Người dùng online nói gì về "siêu phẩm" Bphone sau sự kiện ra mắt?

Hôm qua, ngày 26/05/2015 – tại thủ đô Hà Nội, BKAV chính thức công bố sự kiện ra mắt Bphone – smart phone đầu tiên Made-in-VietNam trong sự chờ đón, háo hức của giới truyền thông và cộng đồng người dùng trên khắp cả nước.

Đầu tiên, như chúng tôi đã phân tích từ bài viết: Chiến Lược Truyền Thông Tung Hô Bphone của BKAV - có thể thấy Bphone được ra mắt trong tình thế vô cùng thuận lợi - là sản phẩm công nghệ được “mong chờ chưa từng có" của thị trường Việt. Bất kỳ một hình ảnh, thông tin nào liên quan đến Bphone được rò rỉ từ trước đó vài ngày đều trở thành một chủ đề hot & gây bão trên các mạng xã hội. Chính vì lẽ đó - không có gì ngạc nhiên khi sự kiện ra mắt chính thức Bphone của BKAV trong sáng 26/05 đã tạo ra một cơn ĐỊA CHẤN với hàng chục ngàn bình luận trên khắp các kênh thông tin, làm lu mờ các chủ đề đang được quan tâm khác (Ngay cả việc "Đứt Cáp Quang"- vốn là một chủ đề luôn được nhiều người quan tâm, bình luận cũng đã bị nhấn chìm bởi thông tin về Bphone trong ngày hôm qua)

Có lẽ mỗi chúng ta đều cảm nhận được điều này, tuy nhiên những con số dưới đây từ SocialHeat – hệ thống Social Listening duy nhất tại Việt Nam với tính năng cập nhật dữ liệu theo thời gian thực trên quy mô lớn, sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng quát hơn về cơn ĐỊA CHẤN mà BKAV & Bphone đã và đang gây ra trên khắp các kênh Social Media & cho cộng đồng người dùng Việt Nam.

trendline

Biểu đồ buzz của Bphone trong tháng 5

Từ tháng đầu tháng 5 đến nay, đã có hơn 95,000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone. Và chúng ta cũng thấy rõ những bước đi truyền thông rất bài bản của BKAV nhằm chuẩn bị & thu hút sự quan tâm của dư luận cho buổi lễ ra mắt với các mốc thông tin như sau:

  1. Hé lộ thông tin về ngày ra mắt của Bphone.
  2. Vé mời tham dự sự kiện ra mắt Bphone được phân phát khắp các diễn đàn, trang tin lớn nhỏ tạo ra sự chú ý lớn cho cộng đồng mạng.
  3. Hình ảnh thư mời thể hiện một phần hình ảnh thiết kế của Bphone đã tạo ra các luồng bàn luận/tranh cãi về thiết kế được cho là “tinh tế hơn cả iPhone 6”
  4. Ngày 22/5: 4 ngày trước sự kiện ra mắt: hình ảnh phiên bản thử nghiệm của Bphone bị “rò rỉ” – cùng với những phát ngôn “mạnh mẽ” của BKAV “đẹp nhất, mạnh nhất, tinh tế nhất” – càng thêm dậy sóng dư luận, đẩy cao sự tò mò về sản phẩm và vì thế, mọi sự chú ý đều đổ dồn về ngày 26/5.

Bphone lộ ảnh bản thử nghiệm trước ngày ra mắt

Hình ảnh bản thử nghiệm của Bphone bị rò rỉ trước ngày ra mắt

2605

Số lượng buzz của Bphone trong ngày 26/05

Đặc biệt theo số liệu từ thống kê thời gian thực của hệ thống SocialHeat trong ngày 26/05 đã có trên 42,000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone và BKAV – số lượng lượt nhắc đến Bphone trong vòng 1 ngày ra mắt đã thậm chí vượt qua số lượng & gấp đôi của cả tuần trước đó, tạo ra cơn bão feed Bphone tràn ngập trên mọi kênh thông tin. Trong đó, lượng thông tin từ các diễn đàn chiếm đến 26% - cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cộng đồng công nghệ về sản phẩm này.

mention

Cụ thể, ở thống kê về các kênh thông tin nhắc đến Bphone nhiều nhất trong ngày 26/05: TinhTeVozforums chỉ đứng sau trang tin tức về công nghệ có lượt truy cập khủng nhất hiện nay là Số Hóa của VNExpress.

Một điểm khá bất ngờ là sự xuất hiện của thegioididong.com ở vị trí thứ 4 - mặc dù BKAV không phân phối Bphone qua các kênh bán lẻ - điều này phản ánh nỗ lực xây dựng kênh thông tin để hỗ trợ bán hàng của Thegioididong đang là một hướng đi hiệu quả: việc các tin tức công nghệ nóng nhất được cập nhật một cách đa chiều, khách quan & nhanh chóng khiến cho kênh này thậm chí đủ sức cạnh tranh trực tiếp với các kênh thông tin chính thống khác và thu hút một lượng lớn người dùng quan tâm đến công nghệ - như một cách nuôi dưỡng & chăm sóc khách hàng tiềm năng.

engage

Các kênh thông tin nhắc đến Bphone có điểm tương tác tốt nhất trong ngày 26/05

Ở thống kê về điểm tương tác của các kênh, VnReview (kênh thông tin - chia sẻ - cảm nhận sản phẩm công nghệ trực thuộc BKAV) đứng đầu một lần nữa cho thấy BKAV đã có những bước chuẩn bị rất tốt cho việc ra mắt Bphone. VnReview dưới vai trò một cộng đồng công nghệ độc lập chính là kênh quảng bá Bphone hiệu quả, tiết kiệm và chủ động nhất dành cho BKAV.

SENTIMENT

Biểu đồ thể hiện cảm xúc của cộng đồng người dùng dành cho Bphone trước và trong ngày 26/05

Cảm xúc của người dùng từ các bình luận dành cho Bphone từ hệ thống tự động (auto-sentiment) của SocialHeat cho thấy có một sự khác biệt tương đối rõ rệt về cả tỷ lệ “tiêu cực” & "tích cực" của người dùng trước và trong ngày ra mắt. Cả 2 tỷ lệ này đều tăng, tuy nhiên đáng chú ý: tỷ lệ có bình luận mang tính tích cực trong ngày 26/5 tăng đến 7% so với trước ngày ra mắt (20.6% vs 13.6%) cho thấy về tổng quan số lượng người dùng ủng hộ Bphone tăng lên đáng kể - cho dù những bình luận mang tính tiêu cực là không hề ít (Hình ảnh giới thiệu bị cho là lấy từ google, nghi án "đạo nhạc chuông", hay so sánh trực tiếp với iPhone được cho là cách quảng cáo "không lành mạnh"...) thì trên hết, Bphone phần nào thỏa mãn "lòng tự hào" của cộng đồng về một sản phẩm công nghệ cao do Việt Nam sản xuất - và cho tới thời điểm này "tự hào dân tộc" vẫn là yếu tố quyết định cảm xúc tích cực của người dùng dành cho Bphone.

Đặc biệt, như chúng tôi đã dự đoán: sự tăng nhanh (3,200 lượt nhắc đến cho đến thời điểm này) của tần suất xuất hiện từ khóa “thật không thể tin nổi” – trích dẫn từ câu nói của CEO Nguyễn Tử Quảng khi công bố giá bán của Bphone – đã biến cụm từ này chính thức trở thành một trào lưu mới trên mạng xã hội: các biến thể ảnh chế, nhạc chế, thậm chí cả video về câu nói này xuất hiện ngày một dày đặc và nhanh chóng trở thành cụm từ hot để các nhà quảng cáo tư nhân tận dụng. Nhìn nhận một cách tích cực, điều này đã và đang góp phần tăng hiệu quả quảng bá cho cả BKAV và Bphone như một hiệu ứng bất ngờ.

Tạm kết:

Mặc dù còn đó rất nhiều những bàn luận tiêu cực về sự chuẩn bị “chưa tới” (đường truyền yếu, lỗi chính tả trên các slide trình chiếu, hình ảnh sao chép…) khiến cho buổi lễ ra mắt Bphone của BKAV không thực sự trọn vẹn, nhưng cho tới thời điểm này, có thể khẳng định Bphone là sản phẩm công nghệ được cộng đồng mạng Việt Nam chào đón nồng nhiệt nhất khi ra mắt.

Hình ảnh người người F5 từng phút chỉ để cập nhật những thông tin nóng nhất từ sự kiện, các streamline với hàng chục ngàn người theo dõi trực tiếp và các feed về Bphone tràn ngập trên mạng xã hội đã khiến nhiều người phải thốt lên “Tôi có cảm giác như Bphone chính là hiện tượng iPhone của Việt Nam”. Chắc chắn chúng ta chỉ có thể khẳng định điều này cho đến ngày 02/06, khi mà Bphone thực sự chạm đến tay người dùng, và chất lượng sản phẩm sau đấy sẽ quyết định tất cả. Nhưng rõ ràng về mặt truyền thông - không có gì quá khi chúng ta nói rằng Bphone đã thực sự tạo ra một cơn ĐỊA CHẤN trong ngày 26/05 vừa qua. Và hẳn đây sẽ trở thành một Case Study "kinh điển" cho các thương hiệu Việt Nam trong việc lên kế hoạch truyền thông ra mắt sản phẩm mới.

YouNet Media sẽ liên tục cập nhật và gửi đến các bạn những bài viết, số liệu mới nhất về lượng bình luận cũng như phân tích cảm xúc, thái độ của người dùng dành cho Bphone trong những ngày sắp tới. Hãy theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ.

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệthống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (800 nghìn fanpages & nhóm và 20 triệu người dùng Facebook Việt Nam, Youtube,…), diễn đàn, cộng đồng, tin tức trực tuyến…