Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

5 chiến dịch PR - Marketing tương tác hay nhất nửa đầu 2015

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của PR - Marketing ngày nay là tính tương tác. Tương tác tại điểm tiếp xúc với khách hàng tiềm năng (online và offline), tương tác với khách hàng tại điểm bán, tương tác trên mạng với khách hàng trong đó yếu tố Wow hoặc bất ngờ luôn được ưu tiên và nếu có thể là cả tính cá nhân hoá.

Lần lượt sẽ có 3 note về chủ đề này. (chú ý các chiến dịch ở đây không phải chỉ mang tính thương mại) Hãy bắt đầu bằng một số tương tác ngoài đường phố.

Tháng 3 năm 2015, tổ chức Woman’s Aid đã tung ra một biển quảng cáo về chủ đề bạo lực gia đình. Một tấm biển lớn với hình ảnh người đàn bà bị đánh thâm tím mặt mày được treo nơi công cộng và dòng chữ We can stop it. Càng nhiều người nhìn thì vết thâm càng mờ đi: một cách để truyền tải thông điệp, đừng nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề của xã hội:

Tháng 5 năm 2015, thương hiệu cà phê Pele đã làm chiến dịch tương tác ở các bến tầu điện ngầm. Hình ảnh của những người ngáp ngủ được chiếu liên tục để lan truyền hiệu ứng gây ngáp. Một cách tự nhiên, những tách cà phê Pele xuất hiện đúng lúc để xoá cơn buồn ngủ. 1 chiến dịch cho thấy sự gắn kết giữa tâm lý học và các hoat đông PR Marketing:

Tháng 4/2015, Carlberg tung ra chiến dịch: Biển quảng cáo hay nhất thế giới. Theo đó, chỉ cần xếp hàng là bất kì ai cũng có thể nhận được một ly bia miễn phí:

Chiến dịch PicknPlay của McDonald tại Thuỵ Điển. Người ta đặt một màn hình lớn trên quảng trường và mọi người có thể chơi từ smartphone của mình mà không cần phải tải app rắc rối. Ai chơi được quá 30 giây sẽ được tặng phần ăn miễn phí.

Gần đây nhất: để phản đối tình trạng bóc lột lao động ở các nước Nam Á. Hàng triệu người phải làm việc 16 tiếng 1 ngày và chỉ được trả 13 cents 1 tiếng. Một tổ chức xã hội đã làm những quầy bán hàng T shirt siêu rẻ với giá 2 euros. Khi bấm vào nút mua hàng, họ được xem 1 video ngắn về tình trạng bóc lột này. Tất cả đều để lại 2 euros mà không lấy hàng. Có cả ngàn lẻ một cách raise fund cho những hoạt động xã hội như vậy.

Hai chiến dịch khác rất hay, tuy không phải là của năm 2015:

SNCF: CHÂU ÂU TRONG TẦM TAY.

Công ty đường sắt Pháp đã làm một chiến dịch tương tác ngoài đường phố để người ở các điểm đến khác nhau ở châu Âu có thể tương tác với nhau. Truyền đi thông điệp đi lại ở châu Âu thật dễ dàng với một tấm vé của SNCF trên tay:

Thương hiệu Contrex chuyên về các sản phẩm giảm béo đã làm những chiếc xe màu tím đặt ngoài đường. Khi người ngoài đường đạp xe (chủ yếu là phụ nữ) thì xuất hiện một anh chàng thoát y. Điều này kích thích mọi người đạp xe nhiều hơn và cuối cùng, điều bất ngờ xuất hiện:

#Elite_PR_School - Nguyendinhthanh.com - PR Như tôi thấy