Marketer Nhật Quang
Nhật Quang

Digital Marketing @ CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG QUẢNG CÁO KIM NGÂN

Bí quyết giao trách nhiệm của Bill gate

Trong một buổi giao lưu cùng sinh viên trường Havard, Bill Gates đã khẳng định: "Nếu muốn tạo ra sự ảnh hưởng, việc giao trách nhiệm là rất quan trọng". Vì thế trên con đường trở thành nhà lãnh đạo tài ba, chúng ta phải học cách xây dựng niềm tin và giao trách nhiệm.

1. Tin tưởng bắt đầu từ những nhiệm vụ nhỏ

Chúng ta những tưởng niềm tin là một khái niệm rõ ràng như trắng và đen. Là một nhà lãnh đạo, chúng ta chọn tin tưởng nhân viên hay là không.

Tuy nhiên trong môi trường làm việc đôi khi lại không thể phân biệt rạch ròi như thế. Những tình huống tồi tệ sẽ phát sinh nếu một nhà lãnh đạo không thể tin tưởng nhân viên của mình và ngược lại.

Niềm tin của một nhà lãnh đạo dành cho nhân viên luôn là một yếu tố quan trọng trong việc vận hành và phát triển một tổ chức. Hãy tập cách giao trách nhiệm từ những việc nhỏ nhặt nhất.

2. Trở thành nhà lãnh đạo đáng tin cậy

Trước khi có được niềm tin của nhân viên vào sự chỉ đạo của mình, chúng ta phải trở thành một người đáng tin cậy.

Hãy là một người biết lắng nghe. Việc lắng nghe ý kiến từ những nhân viên cấp dưới mình đôi khi mang đến những ý tưởng tuyệt vời, sẽ thật đáng tiếc nếu ta bỏ lỡ những ý tưởng đó chỉ vì không biết lắng nghe.

Hãy linh động trong các quy tắc công việc, nên có những ngoại lệ hợp lý và một thái độ lạc quan. Chính những điều đó sẽ truyền cảm hứng đến nhân viên của bạn và khiến môi trường làm việc trở nên thân thiện với tinh thần xây dựng cao.

Việc trở thành người lãnh đạo có nghĩa là ta có một phần trách nhiệm với tương lai của nhân viên mình. Chính vì thế hãy để nhân viên tin tưởng rằng ta có thể giúp đỡ họ trong những lúc tốt đẹp cũng như khó khăn.


3. Giao việc dựa trên điểm mạnh/yếu của nhân viên

Giao việc cho nhân viên không phải là đùn đẩy công việc cho người khác. Thay vào đó, ta nên học cách giao việc dựa trên điểm mạnh và yếu của họ.

Lấy ví dụ, một nhân viên không có khả năng giao tiếp tốt không thể nào đảm nhận những phần việc liên quan đến thuyết phục khách hàng.

Dù là một lãnh đạo ta cũng không thể làm hết tất cả công việc của một tập thể. Cũng như Bill Gates đã nói: "Xem bạn giỏi điều gì và cách bạn tìm được những người khác cũng giỏi lĩnh vực đó mới là quan trọng."

4. Bình đẳng và quyết đoán

Một chính sách khen thưởng cũng như kỷ luật bình đẳng công bằng luôn có tác dụng kích thích khả năng làm việc của nhân viên.

Là một người lãnh đạo, ta phải cư xử công bằng để giao việc cho nhân viên đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy đảm bảo không ai làm quá nhiều và không ai quá thảnh thơi.

Những khó khăn sẽ phát sinh khi có những người lợi dụng mối quan hệ thân thiết trước đó để lợi dụng bạn. Số khác sẽ hoàn toàn chống đối bạn. Dù bất cứ trường hợp nào, ta cũng cần thể hiện vai trò của mình và đưa ra hình thức xử lý đối với những người phớt lờ yêu cầu của lãnh đạo.

(Nhật Quang - Kim Ngân ADV)