Chung kết Khởi nghiệp Trẻ 2018 - Tiềm năng của giới trẻ Việt Nam đang dần được khẳng định

Cuối cùng sau gần 3 tháng, cuộc thi Khởi nghiệp Trẻ 2018 đã được khép lại bằng một đêm chung kết bùng nổ với đội giành giải quán quân là IEB Team - Ba lô thoát hiểm.

Khởi nghiệp Trẻ 2018 mùa 2 là là cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp duy nhất được diễn ra tại Học viện Tài chính do BSC - CLB Kỹ năng Kinh doanh Học viện Tài chính tổ chức. Cuộc thi có quy mô trên toàn thành phố Hà Nội và đã nhận được sự thu hút của rất nhiều các bạn sinh viên và các đơn vị doanh nghiệp quan tâm đến khởi nghiệp.

Sau gần 3 tháng diễn ra cuộc thi, tại vòng 1 BTC đã nhận được hơn 40 đề án đến từ khắp các trường đại học trên toàn thành phố Hà Nội: Đại học Kinh tế quốc dân, đại học FPT, đại học RMIT, đại học ngoại thương, đại học Bách khoa…. Từ hơn 40 đề án đầy xuất sắc của vòng 1, trải qua những khóa training, coaching và vòng loại gay cấn trong khuôn khổ vòng 2, 4 cái tên sáng giá nhất bước vào tranh tài trong chung kết Khởi nghiệp Trẻ 2018: DBT Land, Brand, IEB Team, Flashship.

Mở đầu đêm chung kết là tiết mục đến từ phía Ban tổ chức.

Vào tối 05/05/2018, đêm chung kết của cuộc thi Khởi nghiệp Trẻ 2018 đã được diễn ra tại hội trường 700 Học viện Tài chính. Với sự góp mặt của 5 vị giám khảo:

  1. Thầy Bùi Văn Vần - PGS.TS - Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp HVTC
  2. Cô Đào Thị Minh Thanh - PGS.TS - Trưởng Khoa Quản trị Kinh Doanh – Trưởng Bộ môn Marketing HVTC
  3. Chị Võ Minh Ngọc - Co - founder IMPACTUS
  4. Chị Lê Lan Hương - Giám đốc Ủy ban Nhân sự Công ty Tasco, người hướng dẫn chương trình Phát triển Quản lý Lãnh đạo Cao cấp của Crestcom tại Việt Nam.
  5. Chị Hoàng Minh Nhật - MasterChef Viet Nam, Top 30 Under 30 Forbes Vietnam

Trưởng Ban tổ chức cùng Ban giám khảo.

Trưởng Ban tổ chức cùng với các đơn vị bảo trợ: Hình ảnh, chuyên môn và truyền thông.

Vòng 1: Bản lĩnh

Các đội thi giới thiệu về sản phẩm và đề án, hội đồng ban giám khảo và các nhà đầu tư ảo quyết định đầu tư.

Top 4 đội thi lọt vào đêm chung kết ra mắt sân khấu.

Flashship là đội đầu tiên mở màn cho vòng 1. Đề án họ mang tới là một ứng dụng giao hàng lành mạnh với các thông tin minh bạch, rõ ràng cũng như giá cả dịch vụ được ấn định một cách cụ thể. Ứng dụng giao hàng nhanh Flashship có Hệ thống dò tìm đơn hàng thông minh, hệ thống tìm shipper thông minh, hệ thống chỉ đường thông minh, hệ thống tính giá vận chuyển thông minh, hệ thống thanh toán thông minh, hệ thống sắp xếp đơn hàng thông minh.

Đội thứ 2 giới thiệu về đề án chính là đội Brand với đề án Visharee - Website từ thiện bằng hình thức xem quảng cáo. Với những hoàn cảnh khó khăn sẽ được Visharee xác nhận và đăng tải bài viết. Sau đó lập ra mục tiêu tài chính phù hợp cho mỗi trường hợp. Visharee sẽ chủ yếu dựa vào lượt chia sẻ trên Facebook để tìm kiếm sự ủng hộ của cồng động mạng. Nếu muốn ủng hộ thì mọi người có thể click vào trang và xem những đoạn video quảng cáo, mua sản phẩm hoặc có thể ủng hộ bằng việc chuyển khoản. Sau khi hoàn thành mục tiêu, Visharee sẽ đến tận nơi để giúp đỡ. Website Visharee được kỳ vọng đem lại rất nhiều lợi ích cho xã hội ngày nay, khuyến khích tình yêu thương, sự đồng cảm của cộng đồng.

Đội thứ 3 là đội BBT Land với đề án BohoLand - Dịch vụ thiết kế nội thất và sản phẩm phong cách Bohemian. Tất cả những sản phẩm đều được làm từ nguyên liệu chính là len kết hợp với những nét đẹp quyến rũ nhưng mang lại vẻ hoang dã của Bohemian, những yếu tố màu sắc, chất liệu, kết cấu được pha trộn với nhau làm nổi bật lên tính cách của mỗi khách hàng.Hiện nay Boho Land đã được triển khai kinh doanh tại Hà Nội.

Đội thi cuối cùng trong phần giới thiệu đề án chính là IEB Team với đề án Balo thoát hiểm. IEB trông giống như một chiếc ba lô với nhiều chốt khóa an toàn cùng một dây cáp có chiều dài lên tới 80m, rất phù hợp cho những căn nhà cao tầng. Trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là khi có hỏa hoạn, người bên trong tòa nhà không cần chạy đến cửa thoát hiểm mà chỉ cần bất cứ một không gian nào thông ra bên ngoài, đóng chốt dây cáp vào một điểm chắc chắn tại vị trí có thể trèo xuống để trèo xuống. Sau đó, họ có thể thả người xuống một cách nhẹ nhàng để tiếp đất. Ngoài ra, cáp của thiết bị này cũng được bao phủ một lớp chất chống cháy cho phép người sử dụng có đủ thời gian để trèo ra khỏi tòa nhà đang bị cháy.

3 thành viên đội IEB.

Với màn thuyết trình ấn tượng từ đội IEB, họ đã xuất sắc nhận được 7 lời đồng ý từ nhà đầu tư ảo.

Vòng 2: Thử thách

Các đội thi sẽ được phân chia theo cặp và phản biện lại lẫn nhau. Khởi động vòng 2 là sư tranh tài của đội IEB Team và DBTLand.

Tiếp theo là sự phản biện nảy lửa giữa 2 đội là Flashship và Brand.

4 đội thi, 2 phần tranh biện đã mang đến không khí căng thẳng nhưng không kém phần gay gấn cho đêm chung kết. Cả 4 đội thi đã nhận được những câu hỏi vô cùng hóc búa và thú vị đến từ các đội bạn, các đội cũng đã phản biện rất xuất sắc các câu hỏi của đối thủ. Thông qua phần thi cũng là cơ hội để cho các đội thể hiện được điểm mạnh nhưng cũng là nơi nhận ra những thách thức đang phải vượt qua.

Kết thúc vòng 2, 2 đội có điểm số cao nhất được đi tiếp vào vòng 3 là IEB Team và Flashship.

Trước khi bước và vòng 3 là tiết mục văn nghệ đến từ đội nhảy Kif - Crew Học viện Tài chính, quán quân VUG 2018.

Vòng 3: Chinh phục

Top 2 đội thi sẽ lần lượt phản biện với 1 vị Ban giám khảo. Sau đó từ điểm đề án, kết quả của Vòng 1, Vòng 2 BGK sẽ chọn ra người chiến thắng chung cuộc.

Đội đầu tiên mở màn vòng 3 là IEB với dịch vụ ba lô thoát hiểm với màn đối đầu với Ban giám khảo là cô Nguyễn Thị Minh Thanh - trưởng bộ môn Marketing, phó trưởng khoa Marketing Học viện Tài chính. BGK đã đặt rất nhiều câu hỏi hóc búa đến cho IEB team, IEB là đội thi mạnh về thuyết trình nhưng cũng phải nhiều lần phải đắn đo trước thử thách mà cô Thanh đưa ra.

Tiếp theo là phần thi cuối cùng của Flashship - ứng dụng giao hàng lành mạnh với người đưa ra thử thách là Ban giám khảo Hoàng Minh Nhật - Quán quân Master Chief Việt Nam, người sáng lập ra chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật.

Sau phần thi đầy căng thẳng nhưng không kém phần nhiều kiến thức bổ ích, trưởng ban giám khảo: Thầy Bùi Văn Vần có đôi lời phát biểu về cuộc thi, về chất lượng thí sinh. Thầy nhấn mạnh: “Đây là 1 cuộc thi uy tín và đầy chuyên môn do BSC - CLB Kỹ năng kinh doanh Học viện Tài chính dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ từ phía học viện, các đơn vị bảo trợ, tài trợ, Khởi nghiệp trẻ là 1 cuộc thi trẻ nhưng đã đóng góp rất nhiều vào lĩnh vực start-up trong giới sinh viên.”

Chương trình rất vinh dự đón tiếp khi có sự xuất hiện của:

  • Cô Trương Thị Thủy – PGS. TS Phó Giám Đốc Học viện Tài chính,
  • Thầy Bùi Văn Vần – PGS. TS Trưởng Khoa Tài chính Doanh Nghiệp,
  • Cô Đào Thị Minh Thanh - PGS. TS, Phó trưởng khoa Quản trị Kinh doanh
  • Cô Phạm Thị Quyên – Phó trưởng Bộ môn Phân tích Tài Chính Doanh nghiệp
  • Thầy Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng bộ môn Định giá Tài sản.
  • Chị Hoàng Thu Hồng - Ủy viên thường vụ Thành Đoàn, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Hà Nội.
  • Anh Lưu Hữu Đức – Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính cùng nhiều thầy cô khoa Tài chính Doanh nghiệp, đại diện các đơn vị trong trường.

Trong thời gian căng thẳng làm việc của BGK để đưa ra kết quả công tâm nhất cho mùa Khởi nghiệp Trẻ 2018 là sự xuất hiện bất ngờ từ ca sỹ khách mời OSAD với bản hit “Người âm phủ”.

Cuối cùng kết quả cũng lộ diện, đội thi giành giải quán quân chính là IEB Team - với đề án Ba lo thoát hiểm.

Các đội thi chứng minh sinh viên cũng có thể là những người tạo ra sự khác biệt, tạo nên xu thế, dám nghĩ dám làm. Đại học là nơi đầy ắp các ý tưởng khởi nghiệp của hàng ngàn sinh viên và là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho các ý tưởng kinh doanh để nhận được đầu tư.

Khép lại mùa 2 cuộc thi Khởi nghiệp Trẻ 2018, những đề án với ý tưởng ứng dụng thực tế xuất sắc, những con người tài năng đã mang lại cho chúng ta một mùa khởi nghiệp khó quên. Giới trẻ Việt Nam đang ngày càng bứt phá hơn, tự tin hơn, hứa hẹn năm 2019 sẽ là năm với nhiều ý tưởng khởi nghiệp độc đáo và Khởi nghiệp Trẻ tự tin sẽ là bước đệm giúp các bạn tiến gần hơn tới thành công với giấc mơ khởi nghiệp của chính mình.