Marketer Vietnam MarTech
Vietnam MarTech

Vietnam MarTech Conf & Expo 2019

Mọi thứ bạn cần biết về MarTech!

English Below

Giả sử bạn vừa tham gia một cuộc trò chuyện về công nghệ tiếp thị (Marketing Technology) mà ít nhất có một ai đó không biết chính xác MarTech là gì. Họ cứ thao thao nói về những điều như “Hành trình khách hàng Customer Journey“, “Lumascape” và Marketing Technology sẽ là xu hướng hot nhất trong năm nay và những năm tiếp theo, không nghi ngờ gì nữa.

Có thể người đó không phải là bạn, nhưng để kết thúc sự nhầm lẫn đôi khi ai đó gặp phải về Marketing Technology, thì dưới đây là một cách giải thích dễ hiểu.

Thế nào là MarTech?

John Koetsier, nhà kinh tế di động tại Tune, một công ty chuyên về phân tích di động và performance marketing, một cựu nhà báo nổi tiếng người đã nghiên cứu về chủ đề này trong nhiều năm qua tại các ấn phẩm đã được phát hành bao gồm VentureBeat giải thích:

MARTECH LÀ MỌI MẢNH GHÉP CÔNG NGHỆ MÀ MỘT MARKETER DÙNG ĐỂ TIẾP CẬN VÀ CHUYỂN ĐỔI MỘT KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG“.

Tất cả mọi thứ từ hệ thống tiếp thị email như MailChimp đến nền tảng tiếp thị truyền thông xã hội như HootSuite, một nền tảng tạo Landing Page bán hàng LadiPage hay hệ thống thu thập và tracking data khách hàng truy cập trang web CrazyEgg. Martech tồn tại để cung cấp cho nhà quảng cáo mối quan hệ một-một với khách hàng của họ. Các thương hiệu như Uber, Grab hay Airbnb đã có những thiết lập đó.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũ vẫn có nhiều lớp rào cản tách rời họ khỏi khách hàng của mình. Để giúp họ loại bỏ các lớp rào cản đó, nhiều người chuyển sang các trung tâm tiếp thị kỹ thuật số hoặc tiếp thị đám mây.

John Koetsier – Nhà kinh tế di động tại Tune

Một nền tảng tiếp thị đám mây cho phép các nhà tiếp thị chuẩn hóa quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng, nội dung, các phân tích để họ có thể tự động hoá các chiến dịch phức tạp, bán hàng và thu thập dữ liệu cả online và offline. Hầu như không có ngoại lệ, các công ty công nghệ tiếp thị hoạt động trên mô hình phần mềm như dịch vụ (Software-as-a-service) hay SaaS. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu trả cho nhà cung cấp một khoản phí hàng năm để sử dụng phần mềm giúp họ có thể thu thập dữ liệu về người tiêu dùng của họ, ví dụ. Adobe, Salesforce, Oracle và Marketo là những nhà cung cấp hàng đầu khi nói đến tiếp thị đám mây, theo một báo cáo tháng 2 của Gartner.

Koetsier cho biết các thương hiệu lớn có thể sẽ trả ít nhất 50.000 đô la mỗi năm để tiếp cận, sử dụng các nền tảng tiếp thị đám mây hàng đầu hiện nay. Và nó bắt đầu mở rộng từ đó đến hàng trăm nghìn đô la, và hơn thế nữa, ông nói. Tuy nhiên, có những tay chơi nhỏ hơn khác có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà tiếp thị chỉ có ngân sách chi từ 5.000 đến 20.000 đô la một năm.

Nhưng tiền chỉ là một nửa của những lớp rào cản thách thức. Ngay cả những thương hiệu có hiểu biết về công nghệ rất tốt cũng sẽ khó có thể hiểu và tận dụng được tất cả dữ liệu đang có. Trong hầu hết các trường hợp, các thương hiệu thuê các công ty tư vấn lớn về giúp họ. Nhưng cũng có những công ty tư vấn nhỏ hơn có thể nhanh nhẹn hơn, linh hoạt hơn và hiệu quả hơn.

MarTech có phải là công nghệ quảng cáo không?

Hoàn toàn không!

Công nghệ quảng cáo là về việc đặt, mua và bán quảng cáo trong khi MarTech là về việc xây dựng, quản lý, phân phối và tối ưu hóa các chiến dịch.

Công nghệ quảng cáo cũng hoạt động trên lợi nhuận ròng của quảng cáo đã mua, một sự khác biệt đáng kể từ mô hình SaaS của MarTech. Các chiến dịch tiếp thị cần phải được lên kế hoạch, và điều đó có nghĩa là quảng cáo cần phải được đặt trước, vì vậy đây là điểm chung của 2 khái niệm AdTech và MarTech, nhưng có lẽ chúng giống nhau hoàn toàn.

MarTech ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Một trong những xu hướng lớn nhất hiện nay của MarTech là Artificial Intelligence. Mỗi tay chơi lớn đều xây dựng giải pháp riêng của mình: Einstein của Salesforce, Sensei của Adobe, Adaptive Intelligent Apps của

Oracle và Watson của IBM.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của AI là nhằm mục đích giúp các nhà tiếp thị hiểu và tận dụng được tất cả các dữ liệu đang có.

“Chúng tôi đang tổng hợp dữ liệu từ trước tới nay từ tất cả các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị email, ứng dụng dành cho thiết bị di động, video quảng cáo”, Koetsier cho biết. “Có khả năng tích hợp tất cả các dữ liệu đó vào một bức tranh toàn diện về một một người rằng họ là ai, họ muốn gì, họ cần gì,… thực sự, thực sự rất thách thức.”

Mặc dù các nhà tiếp thị có thể sẽ thấy một số thông báo thú vị về những gì AI có thể mang lại, việc thực sự sử dụng và ứng dụng nó trong năm 2018 vẫn là một thách thức lớn.

Chúng ta chỉ đang trên bước thứ 2 trong 100 bước,” Koetsier nói về tiếp thị AI. “Chúng tôi có thể sử dụng một số AI ngày hôm nay để làm cho mọi thứ thông minh hơn cho các nhà tiếp thị, nhưng nó không là gì so với những gì chúng ta sẽ thấy trong năm năm tới.

……….

Let’s say you’ve recently been in a conversation about marketing technology where at least somebody didn’t exactly know what martech is. They got through by saying things like “consumer journey,” “Lumascape” and “Marketing tech is going to be the hottest trend this year, no doubt.

We’re not saying that person was you. But to help end the confusion one sometimes encounters over marketing technology, here’s an easy explainer.

What is martech, anyway?

Every piece of technology a marketer uses to reach a potential customer is martech,” said John Koetsier, mobile economist at Tune, a mobile analytics and performance marketing company, and a former journalist who covered the subject for years at publications including VentureBeat. “Everything from an email marketing system like MailChimp to social media marketing platform like HootSuite.”

Martech exists to give advertisers a one-to-one relationship with their customers. Brands like Uber, Dollar Shave Club and Airbnb already have that setup. Legacy brands, however, still have multiple layers separating them from their customers.

To help them shed those layers, many turn to digital marketing hubs, or marketing clouds.

A marketing cloud, as research firm Gartner describes it, gives marketers standardized access to audience data, content, event triggers and analysis so they can automate complex campaigns, sales and data collection both online and off.

Almost without exception, marketing technology companies operate on a software-as-a-service model, or SaaS. That means brands pay vendors a yearly fee to use software so they can gather data on their consumers, for example. Adobe, Salesforce, Oracle and Marketo are the clear leaders when it comes to marketing clouds, according to a February report by Gartner.

Koetsier said large brands can expect to pay at least $50,000 per year to access top-line marketing clouds. “And it starts to scale up from there to six figures or more,” he said. Still, there are other, smaller players that can fulfill a marketer’s needs for $5,000 to $20,000 a year.

But money is only half of the challenge. Even the most tech-savvy brands will likely find it difficult to make sense of all their data. In most cases, brands hire large consultancies to help them out. But there are also smaller consultants that can be more nimble and still effective, Koetsier said.

Isn’t this just ad tech? No. Ad tech is about placing, buying and selling ads while martech is about building, managing, delivering and optimizing campaigns.

Ad tech also operates on margins of purchased ads, a significant difference from martech’s SaaS model. Marketing campaigns need to be planned, and that means ads need to be placed, so there’s room for the two to converge, but perhaps not combine completely, Koetsier said.

Enter artificial intelligence

One of the biggest trends coming out of martech is AI. Each of the big players is building out its own solution: Einstein from Salesforce, Sensei from Adobe, Adaptive Intelligent Apps from Oracle and Watson from IBM.

The rise of AI is squarely aimed at helping marketers make sense of all their data.

We are getting data all the time from our ad campaigns, email marketing, mobile apps, video,” Koetsier said. “Being able to integrate all of that data into a comprehensive picture of a person who wants something or needs something is really, really challenging.

Although marketers will likely see a number of exciting announcements of what AI can deliver, its uses in 2017 will probably focus on perfecting what times emails should be sent or determining the optimal subject lines.

We’re on step two of 100,” Koetsier said of marketing AI. “We are able to use some AI today to make things smarter for marketers, but it is nothing compared to what we will see in five years.