Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Sử dụng yếu tố sốc trong truyền thông, đến đâu là đủ?

Cô dâu Na Uy 12 tuổi ?
"Tôi tên là Thea, tôi 12 tuổi và tôi sẽ cưới chồng tháng tới. Chồng tôi là Geir, anh ấy 37 tuổi.” Bức hình bé gái 12 tuổi đang bận rộn chuẩn bị đám cưới đã làm sôi sục dư luận Thuỵ Điển. Việc cưỡng hôn diễn ra ở một trong nước phát triển nhất thế giới đã gây sốc trong dư luận. Cuối cùng, các tổ chức xã hội vì quyền của phụ nữ và trẻ em gái mới tiết lộ đây chính là một chiến dịch mới thu hút sự chú ý của dư luận về chủ đề gai góc này.
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/meet-thea-norways-12yearold-child-bride-9782495.html
Trang tiếng Na Uy với nhiều hình ảnh của Thea:
http://theasbryllup.blogg.no
Một ngày, tỷ phú Brasil Chiquinho Scarpa đã tuyên bố sẽ chôn chiếc Bentley gần triệu đô. Báo chí và mạng xã hội sốt sùng sục vì ý tưởng kì lạ này. Hình ảnh ông tỷ phú với chiếc xẻng đứng cạnh chiếc hố đào sẵn để chôn chiếc xe lan truyền khắp nơi với tốc độ chóng mặt. Thậm chí nhiều kênh truyền hình đã tới quay trực tiếp sự kiện. Cuối cùng, chẳng có chiếc xe nào được chôn. “Có người nghĩ rằng tôi điên khi chôn chiếc xe hàng trăm nghìn đô la của mình, nhưng hàng ngày có hàng trăm nghìn thứ đáng giá hơn bị chôn đó là nội tạng của con người.” Và ông tỷ phú đã giúp cho hiệp hội hiến tạng Brasil ABTO công bố tuần lễ hiến tạng. Cú sốc phản đối đã trở thành sự tán thưởng trong công chúng.
Chi tiết xem tại đây:
http://www.adforum.com/award-organization/6650183/showcase/2014/ad/34498329
http://www.adeevee.com/2014/05/abto-brazilian-association-of-organ-transplant-bentley-burial-media/
Cảnh sát Lausane Thuỵ Sỹ cũng chọn phương pháp sốc để cảnh báo người dân về việc phải chú ý khi tham gia giao thông. Một anh chàng giống hàng triệu người ra đường và mê mải nghe nhạc, mắt cắm vào smart phone, qua đường. Một chiếc xe lao tới, đâm và cuốn anh chàng đi mất tiêu trong sự bàng hoàng thương xót của người qua đường.
video xem tại đây:
Sốc là một biện pháp rất hiệu quả nếu người pr - marketer biết đâu là giới hạn chấp nhận của người tiếp nhận thông tin về mặt văn hoá, luân lí và luật pháp sở tại.
Chính vì thế, danh sách các banned advertising mới dài đến thế và số lượng các post, comment, phản biện mới dài vô thiên lủng trên mạng mỗi khi có nhãn hàng hoặc tổ chức nào đó "nêm quá tay” món sốc này hoặc phản ứng bất ngờ từ dư luận. (quảng cáo sữa tắm của Ngọc Trinh, quảng cáo bánh Chewy Junior, tuyên bố đàn ông không giúp việc nhà là đồ con lợn, chen lấn xếp hàng đợi đồ ăn khai trương, quảng cáo bánh siêu lớn của McDonald, Dolce Gabbana, Apparel, dùng bao cao su để khỏi phải sinh con, đồ uống samurai hay các bộ hình “bảo vệ môi trường"…)
Sốc là một con ngựa bất kham, hãy chỉ sử dụng khi biết chắc bạn sẽ điều khiển được nó.
Nguyễn Đình Thành
Đồng sáng lập ELITE PR SCHOOL
một số bài về quảng cáo phản cảm hoặc quá sốc:
http://news.zing.vn/Nhung-quang-cao-khien-nguoi-xem-bi-soc-post456619.html
http://soha.vn/kinh-doanh/nhung-quang-cao-bi-cam-vi-xuc-pham-nguoi-xem-20140803215953003.htm
http://news.zing.vn/Nhung-quang-cao-phan-cam-cua-sao-Viet-post425174.html