Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

Giác quan thứ 6 của người làm lãnh đạo

Hẳn rằng trong cuộc sống, có đôi lúc bạn đã "Nóng ruột" vì một điều gì đó "không ổn" xảy ra đến với mình. Có những lúc bạn ra quyết định bởi vì một "cảm giác" nào đó mang tới sự an toàn cho bạn. Và đương nhiên quyết định đó đã đúng.

Thông thường với 5 giác quan cơ bản đến từ MẮT - MŨI - TAI - LƯỠI - LÀN DA đã tác động và giúp cho việc ra quyết định lý tính của con người trở nên dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, có một điều thật thú vị là ngoài 5 giác quan cơ bản trên thì tạo hóa đã mang tới cho con người một giác quan mới hơn, gọi đó là GIÁC QUAN THỨ 6 (The sixth sence). Trong mỗi chúng ta, giác quan thứ 6 luôn được tồn tại. Với nhiều người họ đã phát triển & ứng dụng mạnh mẽ giác quan thứ 6 này để giúp cho việc ra quyết định có phần an tâm hơn.

Hầu hết với các lãnh đạo của Doanh nghiệp thì mọi quyết định phải thông qua sự phân tích logic, những số liệu, những kinh nghiệm sản xuất...Tuy nhiên không phải lúc nào những gì mắt thấy - tai nghe - mũi ngửi sẽ giúp cho quyết định của SẾP một cách chính xác, chuẩn mực.

Câu chuyện của anh bạn tôi - CEO của một Công ty Cung cấp văn phòng phẩm với hàng trăm mặt hàng. Lần đó trong một buổi sáng, anh tình cờ cảm nhận được một ánh mắt không ổn từ phía cô kế toán, linh cảm cho anh thấy đang có điều gì đó bất an với vị trí của cô gái này. Anh đã cho kiểm tra lại và quả thực, anh đã bị cô kế toán dắt mũi trong suốt quãng thời gian dài. Linh cảm của anh (giác quan thứ 6) đó đã vượt qua cả những báo cáo số liệu mà anh ít ngờ tới.

Tôi bước vào văn phòng một công ty Truyền thông của một anh bạn - văn phòng khá rộng, bàn ghế bày khắp nơi, tuy vậy chỉ có 3-4 người ngồi thi thoảng râm ran với nhau vài câu chuyện. Tôi quay ra hỏi anh lãnh đạo, "Công ty đợt này có gì đó không ổn phải không anh?". Anh lãnh đạo thấy tôi hỏi như vớ được bầu tâm sự, rãi bày nhiều thứ đang bất ổn trong công ty anh: nhân viên làm việc hời hợt, thiếu sự sáng tạo, không đoàn kết, không tập trung làm việc. Giác quan thứ 6 của tôi đã cho tôi thấy đúng điều đó trước khi anh kể câu chuyện của mình.

Hàng ngàn những cảm nhận đến từ "Giác quan thứ 6" đó, mặc dù không trở thành công cụ chính trong lúc ra quyết định hoặc suy nghĩ nhưng nó đã, đang và vẫn sẽ tồn tại trong mỗi người lãnh đạo như một công cụ hữu ích, bất ngờ.

1. "Giác quan thứ 6" có thể luyện tập

Cảm nhận từ "Giác quan thứ 6" hoàn toàn chính xác và tính ứng dụng cao nếu chúng ta chịu khó luyện tập. Bằng cách luôn quan sát mọi vật hàng ngày, học cách kết nối mọi điều chúng ta thấy hàng ngày lại với nhau một cách logic có chủ ý hơn.

Luôn nghĩ tới lựa chọn thông tin từ "giác quan thứ 6" khi có cơ hôi & nhu cầu sử dụng.

2. "Giác quan thứ 6" không phải là một bùa mệnh

Nhiều người lợi dụng những thứ ảo diệu của "giác quan thứ 6" để phụ thuộc vào nó, tôn sùng nó quá mức và làm ảnh hưởng những quyết định được tạo bởi tính logic và các giác quan trước đó.

3. Luôn ưu tiên các quyết định có tính logic đến từ các giác quan cơ bản đến từ Mắt - Mũi - Tai - Miệng - Da trước khi sài :"Giác quan thứ 6"

Bài viết với tinh thần chia sẻ về một phương thức giúp bạn có thêm sự lựa chọn cho việc ra quyết định khi cần, không cổ súy cho việc dùng tín ngưỡng, những thứ thực hư mà những cảm nhận để có thêm thông tin khi ra quyêt định đến từ "Giác quan thứ 6".

Hoàng Dũng, CEO of ColorMedia (Film Production House: TVC & CorporateVideo)

#Giacquanthu6, #Thesixthsense, #Raquyetdinh