Công nghệ Blockchain dưới góc nhìn thú vị và nhân văn của người Marketer trẻ

Với gần 840 triệu kết quả tìm kiếm trên Google, được nghiên cứu và ứng dụng bởi gần 90% ngân hàng lớn ở Bắc Mỹ và Châu Âu, Blockchain hiện là công nghệ đang “làm mưa làm gió”.

Thế nhưng, tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, những ứng dụng trên nền tảng Blockchain vẫn còn nhận cái nhìn dè chừng. Làm sao gỡ bỏ khúc mắc cho các doanh nghiệp Blockchain thông qua một chiến dịch truyền thông sáng tạo? Câu hỏi khó đã có lời giải tại vùng đất sáng tạo mang tên Viet Nam Young Lions 2018.

Những ngạc nhiên không hẹn trước từ đề thi đậm chất công nghệ

Vượt ngoài mọi suy đoán, Blockchain xuất hiện bất ngờ trong đề thi hạng mục Marketer của Vietnam Young Lions 2018. Đề bài “khó nuốt” này được mang lại bởi Infinity Blockchain Labs (IBL) – một công ty quốc tế tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trên nền tảng công nghệ Blockchain tại Việt Nam. Nhìn lại toàn đề thi, điểm khó nhất phải kể đến là mục tiêu giúp gia tăng nhận thức của công chúng mục tiêu: biến Việt Nam từ một đất nước thuần nông nghiệp thành một đất nước Blockchain mà tránh sa đà vào việc giải thích những tính năng công nghệ liên quan đến Blockchain. Tuy vậy, đề bài này cũng không giới hạn lĩnh vực ứng dụng của Blockchain và hoàn toàn để ngỏ việc xác định đối tượng mục tiêu giúp “những chú sư tử trẻ” có thêm đất diễn để vẫy vùng sức sáng tạo.

Trên thực tế, thách thức đồng thời cũng là niềm cảm hứng cho các thí sinh chính là biến một chủ đề khô khan trở thành một câu chuyện truyền thông nhân văn, có sức lan tỏa đến cộng đồng. Các thí sinh của hạng mục Marketers đã rất khéo léo khai phá tầm ảnh hưởng của Blockchain trong làn sóng cách mạng 4.0 và phá bỏ những rào cản định kiến ban đầu về blockchain để mang lợi ích công nghệ đến gần với đời sống thường nhật.

Đội Eratto và đội NS được trao giải phụ Social Impact tại đêm trao giải Vietnam Young Lions 2018.

Dù chỉ có vỏn vẹn 24 giờ hoàn thành một kế hoạch truyền thông chất lượng chỉ trong 10 slides, sự sáng tạo của các đội thi thật sự gây ngạc nhiên cho ban giám khảo. Đặc biệt, phải kể đến hai đội xuất sắc về nhất với giải thưởng phụ “Social Impact” đến từ nhà tài trợ IBL. Đây là giải thưởng trao cho những ý tưởng sáng tạo mang lại giá trị cho cộng đồng với thông điệp ý nghĩa nhất.

Chân dung đội Eratto: Khi công nghệ trở thành ngôn ngữ cho tình mẫu tử thiêng liêng

Xuất sắc giành giải nhất Social Impact, đội Eratto mang đến một chiến dịch với ý tưởng cốt lõi là sử dụng Blockchain để tạo ra một ứng dụng giúp mẹ bảo vệ tối đa sự an toàn của con. Dựa trên những vấn nạn phổ biến của xã hội và khai thác những lo lắng xuất phát từ tình mẫu tử thiêng liêng, ứng dụng hứa hẹn sẽ giúp các bà mẹ tiếp cận những thông tin minh bạch nhất về nguồn gốc các sản phẩm con tiếp xúc hàng ngày, theo dõi dữ liệu y tế, học bạ và thậm chí có thể kiểm soát thông tin những người tiếp xúc với con của mình.

Đội Eratto - giải Bạc hạng mục Marketers Vietnam Young Lions 2018.

Vấn đề gây trở ngại nhất với đội Eratto là việc cân bằng sự sáng tạo và tính thực tiễn của chiến dịch. “Khó khăn lớn nhất có lẽ là tìm cách để sáng tạo nhưng đảm bảo tính logic và khả thi. Xét cho cùng, nếu một bài làm nghe hay nhưng không thể áp dụng được trong thực tế thì bài làm đó cũng không có giá trị mà chỉ là viển vông xa vời. Mình nghĩ có lẽ đó cũng là lí do mà bài thi của đội mình được lòng IBL, vì bài làm của chúng mình dù rất táo bạo nhưng đều dựa trên cơ sở rõ ràng, không chỉ giải quyết được vấn đề mà xã hội cần mà còn giải quyết được vấn đề từ góc độ của nhãn hàng IBL”, đại diện từ Eratto cho biết.

Trong bối cảnh đối tượng bà mẹ cấp tiến ngày càng chủ động kiếm tìm sự hỗ trợ của công nghệ, ý tưởng thông minh mang Blockchain thành “ứng dụng quốc dân” để chiến thắng trái tim các bà mẹ của hai chàng trai trẻ đã hoàn toàn thuyết phục được nhà tài trợ IBL.

Đội NS - Cái tên lật đề ngoạn mục và hồi kết xứng đáng

Đội NS mang đến bất ngờ khác với một câu trả lời mang tầm nhìn vĩ mô. Thay vì đi theo lối mòn suy nghĩ biến một đất nước nông nghiệp thành một quốc gia Blockchain, đội NS lại lấy đó làm cảm hứng để “bẻ khóa” đề bài và xây dựng ý tưởng.

Đội NS - giải Vàng hạng mục Marketers Vietnam Young Lions 2018.

“Đối với chúng tôi, nông nghiệp là điểm mạnh, là di sản mà Việt Nam đã và đang có được. Để đưa Việt Nam trở thành quốc gia Blockchain thì việc đầu tiên và nền tảng nhất là làm cho mọi người biết đến Việt Nam hoàn toàn có thể hiện đại hóa, điện tử hóa, áp dụng Blockchain vào lĩnh vực có trọng số lớn nhất – đó là Nông nghiệp. Giải pháp của NS sẽ tiến hóa nông nghiệp Việt Nam với Blockchain – và dùng đó là tiền đề để xây dựng định hướng “Quốc gia Blockchain”, đại diện từ NS chia sẻ về xuát phát điểm để tạo nên cách tiếp cận khác biệt trong cuộc thi Vietnam Young Lions 2018.

Một chiến dịch truyền thông đầy sắc sảo với đối tượng hưởng lợi chính từ BlockChain là người nông dân, trong khi đó đối tượng mục tiêu trực tiếp hành động là những bạn trẻ có gia đình, hoặc người thân làm nông nghiệp. Sự kết hợp này tạo thành một hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và đầy cảm xúc. Với ý tưởng ứng dụng Blockchain để tinh giản lại hệ thống chuỗi cung ứng từ người nông dân đến người tiêu dùng, giảm thiểu các kênh phân phối trung gian, đảm bảo giá bán, giá mua tốt hơn, NS đã mang lại một bài thuyết trình ấn tượng và khả thi, hoàn toàn xứng đáng với giải nhì Social Impact.

Rõ ràng, bản chất của công nghệ nói chung, Blockchain nói riêng được tạo ra để nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Nhưng việc truyền tải những giá trị tốt đẹp ấy đến người tiêu dùng cần lắm bàn tay “phù thủy”, để thổi hồn cho sự khô khan thành câu chuyện nhân văn giàu cảm xúc. Vietnam Young Lions 2018 đã minh chứng cho một thế hệ sáng tạo Việt trẻ, đủ khả năng và hoài bão để mang đến những chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa như vậy.