Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Koreno và hành trình xây dựng thương hiệu tại Việt Nam

Có thể nói Koreno là nhãn hàng chịu khó làm truyền thông nhất, quanh năm suốt tháng người ta không lúc nào là không nhìn thấy hình ảnh Koreno trên đường phố. Chính nhờ sự chăm chỉ miệt mài này mà thương hiệu mỳ ăn liền đến từ xứ sở Hàn Quốc đang trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam và đạt được những thành công trên thị trường.

Cho đến nay dẫu quảng cáo Online có phát triển mạnh mẽ đến mấy thì cũng không thể phủ nhận được những hiệu quả của hình thức quảng cáo ngoài trời mang lại, hai hình thức này tồn tại song song và hỗ trợ cho nhau cùng đưa thương hiệu lên một tầm cao mới. Và một minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là thành công của mỳ Koreno. Hãy cùng Unique tìm hiểu về cách mà nhãn hàng này xây dựng thiện cảm với người tiêu dùng.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

1. Định vị thương hiệu của Koreno

Tại Việt Nam, thương hiệu mỳ Koreno xuất hiện chính thức từ tháng 3/2016, được thành lập bởi Paldo Korea – một trong những tập đoàn về thực phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc.

Với định vị sản phẩm là Mỳ chuẩn hương vị Hàn Quốc, nên mọi khâu sản xuất, máy móc, công nghệ được bàn giao và đào tạo bởi các chuyên gia đến từ Hàn.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Bao bì mỳ Hàn Quốc Koreno phân phối tại Việt Nam

Cho đến nay, thương hiệu Mỳ Koreno phủ sóng khắp đất nước Việt Nam, với hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh thành, bao gồm các kênh thương mại hiện đại và truyền thống. Tất cả các dòng sản phẩm chính của Koreno có mặt trong các hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Lotter Mart, CoopMart, BigC,… cho đến những cửa hàng bán lẻ… Không chỉ vậy Koreno còn mở rộng hoạt động xuất khẩu ra các nước khác trên thế giới.

2. Thách thức và cơ hội của mỳ Koreno tại thị trường Việt Nam

Khi mới ra mắt tại thị trường Việt Nam năm 2013, Mỳ Koreno chỉ là một cái tên rất nhỏ bé so với những ông trùm mỳ ăn liền đã có mặt tại thị trường nước ta. Ngày đó khi nhắc đến mỳ gói, người ta nhớ ngay Hảo Hảo, Omachi, Gấu Đỏ… vì chúng quá phổ biến với người tiêu dùng Việt. Và cũng theo nghiên cứu năm 2013 của Nielsen, mì gói là lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp quan tâm do mức tăng trưởng cao (16%), và đây cũng là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt do có nhiều thương hiệu tham giao vào.

Vậy thì cơ hội nào dành cho Koreno khi bước chân vào lĩnh vực khốc liệt này?

Tỉ lệ người Việt sử dụng mỳ gói mỗi tháng rất cao, trong một khảo sát online của Công ty Nghiên cứu thị trường Decision Lab trong đầu tháng 7/2014 về thói quen sử dụng mì ăn liền, đã đạt 64% trong 1131 người được khảo sát, và họ không thường sử dụng một loại mỳ. Người Việt sẵn sàng đón nhận những loại mỳ mới nếu chúng thật sự đáp ứng được các tiêu chuẩn ngon - bổ - rẻ.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Mỳ Koreno với hệ thống phân phối đa dạng kênh

Đừng quên định vị của Koreno là Mỳ chuẩn Hàn Quốc, với tham vọng trở thành Nhà máy sản xuất mì Ramen đứng đầu Đông Nam Á.

Với xuất thân đến từ Hàn Quốc, Koreno sử dụng triệt để lợi thế này trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu đến với người tiêu dùng Việt. Người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ và các bà nội trợ mê mẩn văn hóa Hàn Quốc với những bộ phim tình cảm lãng mạn. Và như bạn biết đấy, người Hàn Quốc thì rất giỏi làm truyền thông văn hóa của họ, thông qua những bộ phim nổi tiếng khắp thế giới, họ truyền tải văn hóa ẩm thực của mình đến toàn thế giới.

Ai chẳng có đôi lần xuýt xoa, nuốt nước bọt trước những thước phim ẩm thực siêu hấp dẫn và quyến rũ của Hàn Quốc. Và chẳng ít lần bạn bắt gặp cảnh phim ăn mỳ gói của người Hàn, và rõ ràng nó cũng chẳng khác gì mấy với mỳ gói Việt Nam, nhưng vì sao người xem vẫn cảm thấy thèm thuồng đến vậy?

Nắm được tâm lý này, Koreno truyền tải thông điệp Mỳ chuẩn Hàn Quốc đến khắp người tiêu dùng Việt Nam, và nhắm nhiều đến đối tượng là các bạn trẻ và bà nội trợ.

3. Câu chuyện truyền thông thương hiệu của Koreno

Thời gian đầu Koreno chủ yếu sử dụng các phương thức truyền thông để quảng bá thương hiệu, với các TVC quảng cáo phát trên TV, biển bảng quảng cáo ngoài trời, các gian hàng trải nghiệm sản phẩm thực tế và song song với đó là kênh Online (Youtube, Facebook).

Hướng đi của Koreno là đúng đắn trong thời gian đó. Và cho đến nay những thành công mà nhãn hàng này đạt được chính là minh chứng rõ nhất.

3.1. Công thức Mỳ chuẩn Hàn + KOLs người Hàn Quốc

Đồng hành cùng các chiến dịch truyền thông của Koreno không thể không kể đến đại sứ thương hiệu Hari Won – một trong những người Hàn hiếm hoi đạt được thành công trong showbiz Việt và có lượng người hâm mộ không hề nhỏ.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Hình ảnh Hari Won cùng thông điệp "Mỳ nấu mới là mỳ chuẩn" xuất hiện trên các ấn phẩm truyền thông của Koreno

Hình ảnh của Hari Won xuất hiện trong mọi chiến dịch quảng cáo của Koreno, từ các TVC phát trên sóng truyền hình, trên hệ thống Website, Fanpage, cho đến biển bảng Pano, Billboard quảng cáo ngoài trời, Nhà chờ xe buýt, Quảng cáo trên taxi.

3.2. Tiếp thị trực tiếp bằng gian hàng trải nghiệm sản phẩm

Với các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), tiếp thị trực tiếp bằng cách trải nghiệm sản phẩm vẫn là hình thức thông dụng nhất.

Ngoài việc tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm, Koreno còn tài trợ cho các cuộc thi ăn mỳ cay. Năm 2017, khi văn hóa ăn mỳ cay rộ lên tại Việt Nam, mỳ Koreno cũng đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bới đây là nguyên liệu không thể thiếu trong những tô mỳ cay hấp dẫn.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Phương thức quảng cáo POSM - tiếp thị sản phẩm bằng vật phẩm và các gian hàng

3.3. Sử dụng TVC quảng cáo trên truyền hình

Với phần lớn người Việt Nam, quảng cáo trên các kênh truyền hình chưa bao giờ là cách làm cũ và lỗi thời. Bởi văn hóa cùng ăn tối và xem chương trình TV đã là văn hóa và nếp sống của nhiều gia đình Việt. Đặc biệt là với các bà nội trợ, không có nhiều thời gian và điều kiện sử dụng những thiết bị di động công nghệ cao, thì tỉ lệ sử dụng TV của họ vẫn rất cao.

Và để tiếp cận với nhóm khách hàng này, quảng cáo trên truyền hình là cách làm phù hợp nhất.

Bạn có thể điểm danh qua một số TVC khá phổ biến trên TV của Koreno:

TVC quảng cáo năm 2017 với sự tham gia của Hari Won

3.4. Sử dụng biển bảng quảng cáo ngoài trời

Theo thống kê của TNS (công ty hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thông tin thị trường) đã chỉ ra hiện nay đến 80% người Việt Nam dành nhiều giờ đồng hồ ở ngoài đường để đi lại, chính vì thế mà họ tiếp xúc với rất nhiều biển quảng cáo ngoài trời và bị chúng thu hút mạnh mẽ.

Thương hiệu Koreno xuất hiện nhiều trên đường tại những vị trí giao thông đông đúc, hằng ngày có hàng trăm nghìn lượt xe cộ lưu thông qua lại, tương ứng với hàng trăm người nhìn thấy biển quảng cáo, cảm thấy ấn tượng và ghi nhớ.

Unique Outdoor Agency đã thực hiện nhiều biển quảng cáo ngoài trời cho nhãn hàng Koreno, lựa chọn những vi trí đẹp nhất để truyền thông thông điệp ấn tượng “Mì nấu mới là mì chuẩn”

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Một số vị ví quảng Pano trong nội thành của Koreno

3.5. Quảng cáo trên taxi và xe buýt – Mang theo thương hiệu Koreno trên mọi nẻo đường

Nếu nói rằng kênh quảng cáo biển bảng ngoài trời có tác dụng tạo độ phủ thương hiệu, giới thiệu Koreno đến những người đi đường, thì kênh quảng cáo trên phương tiện giao thông như xe buýt và xe taxi hỗ trợ đắc lực Koreno trong việc khắc sâu thương hiệu vào tâm trí của khách hàng.

Năm 2016, chiến dịch quảng cáo trên taxi của Koreno lên đến hàng nghìn xe và phủ sóng khắp các tỉnh thành cả ba miền Bắc Trung Nam, và đạt được thành công ngoài mong đợi. Kết thúc chiến dịch, doanh thu của Koreno tăng lên đáng kể, khi khảo sát độ nhận biết thương hiệu của giới trẻ, đã có nhiều người biết đến và từng sử dụng mỳ Hàn Quốc. Nối tiếp sự thành công ấy, năm 2017, 2018, Koreno dành tổng lực triển khai tiếp hình thức quảng cáo trên taxi, với hình ảnh và thông điệp mới mẻ, nổi bật hơn.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Chiến dịch quảng cáo trên xe taxi năm 2016-2017 với maquette quảng cáo có sự xuất hiện của Hari Won

Với số lượng xe cực khủng và thời gian kéo dài, đã đưa thương hiệu mì Koreno phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc. TaxiMedia vinh dự hợp tác cùng Paldo Vina trong chiến dịch này, góp phần vào sự thành công của sản phẩm mì Koreno.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Năm 2018 triển khai quảng cáo trên xe taxi để truyền thông sản phẩm mới

Tương tự như quảng cáo trên taxi, hình ảnh của mỳ Koreno trên những chiếc xe buýt ở Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều người. Xe buýt di chuyển theo một lộ trình cố định, lựa chọn tuyến xe buýt chạy qua những khu vực đông đúc, tập trung nhiều khách hàng mục tiêu là cách làm truyền thông hiệu quả và thông minh của Koreno.

Ưu điểm của quảng cáo trên xe bus và taxi lớn nhất là nhờ vào tính chất di chuyển khắp mọi nẻo đường, chính vì vậy mà được ví như những tấm poster di chuyển khắp đường phố. Hình ảnh quảng cáo ở tầm thấp, dễ dàng lọt vào mắt của người đi đường và tác động trực diện tới họ. Điểm đặc biệt nữa là ngân sách của hai hình thức này không quá lớn, rẻ hơn nhiều so với hình thức biển quảng cáo tầm cao như Billboad, Pano hay quảng cáo trên sóng truyền hình, mà hiệu quả thu về không hề kém cạnh.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Koreno quảng cáo trên xe bus tại Hà Nội

Hình ảnh cô gái với nụ cười tươi tắn trên cánh cửa xe xuất hiện khắp mọi nẻo đường và mang lại xúc cảm tích cực cho những ai nhìn thấy. Quảng cáo thành công là không chỉ để quảng cáo mà còn truyển cảm hứng đến cho cộng đồng.

3.6. Quảng cáo trên hệ thống Nhà chờ xe buýt – Tiếp cận khách hàng ở cự ly gần gũi

Trong chiến dịch truyền thông tổng thể của Koreno, không thể nhắc đến hình thức quảng cáo nhà chờ xe bus. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, xe buýt là hình thức di chuyển cực kỳ phổ biến, luôn có rất nhiều người đứng chờ xe buýt tại các nhà chờ, đối tượng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, bà nội trợ... đây chính là khách hàng tiềm năng của chính Koreno.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Koreno quảng cáo tại Nhà chờ xe bus tại Hồ Chí Minh

Quảng cáo nhà chờ xe bus có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp. Hơn thế nữa, các nhà chờ xe bus này nằm trên vỉa hè, khá sát với lề đường, dễ dàng lọt vào tầm mắt của người tham gia giao thông.

Hệ thống chiếu sáng của nhà chờ vào ban đêm góp phần lớn trong việc thu hút sự chú ý từ người đi đường

3.7. Quảng cáo biển lightbox trong sân bay

Thật thiếu sót nếu như không kể đến hình thức quảng cáo đem lại nhiều hiệu quả này, sân bay là nơi có lượng khách đến và đi khá đông đúc, bao gồm cả khách nội địa và quốc tế, tính trung bình khoảng 20 nghìn lượt khách mỗi ngày, cộng thêm thời gian dừng chân tại sảnh chờ chuyến bay khá lâu, chính vì vậy mà Koreno quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo này.

chiến dịch quảng cáo ngoài trời của koreno

Biển lightbox của Koreno ở vị trí băng chuyền hành lý – vị trí quảng cáo đắc đia, có thể tiếp cận khách hàng ở cự ly gần

Tạm kết

Như đầu bài viết mình có nhắc tới Koreno là hãng chịu khó làm truyền thông thương hiệu nhất. Tất cả các chiến dịch quảng cáo của Koreno tạo nên độ nhận diện thương hiệu dày đặc và tần suất xuất hiện vô cùng lớn, bao phủ sự chú ý sự của người tiêu dùng trên mặt trận.

Nhờ sự chăm chỉ đáng nể ấy mà hiện nay Koreno đã có một vị trí không nhỏ trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là với những người yêu thích hương vị mì nấu, yêu thích ẩm thực Hàn Quốc.

Thành công của Koreno không chỉ mang lại doanh thu lớn cho sản phẩm này, mà còn tạo nguồn cảm hứng cho những sản phẩm tiêu dùng khác khi xây dựng một chiến dịch truyền thông tổng thể chặt chẽ và phối hợp các phương thức quảng cáo đầy thông minh.

Unique Outdoor Agency tự hào là đơn vị quảng cáo ngoài trời đồng hành cùng Koreno trong quá trình xây dựng thương hiệu tại Việt Nam, góp phần đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn người tiêu dùng Việt.

Thu Nguyệt/Unique Outdoor Agency
*Nguồn: Quangcaongoaitroi.com