[Vietnam Young Spikes 2018] Giới trẻ Việt đóng góp cho cộng đồng qua ý tưởng sáng tạo

Ngành sáng tạo không chỉ có những ý tưởng với mục đích đem lại doanh thu cho nhãn hàng mà bên cạnh đó còn có cả những ý tưởng đầy nhân văn giúp cộng đồng thay đổi theo hướng tích cực. Điều đó thể hiện rõ tại các cuộc thi sáng tạo dành cho giới trẻ trong ngành Tiếp thị- Truyền thông, mà gần đây nhất là Vietnam Young Spikes 2018.

Không đưa ra lời kêu gọi sáo rỗng hay đặt nặng tính thương mại, những bạn trẻ trong lĩnh vực truyền thông đòi hỏi phải nghiên cứu bài bản và đưa ra giải pháp cho các vấn đề trong xã hội bằng chính sự sáng tạo của mình. Sau hơn 5 năm tổ chức, cuộc thi Vietnam Young Spikes đã thu thập được hàng ngàn ý tưởng độc đáo, có ý tưởng đã thành hiện thực góp phần thay đổi cộng đồng, có ý tưởng đã chắp cánh cho chính các bạn đến với đấu trường sáng tạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương- Spikes Asia. Vietnam Young Spikes năm nay tiếp tục ra đề thi cho 3 hạng mục xoay quanh các vấn đề xã hội ý nghĩa.

Vietnam Young Spikes - Sân chơi nuôi dưỡng những “cái tâm”, “cái tầm” của ngành sáng tạo

Chiến dịch xây dựng một thế hệ Việt Nam năng động

Với tư cách là nhà tài trợ và đơn vị ra đề cho hạng mục Chiến dịch truyền thông tích hợp (Integrated) trong cuộc thi năm nay, nhãn hàng Nestlé MILO đưa ra đề bài xây dựng kế hoạch truyền thông cho chiến dịch “Năng động Việt Nam”, nhằm khuyến khích phụ huynh cho con tham gia thể dục thể thao để xây dựng một thế hệ Việt Nam năng động. Chiến dịch xuất phát từ thực tế nhiều phụ huynh Việt Nam chỉ mới chú trọng đến việc phát triển về trí tuệ mà xem nhẹ phát triển về thể chất thông qua hoạt động thể thao của trẻ. Đây không phải là năm đầu tiên Nestle Milo triển khai chiến dịch này, năm 2017 “Năng động Việt Nam” đã mang về cho Nestle Milo giải thưởng APAC Effie Awards 2018, một trong hai giải thưởng về quảng cáo danh giá nhất, ghi nhận tính hiệu quả của chiến dịch marketing. Đây cũng chính là thử thách dành cho các thí sinh khi phải vượt lên được chiến thắng vang dội năm trước và làm sao để tiếp tục lan toả rộng rãi hơn chương trình ý nghĩa này đến cộng đồng.

Đưa Quảng Bình lên bản đồ du lịch “online” của thế giới

Đề thi của hạng mục Chiến dịch truyền thông theo kênh (Media) lại xoay quanh một chủ đề quen mà lạ: Du lịch Quảng Bình. Quen vì du lịch luôn là nguồn cảm hứng dạt dào đối với các bạn trẻ, nhưng lạ vì để xây dựng chiến dịch truyền thông cho ngành du lịch của một địa phương thì chưa ai làm. Với tiềm năng to lớn về danh thắng tự nhiên như: động Phong Nha Kẻ Bàng – Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, hang Sơn Đoòng - hang động có kích thước lớn nhất thế giới hay hang Én… Quảng Bình được Lonely Planet bình chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 2 của Việt Nam. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến với Quảng Bình lại khá khiêm tốn do thông tin về du lịch của địa phương này trên Internet còn hạn chế.

Thử thách đặt ra cho các thí sinh hạng mục media là xây dựng một chiến dịch truyền thông để thu hút khách du lịch đến Quảng Bình mà cụ thể là từ 1 triệu khách quốc tế đang ghé thăm Hội An mỗi năm. Điều này đòi hỏi các thí sinh phải tận dụng được sức mạnh của truyền thông đa kênh để lan toả thông tin về du lịch Quảng Bình đến du khách quốc tế nhiều nhất có thể.

Lớp học miễn phí góp phần đưa Việt Nam hội nhập 4.0

Đề thi của hạng mục còn lại - Chiến dịch truyền thông kỹ thuật số (Digital) lại đến từ một cái tên đầy bất ngờ Google Vietnam. Là một tập đoàn công nghệ, “ông lớn” Google luôn muốn đóng góp cho cộng đồng bằng chính thế mạnh công nghệ của mình. Tại Việt Nam, Google đã xây dựng chương trình đào tạo miễn phí Kỹ thuật số Việt Nam 4.0 dành nhóm công ty nhỏ và rất nhỏ (SMB-Small and Micro business) nhằm giúp Việt Nam nhanh chóng hội nhập vào xu thế thời đại công nghiệp 4.0. Với nội dung đó, Google Vietnam đưa ra đề bài: Làm thế nào để thu hút các nhóm công ty nhỏ và rất nhỏ biết đến và tham gia chương trình đào tạo này, tuy nhiên với chi phí 0 đồng? Đây thực sự là một bài toán hóc búa với thí sinh hạng mục truyền thông kỹ thuật số.

Trong các hoạt động nội bộ hay các hoạt động bên ngoài, Google luôn khuyến khích sự sáng tạo và trải nghiệm của người trẻ.

Cả 3 đề thi đều thú vị và có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội, đây chính là áp lực nhưng cũng là cơ hội để các thí sinh phát huy tài năng và thể hiện được cái tâm, cái tầm của ngành sáng tạo dành cho cộng đồng. Liệu họ sẽ thực hiện nó ra sao? Ý tưởng xuất sắc nào sẽ được chọn? Tất cả sẽ có câu trả lời trong đêm chung kết Vietnam Young Spikes diễn ra vào ngày 08/09 tại TP.HCM. Đừng bỏ lỡ ngày hội sáng tạo đầy nhân văn này. Hãy đến để thấy giới trẻ Việt sáng tạo ra sao, tâm huyết thế nào với cộng đồng và với khát khao “Rạng danh Việt Nam”!

Đăng ký vé tham dự chung kết Vietnam Young Spikes 2018 tại: https://goo.gl/1zwMXr.