Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng ôtô: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu ôtô từ tháng 3 – tháng 5/2015

Ngành hàng ôtô ngày càng trở nên nổi bật trên social media với ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu chú trọng đến việc quảng bá trên các kênh Facebook, Forums, News,…

Bên cạnh một số thương hiệu đã có những hoạt động tích cực trên social media từ trước như Toyota, Ford, Mercedes-Benz, Audi,… thì vẫn còn nhiều thương hiệu nổi tiếng khác không hề có trang fanpage chính thức. Tuy nhiên, có thể nói ngành hàng ôtô là một ngành hàng khá đặc biệt khi mà các thương hiệu dù có chạy chiến dịch trên social hay không thì vẫn có được một lượng khổng lồ các tin tức đến từ báo chí, thảo luận tự nhiên đến từ người dùng, những người có niềm đam mê và quan tâm đối với ôtô. Như vậy, đây là một ngành hàng rất có tiềm năng để phát triển trên truyền thông xã hội.

Qua việc thống kê các hoạt động cũng như các thảo luận được tạo ra về các thương hiệu ôtô trên social media trong khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 5/2015, Buzzmetrics tổng hợp một số điểm đáng chú ý dưới đây về ngành hàng ôtô:

- Toyota, Ford và Mercedes là 3 thương hiệu ôtô được thảo luận nhiều nhất trên social media

- Nhiều thương hiệu ôtô không có hoạt động chính thức tại Việt Nam nhưng vẫn có lượng thảo luận lớn trên social. Trong khi đó, nhiều thương hiệu mặc dù vẫn có Facebook fanpage có nhiều hoạt động, cập nhật thường xuyên nhưng vẫn không tạo được nhiều sự chú ý.

- Ngành hàng ôtô có lượng thảo luận tự nhiên cao, các thảo luận chất lượng, liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, thương hiệu.

- Nhìn chung, các thương hiệu vẫn chưa có hoạt động mạnh mẽ trên social, không có chiến dịch, thông điệp cụ thể rõ ràng, hoạt động chưa đa dạng, chủ yếu là giới thiệu về sản phẩm, sự kiện mà chưa quan tâm nhiều đến việc tương tác với khách hàng (một số ít thương hiệu làm tốt việc này có thể kể đến Honda).

- Thảo luận về một thương hiệu tăng vọt vào thời điểm ra mắt sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh, trong đó rất nhiều bài viết, thảo luận so sánh trực tiếp được tạo ra.

- News và Forums là nguồn chính tạo ra thảo luận của hầu hết các thương hiệu, đáng chú ý nhất là trang News Vnexpress, forum Otosaigon và Otofun với nhiều bài viết đánh giá, cảm nhận, hỏi ý kiến, so sánh về các dòng xe ôtô của nhiều thương hiệu.

TOYOTA

Toyota là một trong số ít thương hiệu ôtô có chú trọng hoạt động trên trang Facebook fanpage tại Việt Nam với mức độ tương tác khá cao tuy nhiên Facebook lại không phải là nguồn đóng góp thảo luận lớn nhất cho thương hiệu này. Trong khi đó, các thảo luận đến từ các kênh News lại chiếm gần 50% tổng số thảo luận, trong đó trang Vnexpress là trang có nhiều bài viết về Toyota nhất, bao gồm các tin tức về sản phẩm và những bài viết đánh giá, xin ý kiến, lời khuyên trong việc chọn mua xe.

FORD

Ford mặc dù có trang Facebook fanpage chính thức và cập nhật khá thường xuyên tuy nhiên các bài đăng tạo được nhiều thảo luận nhất lại thuộc về forums, các bài đăng do brand tạo ra vẫn chủ yếu là về sản phẩm và ít hướng đến việc tương tác với khách hàng cũng như không có các minigame.

MERCEDES-BENZ

Mercedes-Benz cũng là một thương hiệu ôtô chú trọng đến social media và có những cập nhật và minigames, Question of the day được tổ chức thường xuyên trên trang Facebook fanpage, gần đây nhất có thể kể đến chương trình City Conqueror (Test Driving game) là thử thách về kỹ năng được tổ chức online trên fanpage thu hút được một lượng người tham gia tuy nhiên không tạo được nhiều thảo luận. Trong khi đó, Mercedes-Benz lại được nhắc đến nhiều trên các kênh News qua các bài viết về tin tức sản phẩm, hỏi xin ý kiến, so sánh các thương hiệu xe ôtô trên các trang Vnexpress, Zing News,… Bên cạnh đó, các forums như Tinhte, Otosaigon cũng đóng góp một lượng thảo luận về Mercedes trên social media.

BMW

BMW có lượng thảo luận lớn trên News và forums, bên cạnh đó trang Facebook fanpage tạo bởi nhà phân phối chính thức Euro Auto thường xuyên có những engagement post và cập nhật về những dòng xe mới. BMW cũng là thương hiệu có nhiều bài review trên các forum ôtô đặc biệt là Otosaigon, Otofun, Vozforums,…

AUDI

Tương tự như Toyota và Mercedes-Benz, Audi cũng có hoạt động thường xuyên trên trang facebook fanpage và các bài review trên forums, song News vẫn là nguồn quan trọng của thảo luận. Mặc dù vậy, các bài viết thu hút được nhiều sự chú ý nhất lại không phải là những bài review về sản phẩm mà chủ yếu là những bài đăng về mức độ giàu có của những người nổi tiếng, trong đó Audi luôn luôn là một thương hiệu không thể không nhắc tới trong bộ sưu tập xe.

MAZDA

Mazda cũng là một thương hiệu không có nhiều hoạt động trên social, tuy nhiên vẫn có lượng thảo luận lớn được tạo ra, chủ yếu là các thảo luận đánh giá sản phẩm. Trong vòng 3 tháng trở lại đây, thì sự ra mắt của Toyota Camry 2015 là nguyên nhân khiến Mazda được nhắc đến nhiều nhất, trong đó các bài đăng thu hút nhiều thảo luận nhất đều là về chủ đề đánh giá, so sánh trực tiếp giữa Toyota Camry 2015 và Mazda 6.

HYUNDAI

Hyundai mặc dù không chủ động có nhiều hoạt động trên social tuy nhiên việc giảm giá, ra mắt sản phẩm xe mới cụ thể là phiên bản mới Hyundai Santa Fe trong vòng 3 tháng gần đây cũng giúp Hyundai là một thương hiệu được nhắc đến nhiều trên social media. Các thảo luận về hãng xe này chủ yếu xuất hiện trên các kênh News và forums về ôtô, với xu hướng review sản phẩm hoặc so sánh với đối thủ cạnh tranh.

HONDA

Có thể nói Honda là thương hiệu ôtô có chiến dịch marketing với nhiều hoạt động tích cực và đa dạng nhất trên social media. Bên cạnh những bài đăng trên trang fanpage Honda Việt Nam, Honda còn có trang fanpage HondaFun với những cập nhật riêng về các dòng xe ôtô với minigame và các sự kiện được tổ chức thường xuyên. Trong giai đoạn 3 tháng gần đây, Honda cũng có chiến dịch hướng tới gia đình, mà đáng chú ý nhất là video clip “Không chỉ là giấc mơ” mang thông điệp ý nghĩa về mẹ được tung ra vào dịp Ngày của mẹ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

LAMBORGHINI

Lamborghini là một trong số ít những thương hiệu có phần lớn thảo luận đến từ Facebook. Tuy nhiên đa số các thảo luận về Lamborghini trên Facebook không mang tính chuyên sâu về sản phẩm, mà thương hiệu này chủ yếu được nhắc đến trong các bài viết về những dòng xe sang, cuộc sống xa hoa của những người nổi tiếng. So với các thương hiệu khác, Lamborghini ít được thảo luận trên forums hơn hẳn.

KIA

Khác với các thương hiệu ôtô khác, Kia có đến hơn 50% lượng thảo luận đến từ forums, chủ yếu là Otosaigon, Otofun và Tinhte. Đa số thảo luận đến từ forums và News là những bài phân tích, đánh giá sản phẩm, trong khi Facebook fanpage chủ yếu đăng tải những bài chi tiết về các dòng xe mà không có sự tương tác với khách hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.