Trí thông minh nhân tạo (AI) có đáng sợ?

Cuộc đua phát triển trí thông minh nhân tạo ( Artificial Intelligent - AI ) đang vào giai đoạn gay cấn nhất, các ông trùm công nghệ của thế giới như Google, Facebook hay Tesla đang đổ hàng tỷ đô la để đầu tư nghiên cứu và họ thực sự thể hiện quyết tâm để dẫn đầu trong lĩnh vực này. Thế nhưng, chính những chuyên gia trong ngành ấy cũng thừa nhận và cảnh báo chúng ta về những nguy cơ tiềm tàng mà AI có thể gây ra trong tương lai. Chúng ta cùng điểm lại một số giả thuyết về viễn cảnh đáng sợ mà AI có thể gây ra cho nhân loại.

1. Hiện tại AI đã phát triển tới đâu rồi?

Có thể các bạn nghĩ rằng trợ lý ảo Siri của Apple và Cortana của Windows có thể trò chuyện và giúp người dùng giải quyết những nhu cầu căn bản đã là rất thông minh? Hay Google Mini và Alexa hiện tại đang được ứng dụng rộng rãi bởi các hãng nhà thông minh vốn đã ‘’khủng lắm rồi’’? Ở thị trường Việt Nam, trợ lý ảo Alexa của Amazon tích hợp với loa di động Echo Dot sắp được Lumi Việt Nam triển khai với gói hỗ trợ giao tiếp tiếng Việt được xem là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng AI trong lĩnh vực nhà thông minh tại Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả những ví dụ trên cũng rất nhỏ nhoi so với những gì AI trên thế giới có thể làm được. Vừa qua, khi trí thông minh nhân tạo AlphaGo đã cho Kiện tướng cờ vây thế giới Ke Jie nếm mùi thất bại tâm phục khẩu phục thì giới công nghệ đã thực sự ‘’sốc’’. Kinh dị hơn nữa, khi hai AI mang tên Bob và Alice của Facebook bắt đầu tự giao tiếp lẫn nhau bằng một ngôn ngữ kỳ lạ không ai giải mã nổi thì Facebook buộc phát “tắt nguồn’’ cả hai AI này vì quá sợ hãi. Ông chủ Tesla – Tỷ phú Elon Musk cũng cảnh báo rằng AI nguy hiểm hơn cả...tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, dù chính ông đang đổ cả gia tài để nghiên cứu về AI.

Các bạn hãy thử tưởng tượng, nếu con Robot hình người biết chạy nhảy trong clip trên đây của Boston Dynamics được vũ trang và tích hợp một AI nguy hiểm với mục đích tấn công con người thì sẽ chẳng khác gì thảm họa trong phim Kẻ Hủy Diệt. Liệu sẽ có bao nhiêu phần trăm chiến thắng khi con người bằng xương bằng thịt phải đối đầu với những cỗ máy thông minh, lại không biết mệt hay run sợ?’’

2. AI có thể nguy hiểm như thế nào?

Như đã nói ở trên, nguy cơ rõ ràng nhất chính là AI được lập trình để giết chóc. Khi vũ khí quân sự bắt đầu được điều khiển bởi AI và rơi vào tay kẻ xấu nào đó, hoặc đáng sợ hơn khi chúng phát triển đến một mức độ nào đó và tự nhận thức được rằng chúng thông minh hơn con người, lúc đó chúng sẽ có ý định muốn thống trị loài người. Giả thuyết này hoàn toàn hợp lý và cũng tương tự như việc loài người có thể sai khiến, thống trị các loài ít thông minh hơn như trâu bò, chó mèo chẳng hạn.

Kẻ Hủy Diệt không phải là thứ viễn vông

Những cố máy bằng thép, chúng bền bỉ hơn, mạnh hơn, nhanh hơn chúng ta, thế nên nếu đến ngày mà máy móc thông minh hơn con người thì cũng là lúc chúng ta không có cơ hội phản kháng. Một ví dụ khác khi AI qua mặt con người được đề cập rất rõ thông qua phim điện ảnh Ex Machina, một cô nàng robot tiến hóa trở nên thông minh hơn và âm thầm phản bội lại người tạo ra mình, cô robot này thậm chí biết dùng những trò lừa phỉnh bằng tình yêu và cảm xúc để đạt được mục đích.

Khi AI biết lợi dụng cảm xúc và có chiêu trò, ngày tàn của con người sẽ đến

Một thống kê vào năm 2016 ở Anh cho thấy hầu hết những người được khảo sát đều có suy nghĩ không tốt về AI, 32% trong số đó thể hiện thái độ ngờ vực và 26% cảm thấy không tin tưởng, thậm chí sợ hãi. Hơn nữa cho dù AI không tiến hóa thành kẻ thù của nhân loại thì một số những lo ngại về việc con người lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ hay trí thông minh nhân tạo sẽ kèm theo nhiều rủi ro như bị theo dõi, bị rò rỉ thông tin, những nguy cơ đó khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Mới đây, một AI tên Deepfakes đã gây rắc rối lớn cho tất cả các diễn viên Hollywood khi AI này có thể cắt lấy mặt họ và ghép vào bất cứ video hay ảnh khỏa thân nào một cách vô cùng hoàn hảo, nhìn còn thật hơn là một chuyên gia photoshop có thể làm. Hãy cẩn thận, danh tính, nhân dạng của bạn có thể bị sử dụng với rất nhiều mục đích xấu bởi các AI tương tự như Deepfakes.

Hãy cẩn thận, gương mặt của bạn có thể được ghép hoàn hảo vào bất cứ cơ thể nào khác nhờ AI

3. Các chuyên gia dự đoán gì về AI?

Mặc dù chưa thể nói trước gì chính xác, tuy nhiên các chuyên gia trong ngành có thể đưa ra các facts tương đối về AI để giúp những người ngoại đạo dễ dàng hình dung được hiện trạng liên quan đến trí thông minh nhân tạo.

  • Siêu trí thông minh nhân tạo sẽ ra đời vào năm 2100?

Chuyên gia trả lời: Không, nó sẽ có mặt chỉ trong vài thập kỷ nữa mà thôi.

  • Chỉ có những kẻ khờ mê phim ảnh mới lo lắng về AI?

Chuyên gia trả lời: Sai, tất cả những chuyên gia về AI đều đang lo sốt vó.

  • Chúng ta lo sợ AI sẽ trở nên xấu hay trở nên có ý thức?

Chuyên gia trả lời: Không hẳn, chúng ta sợ nó sẽ phát triển chệch hướng, cạnh tranh và bất đồng với hướng phát triển của nhân loại.

  • AI là Robot thật đáng sợ?

Chuyên gia trả lời: Không, phần mềm AI phát triển chệch hướng đã đủ nguy hiểm, nó không cần một cơ thể robot, nó chỉ cần một kết nối Internet là có thể giết người.

  • AI không thể điều khiển con người?

Chuyên gia trả lời: Sai, chủng loài thông minh hơn sẽ điều khiển kẻ kém thông minh. Vấn đề là AI có thể sẽ phát triển thông minh hơn con người.

  • Máy móc không có mục đích?

Chuyên gia trả lời: Sai, mỗi quả tên lửa tầm nhiệt đều biết bám đuổi theo mục tiêu đấy thôi.

  • AI siêu thông minh sẽ mất bao lâu nữa để trở nên nguy hiểm?

Chuyên gia trả lời: Vài thập kỷ nữa, và nếu chúng ta muốn phát triển AI an toàn thì phải mất gấp đôi thời gian đó!

Nguồn: Tổng hợp & Dịch thuật

Lê Nguyễn Minh Chí

Sales Manager | Homemagic.VN