Performance Marketing đa kênh trong ngành Dược phẩm - Chìa khoá tăng trưởng bền vững trong thời đại số
Chuyển đổi số trong ngành Dược là xu hướng tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Công nghệ phát triển cho phép người tiêu dùng tiếp xúc với nguồn thông tin về y tế, sức khỏe nhanh hơn, tạo ra sự dịch chuyển về sản phẩm và dịch vụ trong ngành. Theo khảo sát của báo Tuổi trẻ, kết quả cho thấy có 85,2% đồng ý chấp thuận mua và giao dược phẩm online, 2,1% không đồng ý, còn lại là chọn phương thức khác.
Khi việc mua sắm trên mạng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, các thương hiệu dược phẩm cần nắm bắt được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng để từ đó đề ra chiến lược marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả.
Chiến lược Performance Marketing - đã được Ori Agency triển khai - giúp các thương hiệu dược phẩm xây dựng được uy tín và vị trí thương hiệu trong ngành. Dưới đây là những số liệu cho thấy tiềm năng tăng trưởng bền vững của ngành Dược, sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng Dược phẩm và cách Ori vận dụng chiến lược Performance Marketing trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.
1, Thị trường Dược phẩm trong nước có đà tăng trưởng mạnh mẽ
Thị trường Dược phẩm ở Việt Nam trong giai đoạn tới được dự đoán có sự tăng trưởng mạnh, với tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam tăng từ 2,7 tỷ USD năm 2015 lên 7 tỷ USD năm 2025 và dự kiến đạt 10 tỷ USD vào năm 2026.
Với thị trường hơn 100 triệu dân và chi tiêu cho y tế tăng mạnh (tăng 8,7 lần trong 30 năm qua), thị trường dược phẩm Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Trong năm 2025, thu nhập bình quân tăng lên, người tiêu dùng có xu hướng gia tăng chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi cũng có tiềm năng phát triển mạnh trong giai đoạn tới, khi số người trên 60 tuổi dự báo sẽ tăng lên 29,22 triệu người, chiếm hơn 1/4 tổng dân số Việt Nam vào năm 2050, theo Tổng cục thống kê.
Sự tăng trưởng trong ngành dược khiến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt. Người tiêu dùng hiện nay có vô vàn sự lựa chọn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt và nhạy bén trong khả năng kết nối và giữ chân khách hàng.
2, Chiến lược Digital Marketing là xu hướng tất yếu trong ngành Dược phẩm
Ngành Dược tại Việt Nam hiện nay đối mặt với những đặc thù riêng: quy định nghiêm ngặt từ Luật 2016 cấm quảng cáo thuốc kê đơn trực tiếp đến công chúng, trong khi thị trường thuốc không kê đơn cạnh tranh mạnh mẽ. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng khi chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, làm gia tăng nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và thực phẩm chức năng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, uy tín mà còn nhanh chóng tiếp cận và vận chuyển đến khách hàng.
Sự bùng nổ hoạt động trên nền tảng số thúc đẩy sự dịch chuyển nền tảng tiếp thị của doanh nghiệp, từ marketing truyền thống là chủ yếu sang marketing truyền thống kết hợp với số hoá và đẩy mạnh marketing trên nền tảng số. Điều này góp phần quan trọng trong giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp về tương tác kỹ thuật số, được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và chuyên gia y tế, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.
Đối với marketing số trong lĩnh vực Dược phẩm, hành vi tìm kiếm thông tin được thực hiện tại nhiều nguồn, đa nền tảng
-
Bệnh Nhân/Người Tiêu Dùng: Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm thông tin sức khỏe trực tuyến (qua Google, mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube) trước khi đến gặp bác sĩ hoặc dược sĩ. Tỷ lệ người tìm kiếm thông tin sức khỏe online rất cao (72-77%). Xu hướng tự chẩn đoán qua Internet cũng tồn tại. Thông tin trực tuyến có ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến sức khỏe. Đồng thời, có xu hướng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe chủ động.
-
Chuyên Gia Y Tế (HCP): Bác sĩ và dược sĩ là những người ra quyết định quan trọng, đặc biệt đối với thuốc ETC. Theo truyền thống, họ tiếp nhận thông tin qua trình dược viên. Tuy nhiên, họ cũng ngày càng sử dụng các kênh trực tuyến như cổng thông tin y khoa, hội thảo trực tuyến (webinar), email, mạng lưới chuyên nghiệp (LinkedIn) để cập nhật kiến thức.
-
Nguồn thông tin tin cậy: Các nguồn chính thống như Bộ Y tế, WHO, Sở Y tế , các cổng thông tin sức khỏe uy tín (ví dụ: Suckhoedoisong.vn) và đặc biệt là các chuyên gia y tế (bác sĩ, dược sĩ) được người dân tin tưởng cao nhất. Tuy nhiên, việc tiếp cận các chuyên gia có thể hạn chế. Internet là kênh được sử dụng phổ biến nhất để tìm kiếm thông tin sức khỏe, nhưng mức độ tin cậy vào thông tin trên mạng lại khác nhau và tồn tại nhiều thông tin sai lệch.
Tóm lại, thị trường dược phẩm tại Việt Nam đề cao sự chính xác trong thông tin và các kiểm định pháp lý nghiêm ngặt. Do đó, các công ty dược phẩm cần xây dựng chiến lược marketing đáng tin cậy, thu hút sự chú ý và xây dựng niềm tin ở các phân khúc khách hàng, đồng thời phù hợp với cá quy định của từng kênh.
3, Chiến lược Performance Marketing cho ngành Dược - Giải pháp của Ori Marketing Agency
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để tạo dựng niềm tin với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả?
Câu trả lời nằm ở sự kết hợp giữa việc truyền thông tăng nhận diện thương hiệu kết hợp với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để đạt được các mục tiêu chuyển đổi hành động khách hàng thành doanh thu. Nhằm giúp các doanh nghiệp Dược phẩm khai thác tối đa sức mạnh của nền tảng số trong tiếp thị, Ori Agency đã xây dựng các giải pháp Performance Marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá.
Chiến lược Performance Marketing tổng thể: Xây dựng phễu marketing tăng chuyển đổi
Đối với ngành Dược, khách hàng đề cao sự chính xác trong thông tin và sự chân thành trong cách tư vấn, phục vụ của doanh nghiệp qua mọi điểm chạm, từ online đến offline. Vì vậy, Ori Agency xây dựng chiến lược marketing tổng thể, ứng dụng các phương pháp quảng cáo, kết hợp với các công cụ nghiên cứu insight và hành trình khách hàng, cùng với đó là phương pháp tối ưu hóa phân bổ ngân sách trên đa kênh. Chúng tôi xây dựng mô hình phễu tăng trưởng dựa trên tình trạng và mục tiêu của khách hàng, từ đó mang lại hiệu quả trên từng điểm chạm truyền thông, giúp chuyển đổi doanh thu mạnh mẽ.
Chiến lược Performance Branding chuyên sâu
Sự kết hợp giữa Performance Marketing (tiếp thị dựa trên hiệu suất) và Brand Marketing (tiếp thị dựa trên thương hiệu), Performance Branding là một chiến lược toàn kênh kết hợp sức mạnh cảm xúc của việc xây dựng thương hiệu với độ chính xác của hoạt động Performance Marketing. Chiến lược này đem lại trải nghiệm liền mạch và nhất quán cho khách hàng, dù họ ở bất kỳ đâu trong hành trình mua hàng, từ đó giúp khoản đầu tư marketing của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đem lại doanh thu bền vững.
Với khách hàng, chúng tôi không chỉ tập trung vào các hoạt động bán hàng, Ori còn tập trung vào hoạt động xây dựng truyền thông thương hiệu nhằm thúc đẩy doanh thu:
-
Xây dựng hệ thống nội dung chuyển đổi chuyên biệt, đúng với tệp khách hàng mục tiêu
-
Nhằm tăng uy tín và định vị thương hiệu, Ori triển khai chiến lược truyền thông qua các kênh nền tảng như VTVcab ON, VTVcab tin tức 24h, VTVcab 1, VTVcab xã hội,... cùng chiến lược booking KOL/ KOC tối ưu thương hiệu, chạy affiliate để tối ưu hoá chi phí
-
Xây dựng hệ thống video quảng bá theo phương pháp tiếp cận từng điểm chạm khách hàng, không chỉ tăng hiệu quả truyền thông mà còn thúc đẩy doanh thu
-
Tối ưu hoá các hoạt động Live, Video, Quảng cáo để tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng
Chiến lược phát triển doanh thu bền vững qua sàn TMĐT
Hiện nay, TikTok và Shopee là 2 nền tảng thương mại điện tử được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam. Theo Báo cáo “Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 1/2025 và dự báo quý 2/2025” của Nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn, thị phần của Shopee chiếm 62%, thị phần TikTok Shop là 35%, và các nền tảng khác chỉ chiếm 3% tổng thị trường bán lẻ trực tuyến. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng chuộng hình thức mua sắm giải trí online, đặc biệt qua video ngắn và livestream bán hàng.
Nhận thấy Shopee và TikTok Shop là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp khai thác, Ori Agency cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng xây dựng, hoặc tái cấu trúc gian hàng trên 2 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Shopee và TikTok, từ đó gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Case Study Glucankid - Thương hiệu dược phẩm chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho trẻ
Là thương hiệu mới trên thị trường về sản phẩm chăm sóc trẻ em thuộc CÔNG TY CỔ PHẦN BCCPHARMA, Glucankid được thành lập với mục tiêu mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, khoa học và an toàn cho trẻ nhỏ. Sản phẩm đã được phân phối tại các nhà thuốc trực tiếp và trực tuyến. Với mục tiêu gia tăng thị phần trên thị trường dược phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ em, Ori Agency đã đồng hành cùng Glucankid triển khai chiến lược Performance Marketing giúp giải quyết các vấn đề của thương hiệu trên kênh thương mại điện tử và giúp tăng thêm sự tin tưởng vào thương hiệu đối với khách hàng.
Cụ thể, giải pháp của chúng tôi đã giúp Glucankid tiếp cận chính xác đối tượng phụ huynh có nhu cầu, mang lại hiệu quả trên từng điểm chạm truyền thông và chuyển đổi doanh thu mạnh mẽ. Giải pháp Performance Branding không chỉ nâng cao độ tin cậy cho thương hiệu mà còn định vị thương hiệu như một lựa chọn hàng đầu trong phân khúc ngành hàng, giúp thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu khi nhắc đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ.
Chiến lược phát triển doanh thu bền vững qua sàn TMĐT
Ori Agency setup lại gian hàng Shopee và TikTok Shop của Glucankid theo chuẩn định dạng với hành vi khách hàng, tối ưu hiển thị sản phẩm và trải nghiệm mua sắm. Bằng cách kết hợp xây dựng các chương trình hấp dẫn từ flash sale, voucher độc quyền đến combo sản phẩm, chúng tôi tạo nền tảng tăng trưởng doanh số bền vững. Kết hợp cùng các phương pháp quảng cáo video tăng hiệu quả chuyển đổi trên nền tảng TikTok. Ở mỗi giai đoạn – từ thu hút, tạo sự quan tâm đến thúc đẩy mua hàng – chúng tôi áp dụng chiến lược chuyên sâu, rút ngắn thời gian ra quyết định và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Glucankid.
Chỉ sau 3 tháng ứng dụng chiến lược Performance Marketing của Ori, Glucankid ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trên Shopee và TikTok Shop, với hiệu suất quảng cáo được tối ưu và doanh thu cải thiện rõ rệt.
Kết quả Glucankid đạt được
-
Doanh thu trên nền tảng Shopee tăng 2,1 lần
-
Lượt tiếp cận tăng 4,5 lần và lượt sản phẩm cho vào giỏ hàng tăng X2.
-
Doanh thu trên TikTok tăng X3, nâng ngân sách lên X2 chỉ sau 1 tháng triển khai.
-
Nhận diện truyền thông được mở rộng mạnh mẽ trên đa kênh.
Những con số này cho thấy tầm quan trọng của chiến lược Performance Marketing trong việc thúc đẩy doanh thu trên các sàn thương mại điện tử.
KẾT LUẬN
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành Dược phẩm, việc chỉ nhấn mạnh vào sản phẩm không còn đủ để tạo ra sự khác biệt. Thay vào đó, thương hiệu cần xây dựng trải nghiệm toàn diện, chạm được cảm xúc và tạo được sự tin tưởng, uy tín trong đánh giá của khách hàng.
Với năng lực triển khai đồng bộ từ chiến lược đến thực thi, Ori Agency tự hào là đối tác tư vấn giải pháp Performance Marketing đa kênh cho doanh nghiệp, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.