Apple kiếm tiền từ Pokemon Go nhiều hơn cả Nintendo

Apple kiếm được số tiền khổng lồ dựa trên doanh thu 30% từ các ứng dụng tải về trên iPhone, trong đó có Pokemon Go.

Không còn nghi ngại gì nữa, Pokémon Go đang là cơn sốt nóng nhất hiện nay. Câu hỏi đặt ra bây giờ là: công ty nào được lợi từ việc hàng triệu người chạy theo đuổi bắt những quái vật hoạt hình dễ thương này?

Mặc dù là một game free-to-play, nghĩa là người chơi được phép tải miễn phí từ kho ứng dụng, nhưng để play-to-win, họ sẽ phải mua những vật phẩm từ cửa hàng trong trò chơi. Nhờ đó, nhà cung cấp dịch vụ có thể kiếm được cả núi tiền.

Apple luôn được đánh giá cao trong khả năng kiếm tiền. Ảnh: Learnbonds.

Doanh thu ước tính ban đầu, theo Business Insider, bao gồm:

  • 2 triệu lượt tải về từ các thiết bị iOS, tương đương khoảng 1,6 triệu USD/ngày trên iOS, theo báo cáo thực hiện bởi công ty nghiên cứu Sensor Tower.
  • 14 triệu USD trong và sau ngày phát hành, tạo ra 2,3 triệu USD mỗi ngày trên cả hai nền tảng iOS và Android, theo phân tích từ Superdata.
  • Với hơn 1 triệu USD doanh thu hàng ngày thì theo hãng phân tích ứng dụng App Annie, Nintendo có thể đạt được doanh thu 1 tỷ USD mỗi năm.

Chuyên gia David Gibson từ Macquarie Research đưa ra phân tích để thấy rõ hơn chiếc bánh lợi nhuận được chia như thế nào: “Tựa game được xây dựng và phát triển bởi Niantic, Pokémon Company và Nintendo. Mặc dù không rõ chính xác lợi ích kinh tế của họ là gì trong trò chơi này, nhưng tôi cho rằng trong 100% lợi nhuận thu được, tỷ lệ ăn chia là 30% cho Apple, 30% cho Niantic, 30% cho Pokemon và 10% cho Nintendo".

Mặc dù theo ước tính ban đầu, đa số người chơi Pokémon Go trên Android, nhưng vì là một trò chơi được tải về miễn phí nên có thể chắc chắn rằng rất nhiều người dùng iPhone sẵn sàng mua sắm trong ứng dụng.

Pokémon Go là miếng bánh của rất nhiều công ty. Ảnh: Fullhdpictures.

Thêm vào đó, một trò chơi gây nghiện xuất hiện trên iOS sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của Apple tăng thêm.

Dĩ nhiên, Google cũng đã sẵn sàng để kiếm được lợi nhuận, không chỉ từ kho ứng dụng Play Store của họ, mà còn từ cổ phần trong Niantic, nhà phát hành Pokémon Go. Trước khi tách ra thành một công ty độc lập, Niantic từng là công ty con của Google. Gã công nghệ khổng lồ này gần đây đang có kế hoạch tái đầu tư vào Niantic.

Cây bút Bergen trên trang Recode viết: “Google có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ Pokémon Go. Họ đã đầu tư khoảng 30 triệu USD vào Niantic sau khi để công ty này tách ra hoạt động độc lập. Không rõ liệu khoản đầu tư này có bao gồm cả cổ phần trong doanh thu từ Pokémon Go hay không. Nếu có thì khoản tiền mà Google thu được cũng vô cùng lớn”.

Ngay cả Nintendo cũng phát triển mạnh mẽ dù chỉ được chi 10% từ doanh thu của Pokemon Go. Cổ phiếu của họ đã tăng vọt 35% từ khi Pokémon Go được phát hành tại Mỹ.

Đại Việt
Nguồn Zing News