DN sử dụng dịch vụ Social Listening: Nghịch lý 1% của Việt Nam

Dịch vụ Social Listening đã du nhập vào Việt Nam 3 năm trở lại đây và được các DN nước ngoài đón nhận. Tuy nhiên, các DN Việt còn chưa xem là công cụ thiết yếu bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Nghịch lý VN và Thế giới

Chưa đến 1% Doanh nghiệp VN sử dụng Công cụ lắng nghe MXH (Social Listening), trong khi con số này ở Mỹ là 42%.

Hiện nay VN có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhưng chỉ có 1% trong số đó (chưa đến 5,000 DN) sử dụng Social Listening. Đây cũng là những DN lớn với doanh thu trên 100 tỷ/năm.

Những con số này là một trong những nội dung được chia sẻ trong Hội thảo về Social Listening với chủ đề: “Digital Transformation - Giải mã dữ liệu - Khai phá sự thật” do Genius Vietnam, Advertising Vietnam và DAZIKZAK phối hợp tổ chức vào ngày 26/8/2018 vừa qua tại Tp.HCM.

Khi nêu và phân tích những con số này, anh Trung Nguyễn (Founder của Advertising Vietnam) cũng cho biết thêm các doanh nghiệp này cũng chỉ dùng Social Listening ở mức căn bản và chỉ mới dừng lại ở việc sử dụng khi khủng hoảng truyền thông xảy ra.

Số còn lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thấy có lý do để dùng Social listening.

Anh Trung Nguyễn, CEO Advertising Việt Nam tiết lộ công ty anh và hơn 500,000 DN vừa và nhỏ khác chưa sử dụng công cụ Social Listening

Đây thực sự là một nghịch lý khi theo chị Đoàn Kiều My, tại Mỹ Social Listening đã là một công cụ không thể thiếu trong Marketing của doanh nghiệp. Thậm chí khi một người dùng ở Mỹ gặp vấn đề gì thường thì họ sẽ vào ngay MXH để than phiền.

Từ 2013, 42% công ty ở Mỹ cho rằng Social Listening nằm trong Top 3 ưu tiên trong khi giờ đã là 2018 mà Việt Nam vẫn còn rất ít DN coi trọng công cụ này.

Thách thức từ ngôn ngữ “phong ba bão táp"

Nguyên nhân chính cho sự “lệch pha" này là rào cản của ngôn ngữ Tiếng Việt vốn phức tạp, cộng với sự phức tạp của “teen code" đang được sử dụng đại trà trên MXH như hiện nay.

Anh Trung Nguyễn đã lấy một dẫn chứng gần gũi về một post Facebook “ly cafe đắng” để minh hoạ về việc dù người dùng nói “đắng", nhưng lại mang một ý nghĩa cảm xúc khác không hề liên quan đến sản phẩm.

Ví dụ “ly cafe đắng” của Trung Nguyễn khiến khán giả vỗ tay tán thưởng và hoàn toàn đồng ý về thách thức “hiểu tiếng Việt" của các công cụ Lắng nghe MXH

Vì vậy, dù Việt Nam là thị trường có số người dùng Internet nằm trong top 3 khu vực Đông Nam Á với 64 triệu người sử dụng MXH, việc lắng nghe, thấu hiểu người dùng một cách chính xác vẫn là một thách thức không nhỏ cho cả con người và hệ thống máy móc hiện tại.

Lời giải từ Trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng sâu sắc của công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo, hứa hẹn trở thành giải pháp cho tất cả vấn đề kể cả về ngôn ngữ và thấu hiểu người dùng.

Chia sẻ tại hội thảo, chị Đoàn Kiều My (Former Head of R&D Marketing, Infinity Blockchain Labs) đưa dẫn chứng về trường hợp của Google Translate, một AI được sử dụng trên toàn thế giới đã đạt tới mức độ “ngôn ngữ tự nhiên" sau khi sáp nhập "việc dịch máy có tư duy" vào phần mềm, tạo ra một bước tiến nhảy vọt còn nhiều hơn những gì đã làm được trong 10 năm qua.

Bước tiến nhảy vọt của Google Translate mang lại nhiều niềm tin về việc thấu hiểu khách hàng.

Tại hội thảo, DAZIKZAK, công cụ Lắng nghe MXH được bàn tán nhiều nhất trong thời gian qua đã chính thức ra đời với phần giới thiệu của đại diện DAZIKZAK - chị Phiên Phượng và chuyên gia Lê Anh Cường, PGS.TS Bộ môn khoa học máy tính (Computer Science) với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đặc biệt, công cụ cũng đang nỗ lực khắc phục và “giải mã” được các dữ liệu ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng lóng đang rất nan giải hiện nay như nội dung mà anh Trung Nguyễn đã đề cập trước đó. Thông tin thêm về DAZIKZAK: https://dazikzak.com/

Các sản phẩm của DAZIKZAK (hiện tại gồm có nghiên cứu vị thế hiện tại, xếp hạng trang mạng, phân tích Facebook, YouTube, Website) có thể tự tin đem đến 4 giá trị cốt lõi cho người dùng: Tự động, nhanh chóng, chính xác, chân thực.

Chị Phiên Phượng giới thiệu về DAZIKZAK, một giải pháp lắng nghe MXH gây chú ý cho cộng đồng DN

“Công nghệ là một con tàu đang đi qua mà ai cũng cần phải bước lên, DN đừng để rơi rào tình trạng chậm chân hơn chính khách hàng của mình." - Chị My chia sẻ.

Với nhiều thông tin hữu ích, Hội thảo “Digital Transformation - Giải mã dữ liệu - Khai phá sự thật” cũng đã diễn ra thành công ngoài mong đợi với 200 chỗ ngồi hầu như được lấp đầy trước khi chương trình bắt đầu.

Box thông tin:

DAZIKZAK là giải pháp lắng nghe MXH mới, có thể lắng nghe người dùng một cách thấu đáo nhờ khả năng giải mã ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tận dụng Công nghệ Học máy (Machine Learning), một khái niệm thuộc Trí tuệ nhân tạo (AI) và là một thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Hoàng Trâm