Marketing cho ngành cho Dược - Những kinh nghiệm thú vị 

Sau hơn 6 năm “nằm vùng” ở bộ phận chuyên campaign Marketing cho Dược tại SAIGONTECHCOM, thực hiện nhiều chương trình cho các client lớn, mình rút ra một số điều thú vị:

1. Sáng tạo trong khuôn khổ đúng với luật Dược: Không giống hàng FMGC, marketing trong ngành dược có những quy định rất riêng theo luật dược, chưa kể OTC và ETC cũng có những quy định khác rất nhiều. Ví dụ đối với FMCG, Bạn có thể lấy tên Brand A để đặt tên cho cả chiến dịch (ví dụ vui như “Cùng A tự tin toả sáng” chẳng hạn :-)); nhưng với Brand Dược, bạn không thể triển khai theo hướng như vậy vì quy định, tên Brand phải gắn liền với tất tần tật hoạt chất đi theo đúng theo mẫu đã được duyệt. Vậy là bước đầu tiên, team phải hại não vẽ ra câu chuyện để nó thể hiện được Brand trước. Một câu hỏi mà team hay nhận được nhất là: Idea đó hay đó, nhưng làm vậy có đươc không?

2. Chiến lược marketing cho thương hiệu dược xây dựng theo hướng dài hơi và gắn lợi ích nhãn hiệu với lợi ích cộng đồng và trách nhiệm xã hội

Việc xây dựng chiến lược mang tính dài hạn và gắn kết thương hiệu tạo ra giá trị cộng đồng, thường sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các ban ngành, cũng nhu sự tin tưởng của khách hàng mục tiêu, tạo ra hiệu ứng và độ loan toả mạnh mẽ hơn rất nhiều

Sanofi cam kết đồng hành dài hạn cùng HPN trong nổ lực phát triển chiều cao trẻ em Việt Nam trong chiến lược “NÂNG CAO TẦM VÓC TRẺ EM VIỆT”; ảnh Saigontechcom

3. Trao kiến thức phù hợp cho khách hàng mục tiêu

Trừ một số bệnh đặc thù, xu thế hiện nay, người tiêu dùng dược, có xu hướng tìm kiếm thông tin và chủ động hơn trong việc nâng cao kiến thức để chăm sóc tốt hơn sức khoẻ bản thân và gia đình. Chiến lược marketing thông qua việc nhãn hiệu đồng hành mang cùng các chuyên gia đến các thông tin về lợi ích khoa học nhưng thiết thực, dễ hiểu, được truyền tải đáng tin cậy, không mang tính chất hù doạ tạo nên định vị rất sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

Bayer cam kết nâng cao kiến thức về sức khỏe cho hơn 22,000 phụ nữ Việt nam. Thông qua công tác phối hợp tuyên truyền Hội LHPN, hàng ngàn phụ nữ ghi nhớ các kiến thức nàng Kanex đã mang đến để giúp họ chủ động hơn trong việc chăm sóc bản thân - Hội Nghị hợp tác Trao Kiến Thức cho Phụ Nữ giữa Bayer và Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam. Ảnh: Saigontechcom.

4. Tạo dấu ấn thông qua việc tạo thêm giá trị với khách hàng tiềm năng của nhãn hiệu.

Không chỉ truyền tải xoay quanh công dụng và lợi ích của nhãn hiệu, việc Brand dược đồng hành mang đến các kiến thức chuyên môn bổ ích khác có liên quan cũng tạo ra dấu ấn khó quên trong tâm trí khách hàng, “Khi tham gia chương trình, ngoài việc phân biệt được các triệu chứng cảm cúm để xử trí và dùng thuốc đúng cách, tôi rất thích thú khi bác sĩ Dũng (PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng) đã chỉ ra cái chưa đúng trong việc xông chữa cảm dân gian, đó là việc xông đúng cách sẽ hỗ trợ rất lớn trong giai đoạn chớm bệnh và giai đoạn phục hồi, còn lúc bệnh diễn tiến thì không nên xông vì có thể làm dẫn đến suy nhược vì mất nước, tôi sẽ chia sẽ kiến thức này đến thật nhiều người” chị Huyên, một tuyên truyền viên chủ chốt của Hội LHPN háo hức khi tham gia chương trình “Bác Sĩ Trị Cúm Tại Gia” Do GSK đồng hành

5. Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu:

Vì liên quan đến một vấn đề sức khoẻ cụ thể, nên tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để tránh lãng phí là việc rất cần thiết. Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu không khó nhưng sử dụng đúng kênh để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu không hề dễ. Trong các kênh tiếp cận, các hình thức tiếp cận trực tiếp với khách hàng của client vẫn được cả client và Saigontechcom đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất.

Hơn 1000 phụ nữ trong độ tuổi 22-45 đồng hàng cùng Ngày Hội Hành Trình Khỏe Đẹp Cùng Nàng Mega trong sắc màu canh xanh (Vit E & Vit C)

Nội dung trích lược từ:

Phòng chiến lược Marketing ngành dược.

Saigontechcom [email protected]