Pokémon Go có thể đã vượt mặt Twitter, mang về cho Nintendo 7,5 tỷ USD

Chưa đầy 1 tuần sau khi được phát hành ở một số quốc gia, 'Pokémon Go' nhanh chóng trở thành cơn sốt chưa từng có.

Theo dữ liệu từ SimilarWeb, số lượt cài đặt Pokémon Go trên smartphone Android ở Mỹ đã qua mặt Tinder - một ứng dụng hẹn hò. Tính đến ngày 8/7, tựa game do Nintendo phát hành đã được cài trên 5,16% số điện thoại Android tại Mỹ, trong khi Tinder chỉ là 2%.

Chưa dừng lại ở đó, theo một số liệu khác, ‘Pokémon Go’ thậm chí còn được kỳ vọng sẽ vượt qua cả mạng xã hội Twitter chỉ trong một thời gian ngắn. Cũng trong ngày 8 tháng 7 vừa qua, dữ liệu ghi nhận có 3% người dùng Android chơi ‘Pokémon Go’ mỗi ngày, so với Twitter là 3,5%. Kể từ thời điểm đó đến nay là khoảng 3 ngày và có lẽ ‘Pokémon Go’ đã vượt qua Twitter nếu không có gì thay đổi.

"Pokémon Go" có thể đã 'vượt mặt' Twitter về số người dùng thường xuyên mỗi ngày

Tinder được phát hành vào năm 2012 còn Twitter ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 - đúng một thập kỷ trước. Trong khi đó, "Pokémon Go" chỉ mới ra mắt tuần trước. Điều này đủ cho thấy sức hút khủng khiếp của Pokémon trong lòng người hâm mộ.

Về phía nhà làm game, cổ phiếu của Nintendo tiếp tục tăng vọt sau khi phát hành ‘Pokémon Go’. Hiện tại, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 24,52% lên 193 USD, nâng giá trị vốn hóa thị trường của hãng này thêm 7,5 tỷ USD. Tựa game di động của Nintendo hiện đang đứng đầu trên bảng xếp hạng của các kho ứng dụng tại Mỹ, Úc và New Zealand.

Cổ phiếu Nintendo không ngừng tăng trưởng kể từ lúc phát hành ‘Pokémon Go’

Đó rõ ràng là một tín hiệu vô cùng lạc quan đối với Nintendo, nhưng chúng ta cũng nên nhớ trò chơi không chỉ được phát triển và giám sát bởi công ty game đến từ Nhật Bản. ‘Pokémon Go’ là sản phẩm hợp tác giữa Niantic - một nhà sản xuất trò chơi thực tế ảo tách ra từ Google vào tháng 10/2015, và cả công ty Pokémon Company.

Trong dự án này, Nintendo đóng vai trò như một nhà đầu tư cho Niantic và Pokémon Company. Theo tờ Financial Times, Nintendo nhận được 30% doanh thu từ "Pokémon Go". Mặc dù trò chơi được tải về hoàn toàn miễn phí, doanh thu có thể sẽ đến từ các thanh toán được người chơi thực hiện bên trong game.

Theo một nhà phân tích, ‘Pokémon Go’ cần tạo ra khoảng 140 triệu - 196 triệu USD doanh thu mỗi tháng, nếu muốn có một tác động đáng kể đến lợi nhuận của Nintendo. Mia Nagasaka đến từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) cho biết ‘Pokémon Go’ ước tính đã mang về cho nhà phát triển 3,9 triệu - 4,9 triệu đô la Mỹ ngay trong ngày đầu tiên phát hành. Điều đó nghĩa là muốn mang về cho công ty lợi nhuận, Nintendo và các bên phải làm sao để duy trì ‘phong độ’ đó của trò chơi.

So sánh thời gian sử dụng ‘Pokémon Go’ mỗi ngày trên thiết bị Android so với các ứng dụng xã hội khác

Tim Culpan - ‘cây bút’ đến từ hãng tin tài chính hàng đầu thế giới Bloomberg, đã liên tưởng “Pokémon Go” đến một hiện tượng khác của Nintendo là Wii. Ra mắt vào năm 2007, Wii nhanh chóng tạo một cơn sốt trên thị trường máy chơi game console, vượt mặt cả đối thủ PlayStation 3 và Xbox 360 về mặt doanh số trên toàn thế giới. Thắng lợi này giúp cổ phiếu công ty tăng lên mức đỉnh điểm gần 659 USD, trước khi giảm về mức bình thường hơn hai năm sau đó.

Dù gì đi nữa, việc tung ra một hệ sinh thái phần cứng mới cũng sẽ duy trì mức tăng trưởng trong thời gian lâu hơn. Và để có một so sánh sát hơn, Culpan đã lấy ví dụ về Words With Friends - một trò chơi di động cũng tạo nên cơn sốt nhưng chỉ được vài tuần, trước khi người chơi bắt đầu tỏ ra không còn hứng thú.

‘Pokémon Go’ chắc chắn vẫn có tiềm năng riêng của nó. Tựa game này hiện là một trong những trò chơi nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Nó trở nên phổ biến đến mức không thể tưởng tượng nổi dù mới chỉ được phát hành cho 3 thị trường. Trò chơi hiện khá đơn giản và chắc chắn nó sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng thú vị và lôi cuốn người chơi hơn.

Ngoài ‘Pokémon Go’, Nintendo cũng đang phát triển một trò chơi khác là Miitomo, đồng thời dự kiến phát hành 2 tựa game nữa là Fire Emblem và Animal Crossing dành cho smartphone vào cuối năm nay, cho thấy công ty này đang hướng đến việc khai thác vào những tiềm năng rất lớn của thị trường game di động, ở những khía cạnh mà các nhà phát triển dường như đã không chú ý đến trong nhiều năm qua.

The Verge / Bloomberg / Business Insider​
Nguồn Tinh Tế