Mobile marketing: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Thị trường tiếp thị di động - mobile marketing tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là đất diễn của các nhãn hiệu lớn, trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều thách thức.

Nhìn vào giải thưởng Smarties 2014 của Hiệp hội tiếp thị di động toàn cầu (MMA), dễ dàng thấy tổ chức, đơn vị đạt giải đều là những “ông lớn”. Có thể kể đến Univelver - công ty tiêu dùng nhanh nổi tiếng với nhiều thương hiệu quen thuộc như Dove, Sunsilk, Clear, Rexona, Lux… đơn vị được đánh giá đi tiên phong trong các dự án tiếp thị độc đáo nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, MMA nhận định chiến dịch mobile marketing xuất sắc năm ngoái là Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V của hãng công nghệ đình đám Samsung.

Để thực hiện các hoạt động mobile marketing quy mô, có chiến lược rõ ràng, đòi hỏi doanh nghiệp phải sở hữu tiềm lực lớn về tài chính và nhân lực. Với các tập đoàn đa quốc gia và công ty tên tuổi, điều kiện này hoàn toàn nằm trong tầm tay. Nhưng với giới doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách và nhân sự để triển khai chiến dịch marketing truyền thống đã là vấn đề, chưa nói đến mobile marketing - vốn là lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. Như vậy, họ cần làm gì để chen chân vào thị trường tiếp thị di động, bởi lẽ nếu bỏ lỡ, họ sẽ mất đi nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng quan trọng.

Mobile marketing: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Lĩnh vực mobile marketing dường như chỉ là đất diễn của doanh nghiệp lớn.

Ông Peeyush Shekhar, Giám đốc Công ty truyền thông Mindshare Vietnam nhận định: “Động thái đầu tiên của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thị trường mobile marketing là lập phiên bản mobile cho website của mình, đồng thời tăng cường hoạt động truyền thông số trên di động”. Cụ thể, ông Sherkhar khuyên doanh nghiệp hãy tận dụng khả năng khoanh vùng người dùng dựa trên vị trí, độ tuổi, thói quen sử dụng điện thoại của các kênh di động như ứng dụng chat, nhắn tin và tìm đến đúng khách hàng.

Trong khi đó, ông Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông của Unilever Vietnam nhấn mạnh rằng chiến lược mobile marketing của doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chú ý đến chi phí điều phối: “Nếu doanh nghiệp lớn đầu tư dài hạn và không tiếc tiền cho kế hoạch mobile marketing, thì doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tiết kiệm nhân lực, chi phí trong mọi hoạt động để đạt kết quả tốt nhất”.

Còn bà Candice Ong, Giám đốc vùng của Tập đoàn thương mại điện tử Zalora, bổ sung rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ cần để thương hiệu xuất hiện nhiều hơn trong hệ sinh thái di động (mobile ecosystem). “Doanh nghiệp nên cho thương hiệu của mình xuất hiện trên nhiều nền tảng di động đang phổ biến với người dùng như ứng dụng chat OTT, mạng xã hội. Ngoài ra, họ cần tạo sự liên kết giữa desktop và điện thoại, để có thể tiếp cận khách hàng dù họ sử dụng phương tiện nào”, bà Ong chia sẻ.

Mobile marketing: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?

OTT là công cụ quảng cáo di động hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sắp tới đây, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như tất cả tập đoàn, công ty tại Việt Nam có cơ hội tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường, xu hướng và giải pháp tiếp thị di động thế giới thông qua Go Mobile First - một hội thảo mobile marketing tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn sắp diễn ra ở TP HCM. Sự kiện quy tụ những chuyên gia trong và ngoài nước từ Google, Unilever, Viettel, Zalora, Adtima và Mindshare… Hội thảo do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) đồng tổ chức với Adtima - đơn vị tiên phong trên thị trường quảng cáo di động, khai thác quảng cáo trên Zing Mp3 và OTT sở hữu 30 triệu người dùng Zalo, cũng như liên kết với 30 báo điện tử khác. Thời gian qua, Adtima cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch mobile marketing thành công, gây tiếng vang cho các doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Unilever, Red Bull...

Độc giả tìm hiểu thông tin về hội thảo Go Mobile First và đặt vé tại đây.

Giang Minh Nguyệt