TVC Omo "Tết 2014" - Khi em bẩn có toan tính… Lưu

Quảng cáo trên truyền hình(TVC)_ vốn luôn là phương tiện hiệu quả nhất giúp truyền tải thông điệp của sản phẩm (SP) và nhà sản xuất (NSX) đến với khách hàng một cách nhanh chóng và ngắn gọn. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu(brand) lớn, khi mà việc ra rả về những tính năng của sản phẩm đã quá thừa thãi (người sử dụng đã có niềm tin và sự lựa chọn chắc chắn về SP), thì việc của NSX chỉ còn là nhắc nhở người tiêu dùng(NTD) về sự hiện diện của SP đó. Đồng thời, TVC về những brand đó cũng được nâng lên một tầm cao mới: phải mang lại một ý nghĩa nhân văn, có tính giáo dục và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, đáp ứng tốt cho thang Esteem của tháp nhu cầu Maslow.

Vậy thông điệp của bạn là gì?

Ở Việt Nam,thời điểm sắp Tết cũng là lúc trên TV tràn ngập những TVC quảng cáo đầy ý nghĩa như một sự khởi đầu năm mới đầy tốt đẹp, với những khoảnh khắc sum họp đầm ấm bên gia đình, hay những phút giây bày tỏ tình yêu thương với mọi người. Đến hẹn lại lên, các TVC Tết 2014 của các brand đình đám như đem lại một bức tranh Tết muôn màu, và trong đó HẠNH PHÚC ĐOÀN VIÊN là sắc màu chủ đạo. Nếu như Nestle như một bản giao hưởng nhẹ nhàng của tất cả các thể loại từ coffee (Nescafe), hạt nêm (Maggi) để đem đứa con trai từ phương xa về với mẹ, thì Neptune cũng là một câu chuyện cảm động về tình yêu không lời và niềm tha thiết muốn cùng bố đón Tết của em gái nhỏ. Hay như Knorr với Phô mai bò cười có thêm hai nhóc tì cực cute lọng ngọng chúc Tết gia đình đủ làm tan chảy bao trái tim, và Cocacola với “sứ mệnh cao cả” hơn mang cả đàn én xuân về với khu phố. Tất nhiên,cũng không thể thiếu OMO, chiến hữu đắc lực của các bà nội trợ, một trong những brand quyền lực nhất của Unilever VN.

Từ sau thành công của chiến dịch “Dirt is Good_Ngại gì vết bẩn”, OMO luôn trung thành với hướng đi mới là khuyến khích mọi người, đặc biệt là các em nhỏ thỏa sức khám phá, thể hiện sự sáng tạo và đam mê của mình qua những hoạt động ngoài trời mà vẫn luôn an toàn không sợ bẩn, vì bẩn thì đã có OMO.

Tương tự, mở đầu đoạn TVC ngắn của OMO Tết 2014 là hình ảnh một chú bé mặt mũi sáng sủa, được mẹ “gợi ý”: “Cá chép sắp đưa ông Táo về trời, báo cáo những việc con làm đấy!”. Và sau đó, cậu bé ấy mang chú cá chép theo mình ra đường, cậu bé nhiệt tình phụ giúp từ việc bưng chậu hoa, lượm trái cây rớt, etc... và mỗi hành động diễn ra đều không quên giơ chú cá chép lên nhìn như ngầm bảo “Mình đang làm việc tốt đây nè, cá chép có thấy chưa!”, và cả “động tác huyền thoại” trong tất cả các TVC của OMO - trét vết bẩn vô người. Cuối cùng, cậu bé hí hửng cầm cá chép chạy về nhà khoe: “Mẹ ơi, hôm nay con làm được nhiều việc tốt, và CÁ CHÉP ĐÃ THẤY HẾT RỒI!”. Vâng, và thế là hết phim, hết 45s cuộc đời và thêm nhiều 45s khác xem đi xem lại mà vẫn không thể hiểu nổi, cái thông điệp của OMO Tết kì này “là cái gì vậy?”.

Thật ra thì cũng không đến mức hiểu không nổi, mà là đã đoán ra nhưng mà không biết có phải là mình đánh giá chủ quan, hay là kì này thực sự thông diệp của OMO quá vớ vẩn, nếu không muốn nói là thực dụng một cách đáng ghét, theo mình. Và mình xin dẫn ra vài chi tiết mà như mình đã nói “thực dụng một cách đáng ghét”:

1/ Câu nói mở đầu của người mẹ: vâng, câu nói của cô ấy không có gì sai, nghe sơ qua thì giống như đang giải thích cho đứa con trai về 1 phong tục rất đẹp của Tết VN: cá chép đưa Táo về trời. Nhưng câu nói đó cũng khuyến khích cậu bé theo kiểu: “Con có muốn cá chép kể tốt về con không?”. Dĩ nhiên,mọi đứa trẻ đều thích được khen, và bé trai này cũng thế. Và sau đó là chuỗi hành động giúp đỡ mọi người “cho cá chép thấy” của cậu bé.

2/ Hành động giơ bịch cá cho mỗi lần giúp người: mỗi lần thấy cảnh này là mình lại thầm nghĩ: Lòng tốt bây giờ QUÝ GIÁ thật, không quý sao được khi mà những người sẵn sàng làm việc tốt ngày càng hiếm, vậy nên mỗi khi làm được việc tốt thì tốt nhất là phải có người chứng kiến (như chú bé này và với cá chép chẳng hạn) thì mới mong có thưởng.

Từ đó có thể thấy, Omo kì này đã truyền tải một thông điệp hết sức thiết thực cho mọi người, nhất là các em nhỏ: làm việc tốt cũng phải đúng dịp (Tết chẳng hạn,trước 23 tháng Chạp càng tốt), đúng chỗ (càng đông người chứng kiến càng hay, không thì tệ nhất cũng phải có 1 người), và cứ yên tâm là bạn sẽ được thưởng xứng đáng sau tất cả. Nếu người ta quên không thưởng, thì nhớ nhắc và kêu người làm chứng ra bảo đảm nếu cần, nói chung là cỡ nào cũng được thưởng. Qúa tuyệt!

Tóm lại, theo cảm nhận của mình sau 45s “nở hoa” với cái TVC Omo Tết kì này là: LÒNG TỐT BÂY GIỜ CÓ GIÁ LẮM. Đơn giản, không mới nhưng vẫn đúng nhỉ?!

- Sưu tầm -

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (30/04/2014)
Đăng trang chủ
06/01/2014
10,107 lượt xem