FAN BPHONE QUAN TÂM ĐẾN CHÍNH TRỊ HƠN LÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM?

Điều gì làm nên sự khác biệt giữa hành vi mua sắm của các nhóm người tiêu dùng? Bạn có thể đoán rằng, yếu tố tác động đến cách ra quyết định của khách hàng thật là phức tạp. Hành vi khách hàng bắt rễ và ăn sâu vào tâm lý phô trương của con người trong xã hội. Vì mỗi một cá nhân trong xã hội không ai giống ai nên không thể có được những nguyên tắc đơn giản có thể giải thích được cách thức mà các quyết định của khách hàng được đưa ra. Nhưng những ai nghiên cứu hoạt động của khách hàng một cách nghiêm túc sẽ có thể hiểu được phần nào đó. Hành vi khách hàng luôn là điều bí ẩn mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng muốn khám phá. Đưa ra được một quy luật nào đó về hành vi mua sắm của khách hàng: vì sao họ mua món hàng này và vì sao không?

Trên thực tế, những mối quan tâm của khách hàng trong cuộc sống có ảnh hưởng đến cách họ đánh giá về sản phẩm. Hãy cùng thực hiện 1 case cụ thể những người ủng hộ và anti một sản phẩm mới như Bphone, họ là ai? và mối quan tâm thực sự của họ là gì?


Với việc truyền thông rầm rộ cho sự kiện ra mắt "siêu phẩm điện thoại" của mình, BKAV đã khiến cho rất nhiều người chú ý, bàn luận và ko ít người dự định sẽ mua sản phẩm của hãng.
Với những tập ý kiến này, chúng tôi đã thực hiện một khảo sát nhỏ bằng cách tìm hiểu 2 nhóm: nhóm người "ủng hộ" và nhóm "anti" đối với Bphone trên fanpage chính thức Bphone (dựa vào comment của user đó) nhằm đưa ra gợi ý về khách hàng tiềm năng của Bphone.

- Mục tiêu: phác họa diện mạo của tập khách hàng tiềm năng của Bphone (buyer persona)
- Thực hiện: Những user facebook đã tương tác với Bphone, hàng ngày họ còn tương tác với nhiều fanpage, group khác. Những tương này nói lên mối quan tâm, suy nghĩ của họ về các vấn đề nào đó trong cuộc sống. Datasection Việt Nam có thể thống kê và tổng hợp lại những hoạt động của user dựa trên Public Activity Log của họ (dùng Facebook)
- Kết quả: Top 20 fanpage/group mà 2 tập (ủng hộ & anti) hoạt động nhiều nhất cho thấy mức độ quan tâm của họ về các lĩnh vực khác nhau được thể hiện

Từ bảng kết quả thống kê ở trên, ta có thể thấy sự khác biệt giữa nhóm ủng hộ và nhóm anti Bphone như sau:

Từ Top 20 có thể thấy được: có vẻ các antifan của Bphone hoạt động khá mạnh trên các page/group về công nghệ (VnReview, Review Dạo, Android Store Việt Nam...); trong khi đó mối quan tâm tương tác của những người ủng hộ thì đặt nhiều nhất tại các fanpage tin tức/giải trí.
Trong khi đó, chính trị cũng là đề tài được chú ý với cả những người ủng hộ và anti Bphone (các page như: Việt Nam trong tôi, Dòng Máu Lạc Hồng
Đơn vị tác chiến điện tử ( Comrade Commissar ).... Tuy nhiên những người ủng hộ thì bàn tán mạnh hơn về chủ đề này (16.1% vs 11%)
Từ những số liệu thống kê nói trên, có thể tự đặt ra câu hỏi, những người ủng hộ Bphone quan tâm tới các vấn đề về chính trị nhiều hơn là công nghệ (yếu tố quyết định khi xem xét 1 sản phẩm công nghệ như smartphone) so với những người anti sản phẩm này?
Nguồn: Insight Report (http://insightreport.vn/ )