World Cup 2018 mở màn – Thời cơ tốt cho cả advertiser và marketer trên nền tảng di động?

Hàng năm, cứ đến thềm những sự kiện thể thao quy mô lớn như Thế vận hội Olympic mùa đông, Trận cầu Super Bowl hay giải bóng đá lớn nhất hành tinh FIFA World Cup, chúng ta lại có thêm những kỉ lục mới được xác lập về lượng người xem trực tuyến (digital viewship) hay lượng tải và sử dụng các ứng dụng di động.

Chúng ta chỉ đang ở cách ngày khai mạc World Cup 2018 - ngày hội được mong chờ nhất mà cứ 4 năm mới có một lần - chỉ chưa đầy 24 tiếng. Nếu là một nhà quảng cáo (advertiser) hay marketer trên nền tảng di động, bạn hãy nắm chặt lấy thời cơ tốt này và chuẩn bị thật kĩ càng cho chiến dịch quảng cáo mùa World Cup. Bởi lẽ khi đó, lượng người sử dụng thiết bị di động để xem trực tiếp, livestream trận đấu, bình luận, tìm thông tin và vô số mục đích khác liên quan đến World Cup sẽ tạo ra một quả bom đúng nghĩa về lượng view, lượng tương tác với các video quảng cáo, lượt tải và sử dụng các ứng dụng di động.

Vậy các advertiser và marketer trên nền tảng di động nên chuẩn bị những gì trong thời gian diễn ra sự kiện đặc biệt mang tính toàn cầu này? Hãy cùng Adsota tìm hiểu dưới đây.

1. Người xem World Cup sẽ có xu hướng sử dụng những danh mục app nào nhiều nhất?

Theo thống kê và dự đoán của nhiều chuyên gia marketing, World Cup năm nay sẽ được rất nhiều người xem và phát đi qua hình thức livestream trên các ứng dụng di động. Đây chính là một trong những tác động trực tiếp mạnh mẽ nhất của nền tảng di động và tính năng livestream lên các sự kiện quy mô lớn, không chỉ bao gồm World Cup, các sự kiện thể thao truyền thống mà còn cả thể thao điện tử (eSport) hay các sự kiện âm nhạc, giải trí. Vậy nên các advertiser và marketer nên dành sự chú ý của mình đến các ứng dụng có tính năng này.

Một danh mục ứng dụng nữa nữa chắc chắn sẽ bùng nổ trong kì World Cup 2018 chính là Đồ ăn - Thức uống (Food and Drink). Sở dĩ trong quá trình diễn ra các trận đấu, người xem thường có xu hướng tiêu thụ đồ ăn, thức uống rất nhiều, tương tự như khi đi xem phim vậy. Theo thống kê từ App Annie, ngày Chủ nhật, 11 tháng 2 năm 2018 - tức ngày thứ 3 diễn ra thế vận hội Olympic Mùa Đông, danh mục ứng dụng Food and Drink đã lần đầu vươn lên vị trí số 1 tại Mỹ về số lượt tải sau suốt 4 tháng trên cả 2 kho tải Apple Store và Google Play gộp lại. Lượng tải hàng ngày tại thời điểm đó còn vượt qua cả con số 610.000 lượt. Chính vì vậy mà các advertiser hay marketer trên nền tảng di động cũng nên để mắt tới danh mục ứng dụng này trong ngày hội bóng đá lớn nhất Thế giới tới đây.

Và cuối cùng, không thể không nhắc tới các ứng dụng nằm trong danh mục Phương tiện đi lại. Bởi lẽ trên thực tế, có rất nhiều người không dành thời gian xem các trận bóng tại nhà mà thường tụ tập cùng bạn bè ở bên ngoài, tại các quán cafe, quán bia, nhà hàng để tiện cho việc ăn uống, và hơn cả là có một không gian để họ có thể tự do tận hưởng môn thể thao vua cùng những người chung sở thích, đam mê mà không làm ảnh hưởng tới người thân ở nhà. Các ứng dụng như Grab - hiện đang rất phổ biến ở Việt Nam - sẽ là một lựa chọn tốt cho các mobile marketer để tận dụng.

Như vậy, Live streaming, đặt và giao đồ ăn uống, phương tiện đi lại sẽ là 3 danh mục ứng dụng xứng danh các nhà vô địch của World Cup năm nay.

2. Làm thế nào để tận dụng các sự kiện thể thao quy mô lớn nhằm tối ưu hiệu quả quảng cáo?

a) Sự sáng tạo trong nội dung quảng cáo

Hiển nhiên với việc người đam mê thể thao trên toàn cầu đều đổ dồn sự chú ý vào World Cup, những nội dung quảng cáo có liên quan đến sự kiện này chắc chắn sẽ có sức hút, lôi kéo được sự chú ý và khêu gợi khả năng liên tưởng từ người xem.

b) Đầu tư vào quảng cáo định dạng video (video ads)

Với những sự kiện thể thao quy mô lớn, cụ thể là World Cup thì quãng thời gian nghĩ giữa 2 hiệp là khoảng thời gian quan trọng nhất và giá trị nhất cho việc hiển thị quảng cáo, do mỗi hiệp của trận đấu bóng sẽ diễn ra liên tục. Chính vì vậy mà những video ads xây dựng theo dạng short film hay viral video sẽ tạo ra điểm nhấn và sức hút cực lớn đối với người xem. Các advertiser và marketer nên đầu tư kĩ lưỡng cho nội dung này.

c) Sử dụng dữ liệu một cách thông minh

Có một quy trình được gọi là Audience Planning (Lập kế hoạch về khán giả), sử dụng những dữ liệu thu thập được từ đối tượng khách hàng tiềm năng để xác định những khoảng thời gian thích hợp nhất cho việc hiển thị các quảng cáo có liên quan và thu hút được sự chú ý của người xem.

d) Chức năng thông báo trên các ứng dụng

Chức năng này đang trở thành công cụ mà các mobile marketer - advertiser vô cùng ưa thích bởi tính hiệu quả mà nó mang lại. Theo Adweek, thực tế rất đơn giản là bởi vì nó giữ chân người dùng và luôn đặt họ trong trạng thái tương tác với ứng dụng.

Tuy nhiên cần cẩn trọng bởi quá nhiều thông báo sẽ làm cho trải nghiệm ứng dụng người dùng tệ đi, và khiến cho quảng cáo của bạn trở thành một thứ gì đó vô cùng phiền phức.

e) Tối ưu khả năng hiển thị thông qua từ khóa

Sử dụng các từ khóa hợp lí liên quan đến World Cup nhằm gia tăng và kéo dài hiệu quả hiển thị khi người dùng thực hiện tìm kiếm sẽ giúp cho việc quảng cáo của bạn được thấy nhiều hơn.

f) Tận dụng các mạng truyền thông xã hội và liên hệ với những người có tầm ảnh hưởng

Hãy tham gia vào những cuộc thảo luận, trò chuyện trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter. Hãy đưa ra những lời phỏng đoán về kết quả trận đấu, ủng hộ các đội bóng mà mọi người đang nói tới, hay nói chung là tất cả những việc để gây được thiện cảm và sự chú ý từ cộng đồng trong cuộc trò chuyện hay nhóm đó với bạn. Đó là cách để bạn có thể nhanh chóng thấu hiểu hành vi, mối quan tâm của những khách hàng tiềm năng, hay trực tiếp hơn là tạo ra cơ hội để bạn có thể quảng cáo những sản phẩm hay dịch vụ của mình tới những người đã có thiện cảm với bạn.

Việc liên hệ với những influencer hay KOL tầm cỡ, có sức ảnh hưởng để họ nhắc đến và quảng bá giúp bạn về các dịch vụ, sản phẩm hay ứng dụng của bạn chắc chắn sẽ ngay lập tức thu hút được một lượng tương tác lớn từ cộng đồng người theo dõi của các influencer đó.

Lời kết

Bằng việc khéo léo tận dụng thời cơ khi World Cup diễn ra, các advertiser và marketer trên nền tảng di động hoàn toàn có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi thành công. Nên nhớ các bạn chỉ có quãng thời gian là một tháng, và trong một tháng đó thì những ngày đầu mở màn sẽ nắm chìa khóa quan trọng nhất trong sự thành bại của chiến dịch marketing - advertising. Hãy đầu tư thật nhiều vào nội dung quảng cáo, những kế hoạch mang tính sáng tạo, nắm bắt tâm lí người xem và chọn thời điểm xuất hiện tốt nhất để đem quảng cáo của bạn tới những khách hàng tiềm năng.

Đừng quên theo dõi BlogFanpage của Adsota để cập nhật những thông tin mới nhất về Thế giới số cũng như Thị trường Quảng cáo và Ứng dụng di động nhé!