Thế hệ Millenials Việt Nam và tấm "Passort" thời đại 4.0

“Blockchain được xem như là tấm “passport” mở ra một cánh cửa đến thế giới mới. Thế giới ấy là nơi các bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều cơ hội hơn mà không từ bỏ thế giới cũ của mình.”

Đề bài hạng mục Marketers tại cuộc thi Vietnam Young Lions 2018 (VYL) năm nay gây bất ngờ và không ít hoang mang cho các thí sinh khi đề cập đến công nghệ Blockchain. Vốn quen làm việc với những sản phẩm tiêu dùng nhanh FMCG, đề tài công nghệ và đặc thù như blockchain dường như khá mới mẻ, thách thức với các markerter trẻ.

Những gương mặt đem đến bất ngờ cho hạng mục Marketers Vietnam Young Lions 2018

Theo thống kê Viêt Nam đứng thứ 16 châu Á về số người sử dụng Internet, trong đó chiếm đa phần là giới trẻ (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông). Dù thường xuyên sử dụng và cập nhật những xu hướng mới về công nghệ nhưng sự quan tâm của số đông giới trẻ chỉ mới dừng lại ở việc tận dụng tối đa các tiện ích từ Facebook, Instagram, Youtube,… Còn những khái niệm chuyên sâu như: big data, internet of things hay blockchain… vẫn chưa thực sự thu hút họ tìm hiểu. Trong đó sự ra đời của blockchain được đánh giá có tầm quan trọng sánh ngang với máy tính cá nhân hay Internet. Blockchain được định nghĩa là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Đây là một hệ thống bảo mật an toàn cao nơi thông tin không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các bên.

Là công ty dẫn đầu hệ sinh thái blockchain tại Việt Nam, Infinity Blockchain Labs (IBL) chính là người đưa ra thử thách “khó nhằn” cho hạng mục Marketers cuộc thi Vietnam Young Lions năm nay. Với đề bài xây dựng một chiến dịch tăng nhận thức của người Việt và thế giới về Việt Nam như một đất nước Blockchain (Vietnam Blockchain Country), quả thật là một bài toán hóc búa cho các đôi thi khi đa số họ đều lần đầu nghe về khái niệm này. Đội Eratto chia sẻ: “Đề bài năm nay của IBL tại VYL thực sự rất hay, vì nó quá mới và quá khó, chẳng có ví dụ nào để tham khảo làm khuôn mẫu. Chính vì sự "mới toanh" của đề tài, vậy nên mỗi khi phải đưa một quyết định trong bài làm, team mình đã tốn thời gian rất lâu tranh luận để đảm bảo rằng những quyết định sáng tạo đó vẫn phải có cơ sở, có logic và đảm bảo tính khả thi trong thực tế.”

Tuy nhiên, rất nhanh chóng, các sư tử trẻ đã tìm hiểu và nhận ra blockchain thú vị, nhân văn hơn họ nghĩ. Điển hình như đội NS: “Khi tìm hiểu về công nghệ Blockchain và những ứng dụng của Blockchain, tụi mình càng “cảm” và “hiểu” được cuộc sống có thể thay đổi theo hướng tích cực như thế nào nhờ công nghệ. Như cách tụi mình chọn đối tượng tiếp cận là nông dân, những con người tưởng chừng như xa lạ với cách mạng I.4 sẽ là những người được tiếp nhận lợi ích của Blockchain một cách rõ ràng nhất. Hẳn mỗi người trong chúng ta mỗi ngày đều đọc rất nhiều thông tin về “giải cứu” nông sản Việt Nam, về tình trạng ép giá. Với ứng dụng của Blockchain, người nông dân Việt có thể được hưởng đúng giá trị nông sản của họ làm ra và tránh khỏi việc “ép giá” của thương lái.” Biến kiến thức blockchain phức tạp trở nên dễ hiểu và gần gũi với người Việt, đồng thời vừa quảng bá được thương hiệu “Vietnam blockchain country” vừa đưa được thế mạnh nông nghiệp ra thế giới. Đó chính là lí do đội NS đã xuất sắc rinh giải Vàng hạng mục Marketers.

Tuy chỉ giành được giải Bạc, nhưng đội Eratto cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình bằng việc chọn đối tượng khá táo bạo để tạo nên một campaign ý nghĩa: ứng dụng blockchain để xây dựng nên một hệ thống dữ liệu nơi các bà mẹ có thể cập nhật mọi thông tin về cách chăm sóc con cái. Eratto chia sẻ: “Trong mỗi gia đình ở Việt Nam, người mẹ luôn đóng vai trò là cầu nối liên kết mọi thành viên trong gia đình với nhau. Chính vì vậy, đội mình tin rằng chiến thắng được trái tim các bà mẹ sẽ mở ra được cánh cửa để khiến blockchain trở thành một công nghệ “quốc dân” được người người biết đến, nhà nhà sử dụng.” Sáng tạo nhưng đảm bảo tính logic và khả thi, táo bạo nhưng đều dựa trên cơ sở rõ ràng, là lí do khiến bài thi của đội Eratto chiếm được cảm tình từ nhà tài trợ IBL. Đội thi này đã nhận về thêm giải Nhất Social Impact, phần thưởng dành cho bài thi có ý nghĩa tích cực đến cộng đồng.

Đại diện IBL cổ vũ tinh thần sáng tạo- điểm giao giữa công nghệ và marketing tại đêm trao giải Vietnam Young Lions 2018

Khi được hỏi đâu là lí do IBL tài trợ cho VYL 2018 – một sân chơi sáng tạo dành cho giới trẻ ngành Tiếp thị truyền thông, chị Đoàn Kiều My- đại diện IBL cho biết: “Những người làm trong ngành Tiếp thị Truyền thông là những người đón đầu xu thế nhanh nhất. Họ sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng tìm hiểu những thông tin mới và chính là “key influencer” của giới trẻ Việt Nam. Họ có những trải nghiệm rất đa dạng, đa tính cách. Chúng tôi thấy rằng, nếu muốn giới thiệu blockchain tới giới trẻ thì đầu tiên nên tiếp cận các đối tượng này.”

Không phải tự nhiên IBL lại chọn giới trẻ là đối tượng mục tiêu đầu tiên trong chương trình “Vietnam blockchain country”. Bởi họ tìm thấy ở thế hệ millennials Việt Nam nhiều tố chất tiềm năng. Đó là những con người ham tìm hiểu, cởi mở và sẵn sàng để học hỏi những điều mới lạ. Họ còn có một kiến thức nền tảng tốt từ giáo dục và mang trong mình nhiều đam mê. Nhiều người nghi ngờ rằng về công nghệ Việt Nam đang đi sau các nước bạn trên thế giới. Nhưng công nghệ blockchain còn khá mới mẻ, do đó xuất phát điểm của mỗi người, mỗi quốc gia là gần như nhau. Bởi vậy, tại cuộc đua này, giới trẻ Việt cũng nắm trong tay nhiều lợi thế để có thể bứt phá.

“Blockchain được coi như là tấm “passport” mở ra một cánh cửa đến thế giới mới. Thế giới ấy là nơi các bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều cơ hội hơn mà không từ bỏ thế giới cũ của mình. Càng ngày các bạn sẽ thấy vai trò công nghệ có ở khắp mọi nơi. Và công nghệ blockchain quá mới với số đông. Vì vậy, bản thân những người đi trước đón đầu và những người tìm hiểu về công nghệ này rõ ràng đã có lợi thế hơn. Và blockchain không phải là xu hướng nữa mà nó đã và đang xảy ra rồi. Tôi nghĩ là dù sớm hay muộn thì mọi người cũng phải bước lên chuyến tàu đó thôi.” –chị Đoàn Kiều My chia sẻ thêm.

Làn sóng công nghệ 4.0 ngày càng thể hiện rõ sức ảnh hưởng của nó trên khắp thế giới và ngay tại Việt Nam. Đề bài về công nghệ blockchain mà IBL đưa ra tại VYL 2018 chính là một mã khoá, liệu bạn có dám giải mã nó để tiên phong mở cánh cửa bước tới thế giới mới I.4 tràn ngập cơ hội nhưng cũng đầy thử thách?