[SMEs và Startups] Eo hẹp ngân sách, làm Content Marketing sao cho hiệu quả?

Ngân sách eo hẹp, hạn chế về nhân lực, tầm nhìn ngắn hạn khi xây dựng chiến lược Marketing, đây chính là những rào cản lớn khiến hầu hết các SMEs và Startups vẫn đang phải “chật vật” trên con đường tìm ra cách tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả và tối ưu nhất.

KHI KHÓ KHĂN CHỒNG CHẤT KHÓ KHĂN

1. Ngân sách eo hẹp

Đối với Startups, nguồn vốn là yếu tố đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, ở giai đoạn khởi đầu với hàng trăm khoản chi phí khác nhau phải chi trả cùng với việc chưa tạo ra được nhiều lợi nhuận khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi đầu tư vào các hoạt động Marketing, quảng bá sản phẩm và định vị thương hiệu của mình trên thị trường.

Bên cạnh đó, bài toán đầu tư bao nhiêu ngân sách là hợp lí cho hoạt động Marketing cũng là nỗi trăn trở lớn của các doanh nghiệp SMEs và Startups. Bởi không có bài học kinh nghiệm nào có thể áp dụng trong trường hợp này, khi mà mỗi doanh nghiệp, với mỗi lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, dịch vụ khác nhau, sẽ có những bước đi khác nhau trong các hoạt động Marketing, truyền thông, quảng cáo.

2. Thiếu hụt nhân lực

Với các SMEs và Startups, khi ngân sách eo hẹp không cho phép doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của các agency bên ngoài, thì bài toán xây dựng phòng ban Marketing nội bộ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi nguồn nhân lực trở thành một bài toán khó cần SMEs và Startup giải quyết nếu muốn làm Content Marketing hiệu quảKhi nhân lực trở thành bài toán khó ngăn cản các SMEs và Startup xây dựng những chiến lược Content Marketing hiệu quả

Tuy nhiên, rất khó để thu hút được nhân tài, giữ chân được nhân sự, đồng thời điều phối vai trò của từng cá nhân trong một phòng ban Marketing của một doanh nghiệp trẻ. Nếu như không có một Marketing Manager có tâm, có tầm và có tài, định hướng chiến lược dài hạn và định hình tư duy cho các nhân sự cấp dưới thì việc phòng ban Marketing hoạt động rời rạc, không hiệu quả là điều rất dễ xảy đến!

3. Các chiến lược Marketing ngắn hạn, rời rạc

Phần lớn các SMEs và Startups hiện nay lựa chọn giải pháp Content Marketing là chiến lược chính, vì mức chi phí rẻ, giải quyết được nhiều khó khăn của doanh nghiệp trong các hoạt động Marketing. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xây dựng giải pháp Content Marketing theo hướng tạm thời, manh mún và ngắn hạn.Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tạo nên “hình hài” và cá tính đặc trưng cho thương hiệu. Bởi những chiến dịch tiếp thị với nội dung chắp vá, thiếu tính thống nhất và không đi liền mạch với định hướng, tư tưởng và chiến lược kinh doanh sẽ không có cơ hội để lại dù chỉ một chút dấu ấn trong tâm trí của khách hàng.

ĐI TÌM LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN KHÓ THÔNG QUA CONTENT MARKETING

Với những khó khăn cộng dồn ở trên, bức tranh tiếp thị của các doanh nghiệp startup có vẻ ảm đạm. Tuy nhiên, ở giữa thời điểm hiện tại, Content marketing nổi lên như một giải pháp tối ưu, giúp tối giản chi phí và giải quyết đến 80% những khó khăn nêu trên của các Startup. Và để sở hữu sức mạnh đó, Startup không còn cách nào khác là phải đứng lên và tự mình lăn xả vào cuộc chiến sáng tạo nội dung tiếp thị như một phương thức tối ưu đảm bảo sợi dây kết nối giữa thương hiệu với khách hàng.

Đừng quá lo lắng nếu như chứng kiến các doanh nghiệp lớn chi hàng tỉ đồng cho các agency sáng tạo chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân sự hùng hậu hay ngân sách khủng không phải là tất cả. Với điều kiện của một SMEs hay Startups, bạn hoàn toàn có thể tạo ra được những thành công bất ngờ từ Content Marketing theo cách của riêng mình.

1. Hãy để chất lượng đánh bại số lượng

Thông thường, các công ty lớn làm content marketing chuyên nghiệp thường sản xuất 3-5 nội dung một tuần, nhưng nếu bạn không đủ tiềm lực thì làm cách nào để có được hiệu quả? Hãy ghi nhớ rằng, content marketing xuất phát từ chất lượng chứ không phải số lượng. 1 bài viết chất lượng có thể hiệu quả hơn 10 bài viết thiếu đầu tư.

Khi làm content marketing hãy nhớ đến quy tắc 80/20: 80% kết quả sẽ đến từ 20% sự nỗ lực của bạn. Cụ thể hơn 80% giá trị của nội dung sẽ đến từ 20% sự cố gắng để tạo ra nó.

Vậy nếu bạn muốn có những nội dung chất lượng gấp 4, 5 lần thì bạn cần đầu tư công sức đến 80-90%. Bạn chắc chắn sẽ tạo ra những kết quả không tưởng.

2. Làm mới mình bằng việc trau dồi kiến thức ngành và cập nhật xu hướng

Bằng cách này, bạn sẽ hiểu rằng, sản phẩm tốt, chiến lược hay là chưa đủ, Content chính là mảnh ghép cuối cùng trong việc tạo ra cầu nối giữa bạn với khách hàng. Bên cạnh đó, việc đi trước đón đầu các xu hướng marketing là vô cùng cần thiết để giữ cho mình liên quan đến thị trường và làm cho doanh nghiệp của bạn tiến thẳng đến vị trí dẫn đầu cuộc đua.

Tuy nhiên, đừng vội làm Content khi chưa có nền tảng, chưa có insight và chưa cập nhật xu thế. Hãy trau dồi kĩ năng của bản thân thông qua những cuốn sách chuyên ngành uy tín. Bạn có thể tìm đọc và tham khảo trọn bộ bí kíp về Content Marketing từ GAM7 với bộ 3 ấn phẩm:

GAM7 No.6 INSIGHT: Đào sâu về Insight, cách tìm Insight khách hàng hiệu quả và ứng dụng triển khai trong các chiến dịch marketing, truyền thông, bán hàng.

GAM7 No.5 CONTENT NỀN TẢNG: Khai thác Content Marketing từ việc thấu hiểu bản chất, nắm rõ nền tảng căn bản để sáng tạo và triển khai Content hiệu quả.

GAM7 No.9 CONTENT 4.0: Tìm hiểu sự dịch chuyển và vận hành của Content Marketing trong thời đại mới - Marketing 4.0, đi sâu vào những yếu tố mới mẻ, những góc nhìn cập nhật, những phương thức sáng tạo Content Marketing trong kỉ nguyên công nghệ mới.

Trọn bộ cẩm nang làm chủ Insight - Content từ GAM7Trau dồi kiến thức ngành và cập nhật xu hướng làm Content Marketing thông qua bộ cẩm nang làm chủ Insight - Content từ GAM7 Book

Những cuốn sách chuyên ngành sẽ giúp bạn trang bị cho mình tư duy của người làm Content Marketing. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu tham khảo này sẽ là kim chỉ nam không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp SMEs hay Startups trước khi lao vào cuộc chiến chinh phục trái tim khách hàng bằng những chiến lược tiếp thị nội dung bùng nổ!

3. Cuối cùng, đừng ngại đầu tư cho những chiến lược Content Marketing dài hạn!

Thứ nhất, những chiến lược Content Marketing dài hạn có thể giúp bạn đi từ người tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trở thành người tạo ra nhu cầu của khách hàng thông qua nội dung. Những nội dung mang tính lâu dài mà bạn viết ra có thể hướng đến một mục đích chung là thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành vi của khách hàng theo phương thức “mưa dầm thấm lâu”.

Content Marketing mang tính lâu dài sẽ là kim chỉ nam cho những chiến lược dài hạn của doanh nghiệp!Content Marketing mang tính lâu dài là kim chỉ nam cho những chiến lược xây dựng nội dung tiếp thị dài hạn của doanh nghiệp

Thứ hai, muốn như vậy, hãy đảm bảo trong các chiến dịch xây dựng Content Marketing của bạn có đến 70% nội dung thông tin mang tính lâu dài. Nói cách khác, hãy tuân theo tỉ lệ 70% nội dung là ổn định, chỉ có 30% mang tính thời sự. Trong đó, phần nội dung ổn định có khả năng chịu được sự thử thách của thời gian và chính nó sẽ nhắc nhở bạn phải tập trung hướng đến mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp.

TẠM KẾT

Ở thời đại hiện nay, chiến lược Marketing không phải là điều gì đó quá xa xỉ với các doanh nghiệp SMEs và Startups. Khi bạn hiểu rằng Content chính là trái tim của Marketing, thì bằng những phương thức đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất, kể cả một doanh nghiệp mới cũng có thể giành phần thắng trong cuộc đua tìm ra chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.