lấy cảm hứng từ câu chuyện vận động viên nhảy xà Dick Fosbury đã táo bạo thay đổi cách nhảy xà truyền thống bằng một phương pháp mới, được đặt theo tên ông “Nhảy xà kiểu Fosbury” (“Fosbury Flop”) và làm nên cuộc cách mạng thay đổi toàn bộ luật lệ môn thể thao này.

TBWA tin rằng một thương hiệu muốn làm nên sự khác biệt thì không thể bằng lòng và chấp nhận đi theo luật lệ được đặt ra bởi kẻ đi trước. Muốn chiếm lĩnh thị trường, thương hiệu cần phá vỡ cách làm truyền thống và phát triển hướng giải quyết mới hữu hiệu hơn. Điều đó được thể hiện rõ nét qua logo của triết lý Disruption: một đường xoắn trúc trắc lúc lên lúc xuống và kết thúc bằng một mũi tên hướng lên. Đường xoắn là hình ảnh mang tính biểu tượng cho một tư tưởng không ngừng khám phá mọi khía cạnh của sự việc để đưa ra những giải pháp mang chiều sâu, táo bạo và cách mạng cho mọi vấn đề được đặt ra.

Triết lý Disruption dễ dàng được nhìn thấy qua những tác phẩm sáng tạo gây ấn tượng mạnh mẽ của TBWA như:

1. MobiFone: Trong khi các nhà mạng mải mê nói về sản phẩm, giá hay độ phủ sóng, áp dụng triết lý Disruption, TBWA đã cùng MobiFone tại nên sự khác biệt với thông điệp “Kết nối tương lai”. Cách truyền thông này nêu bật vai trò của MobiFone trong cuộc sống và công việc của người khách hàng, giúp họ biến uớc mơ và hoài bão thành hiện thực.

2. We care for her: Ung thư vú là căn bệnh có thể không loại trừ một ai. Thế nhưng đại đa số phụ nữ Việt Nam không quan tâm vì họ cho rằng điều ấy chỉ xảy ra với một số đối tượng nhất định. Quan niệm sai lầm này dẫn đến việc rất khó truyền thông đến họ. TBWA cùng với Roche đã vận dụng nhuần nhuyễn triết lý Disruption, khiến mọi người tự nguyện nói về ung thư vú mà chẳng cần phải dùng đến ba từ đáng sợ ấy.

Young Bloods và cơ hội đột phá nghề nghiệp

Ngày 17/07 vừa qua, đại diện AiiM và các học viên đã được Ông Tom Guerin – Giám Đốc Điều Hành của TBWAGROUP VIETNAM cùng các nhân sự công ty tiếp đãi thân mật. Ông Guerin mở đầu bài phát biểu bằng một thông điệp đến các học viên: “We want you! We need you!”. TBWA, cũng như nhiều agency khác, luôn ưu tiên tuyển dụng những nhân sự trẻ đã được đào tạo và trang bị vững vàng các kiến thức và kỹ năng về Tiếp Thị - Truyền Thông.

Cũng trong buổi nói chuyện, ông Guerin đã giới thiệu cho các bạn học viên của AiiM chương trình thực tập Young Bloods. Young Bloods được bắt đầu từ năm 2001 tại New York. Sau những thành công ban đầu, Young Bloods được TBWA phát triển thành chương trình tuyển dụng nhân sự thực tập toàn cầu từ năm 2003. Young Bloods đem đến cho các bạn trẻ cơ hội có được những trải nghiệm thực tiễn nhất trong ngành quảng cáo nói chung và cơ hội làm việc chính thức tại TBWA nói riêng.

Các bạn học viên của AiiM còn được gặp Phương Anh, cựu thực tập sinh Young Bloods của TBWA Việt Nam. Phương Anh tốt nghiệp ngành Tài chính – Kế toán và từng có thời gian làm việc tại một ngân hàng lớn của Nhật Bản. Tuy nhiên, do cảm thấy công việc không phù hợp với bản thân, cô đã quyết định thử thách mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Cô mạnh dạn nộp đơn tham gia chương trình thực tập Young Bloods.

Sau 6 tháng nỗ lực làm việc hết mình, Phương Anh chính thức trở thành một Copywriter tại TBWA. Cô tin rằng Young Bloods thực sự là một chương trình nuôi dưỡng và phát hiện tài năng sáng tạo của các bạn trẻ. Young Bloods tạo cơ hội cho các bạn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với những dự án lớn, và cũng là nơi ý kiến của các bạn luôn được lắng nghe và tôn trọng. Với Phương Anh, Young Bloods thực sự đã tạo nên bước đột phá trong sự nghiệp của cô.

Chị Tân Nguyễn, Giám đốc Điều Hành Marketing của TBWA, khuyên các bạn trẻ cần phải có ước mơ và dám đối mặt với sự sợ hãi để hiện thực hoá ước mơ ấy. Chị cũng khuyên các bạn trẻ không nên bỏ cuộc giữa chừng vì các bạn sẽ không bao giờ chạm được đến ước mơ của mình.

Môi trường quảng cáo thực tế sẽ rất khắc nghiệt, hụt hẫng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chị động viên các bạn hãy luôn cởi mở chia sẻ những khó khăn của mình, công ty sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn.

Chuyến đi thăm văn phòng TBWA nằm trong chương trình Open Dream Door hàng tháng của AiiM dành cho những học viên xuất sắc.