Y&R/Wunderman Vietnam – Cưỡng lại sự tầm thường

Nếu một người sáng tạo chấp nhận đi theo lối mòn, làm những ý tưởng mà người khác đã làm, hỏi những câu hỏi mà người khác thường hỏi, đó là tự giới hạn khả năng sáng tạo của bản thân. Để có ý tưởng sáng tạo thường xuyên, hãy phá vỡ những định kiến thông thường và hỏi những câu hỏi ngược dòng. Đó là bài học lớn mà Y&R/Wunderman Vietnam muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ đam mê sáng tạo.

Văn phòng Y&R/Wunderman Vietnam​

Ngày 22 tháng 5 vừa qua, Ông Vincent Van Dessel, Giám đốc Điều hành Y&R/Wunderman Vietnam, thuộc mạng lưới tập đoàn quảng cáo lớn thứ 3 thế giới, cùng toàn thể nhân viên đã đón tiếp các học viên AiiM nhiệt tình tại văn phòng.

Nếu bạn từng có dịp đến thăm văn phòng các công ty quảng cáo khác ở Việt Nam với nhiều phong cách đa dạng khác nhau như tinh giản tối đa hay hiện đại chuyên nghiệp thì văn phòng Y&R/Wunderman ngay khi đặt chân vào bạn có thể cảm thấy thật thoải mái và nhiều năng lượng với cách bố trí nội thất mang đầy màu sắc trẻ trung.

Cũng giống như các agency khác, các phòng ban trong Y&R/Wunderman ngồi san sát dọc bàn dọc ghế khiến giao tiếp và brainstorming trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng để ý sẽ thấy các khu vực được đánh dấu bằng các màu sắc khác nhau.

Khu Client Service ồn ào náo nhiệt nhất được trang hoàng bằng màu cam cá tính.

Khu production/design/traffic điểm xuyến bằng màu xanh lá cây thanh lịch trong khi khu creative với bản chất “úm ba la ra ý tưởng” từ không khí thì bao trùm bằng màu trắng và các tấm board mockup cho những ý tưởng đang dang dở chờ được xét duyệt.

Điểm làm nên khác biệt trong Y&R/Wunderman là những bức vẽ tranh tường. Lạ nhưng lại rất đỗi quen thuộc. Hình ảnh những người chị, những bà cô gánh thúng niêu đi bán ngoài đường từ lâu đã trở thành đặc trưng trên đường phố Việt Nam. Thêm nữa, những đường nét được gom lại bằng các chữ cái, dấu sắc huyền hỏi ngã nặng và cả dấu câu trong văn phạm Việt Nam. Bản sắc Việt Nam, đó là điều mà Vincent luôn muốn hướng tới từ nhân sự cho đến ý tưởng quảng cáo.

Việt hóa ngành quảng cáo Việt Nam

Y&R/Wunderman Vietnam là một trong vài công ty quảng cáo quốc tế có mặt đầu tiên ở Việt Nam. Từ những ngày đầu mới bước chân vào thị trường còn rất trẻ này, cho đến nay sau gần 20 năm chứng kiến sự thăng trầm của ngành quảng cáo trong nước, Y&R/Wunderman tạo dựng một đội ngũ tài năng sáng tạo trẻ người Việt với văn hóa “Ideas with a strong local flavor” (Những ý tưởng lột tả văn hóa địa phương).

Kit Ong, Chief Creative Officer Y&R/Wunderman Vietnam, tin tưởng rằng những người trẻ Việt Nam cần tạo cho mình một ý chí quyết tâm muốn trở thành thế hệ lãnh đạo tương lai về sáng tạo tại các agency quảng cáo đa quốc gia có mặt tại Việt Nam. Quảng cáo Việt Nam, lý tưởng nhất, vẫn nên do người Việt Nam dẫn dắt, mang suy nghĩ, tập tục, văn hóa, phong cách người Việt. Vincent cũng đồng tình với quan điểm đó. Vì vậy, ông luôn cố gắng ưu tiên các bạn trẻ người Việt vào thực tập và làm việc ở Y&R/Wunderman Vietnam.

Sản phẩm sáng tạo

Resist the Usual là triết lý của Y&R/Wunderman và được thể hiện rõ trong từng tác phẩm sáng tạo của phòng Creative. Sáng tạo cần giải quyết những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhất như hỗ trợ ba mẹ trong việc làm cho trẻ em tự giác và thích thú đánh răng mỗi ngày hay làm sao khiến bọn trẻ rửa tay để ngăn ngừa vi trùng.

Điều quan trọng là bạn phải luôn đặt ra câu hỏi với mọi thứ. Tuy nhiên, đừng đặt câu hỏi chỉ để nhận lấy những câu trả lời mà ai cũng có thể đoán được. Hãy hỏi những câu hỏi “ngược dòng” – dù chúng có vẻ dở hơi, ngu ngốc hay nhạy cảm. Vincent và Kit tin rằng quảng cáo hiện nay không chỉ dừng lại theo lối mòn truyền thống hay kỹ thuật số. Quảng cáo có thể thiên biến vạn hóa miễn là giải quyết được vấn đề. Tất cả những tác phẩm đi tranh giải quốc tế mà Y&R/Wunderman Vietnam làm ra trước giờ đều đi theo nguyên tắc: insight bản ngã Việt Nam được thực thi theo chuẩn mực quốc tế. Kết quả là những giải pháp vô cùng sáng tạo mà sâu sát với đời thường người dân Việt Nam như:

1.Case Study: Colgate Hidden Food

2. Case Study: Áo phao chai nhựa

3. Case study: Vòi phun xà bông

Ở một số vùng xa xôi phía Bắc Việt Nam, 90% trẻ em bị nhiễm giun do tay bẩn không rửa trước khi ăn.Tuy không thích rửa tay, nhưng trẻ em nào cũng thích nghịch nước. Cùng với nghệ nhân Vũ Hồng Ninh, Y&R/Wunderman Vietnam đã biến một con voi bằng xà phòng nặng 300kg thành một vòi phun nước xà bông.

Và chuyến đi thăm văn phòng Y&R/Wunderman nằm trong chương trình Open Dream Door hàng tháng của AiiM dành cho những học viên xuất sắc.