Nhìn lại những chiến dịch truyền thông thương hiệu nhân ngày: Gia đình Việt Nam

Thương hiệu có nhiều cách để kể câu chuyện của mình cùng công chúng, câu chuyện phải ý nghĩa và phù hợp với bản sắc thương hiệu. Điều quan trọng nhất để kể một câu chuyện thành công là nó cần được kể đúng thời điểm.

Ngày 28 tháng 6 vừa rồi, chúng ta được theo dõi những chiến dịch bài bản được phát động đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Trong đó đáng chú ý phải kể đến thương hiệu Fami và Elmich, sử dụng yếu tố cảm xúc để kể một câu chuyện truyền tính cách của thương hiệu đến công chúng được xem là thành công và tạo ra hiệu ứng tích cực từ cộng đồng.

Quan trọng hơn cả hai thương hiệu này đã áp dụng hầu hết các kênh truyền thông hiện đại, để tạo nên một bản phối. Mang câu chuyện và thông điệp thương hiệu đến gần và chính xác hơn với khách hàng mục tiêu.

1. “Nhà là nơi” – Thương hiệu sữa đậu nành Fami

MV Nhà là nơi... và nhạc kịch cùng tên là hai hoạt động chính của chiến dịch “Nhà là nơi...” do Fami và Báo Thanh Niên phối hợp thực hiện. Chiến dịch truyền cảm hứng cho mọi người bằng những định nghĩa về gia đình của hơn 30 người nổi tiếng (xem thêm tại www.nhalanoi.com), qua đó kêu gọi cộng đồng chia sẻ định nghĩa “Nhà là nơi...” về nhà mình với mọi người qua chiến dịch “Nhà là nơi...”.

[MV] Nhà là nơi - Chiến dịch: "Nhà là nơi có Fami"

Đồng thời chiến dịch còn được truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau, có sự tham gia truyền thông của nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng với dòng tag #nhalanoi, chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ và nhận được nhiều phản hồi tích cực cho thương hiệu.

2. “Lặng nghĩ về yêu thương” – Thương hiệu đồ gia dụng cao cấp Elmich

Chiến dịch được xây dựng dựa trên thực trạng thực trạng: Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã có gần 1 triệu cặp vợ chồng ly hôn, và con số đó vẫn đang ngày càng tăng lên. Khi bị cuốn vào vòng quay cuộc sống cùng với sự ích kỉ của bản thân khiến người lớn trở nên vô tâm với nỗi đau của con trẻ, vô tâm với hạnh phúc của chính mình. Elmich quan tâm đến chất lượng cuộc sống cũng như những giá trị tinh thần có thể mang đến cho khách hàng. Chính bởi thế, chiến dịch “Gắn kết yêu thương” và virap clip “Lặng nghĩ về yêu thương” chính là món quà mà Elmich muốn gửi tặng đến khách hàng.

Video dài hơn 3 phút, kể về câu chuyện của một “gia đình vỏ bọc”, nơi vẫn có bố có mẹ sống bên con trẻ, nhưng giữa họ đã không còn tình yêu thương. Những ánh mắt trong veo nhưng tội nghiệp của đứa trẻ khi nhìn bạn bè cùng trang lứa xung quanh có đầy đủ sự yêu thương của cha mẹ, ánh mắt buồn đượm khi nhìn thấy sự lạnh nhạt giữa bố mẹ với nhau, ánh mắt thèm muốn khi nhớ lại những ngày tháng hạnh phúc quây quần...Mọi thứ dồn nén lại, đến khi những giọt nước mắt đau xót của đứa trẻ trào ra khi nhìn thấy cảnh bố mẹ cãi vã giằng co trước bờ vực của sự tan rã, thực sự đã chạm đến trái tim người xem.

Hiệu ứng tích cực:

Với hình thức “emotional marketing”, tiếp cận bởi những “quy luật trái tim” của người tiêu dùng, sau hơn 2 ngày ra mắt, clip đã nhận được hơn 150 nghìn lượt view cùng hơn 6000 lượt chia sẻ. Lựa chọn ngày 28/6 – ngày kỉ niệm Gia đình Việt Nam, Elmich đã có được hiệu quả rất tốt khi lựa chọn đúng thời điểm để tung clip với thông điệp ý nghĩa “Gắn kết yêu thương”. Clip đã chạm vào trái tim của rất nhiều người xem, đặc biệt là những bậc cha mẹ sắp hoặc đã có con, có chung hoàn cảnh hoặc đã từng trải qua hoàn cảnh tương tự. Clip với nội dung đơn giản nhưng thấm thía, là thước phim cảnh tỉnh và là tiếng lòng của con trẻ khát khao về hạnh phúc gia đình: “Gia đình không cần một vỏ bọc, gia đình cần tình yêu thương. Con trẻ không chỉ cần mái nhà, con trẻ cần có cha mẹ. Hãy cho con trẻ một tổ ấm thực sự để chúng có thể lớn lên và trưởng thành một cách trọn vẹn.”

Kết: Theo dõi những ngày lễ tại thị trường mới, mang đặc trưng văn hóa của vùng, quốc gia, địa phương đó. Để tạo ra những chiến dịch, kể chuyện thương hiệu mình đến công chúng là một cách làm hay. Cần được khai thác hiệu quả hơn, đa phần các thương hiệu chỉ quan tâm đến những ngày lễ lớn tại Việt Nam, mà bỏ qua những ngày lễ truyền thống vốn gần với định vị tính cách sản phẩm.