“Sống khỏe” nhờ thị trường ngách

Không phải đầu tư vốn lớn, quảng bá rầm rộ cũng như chiến lược marketing bài bản, song nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, cửa hàng kinh doanh… vẫn sống khỏe nhờ tập trung khai thác thị trường ngách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Nam Thái (quận Tân Bình) - cho biết, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, 3 năm trở lại đây, ngoài gia công cho một thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, Nam Thái dồn toàn lực sản xuất hàng may mặc đồ bộ. Kết quả rất khả quan, công ty bán được 5.000 bộ mỗi tháng, thậm chí có những tháng cao điểm đạt 8.000 - 10.000 bộ.

Theo bà Hiền, với bộ máy sản xuất gọn nhẹ (khoảng 20 công nhân) nhưng lúc nào cũng vận hành hết công suất nên lợi nhuận của công ty và thu nhập của người lao động khá tốt. Hiện giá đồ bộ của Nam Thái dao động từ 150.000- 400.000 đồng/bộ (tùy chất liệu, mẫu mã), thị trường chủ lực là các tỉnh phía Bắc.

Sản phẩm của nhiều doanh nghiệp sản xuất da giày nhỏ lẻ vẫn thu hút khách hàng.

Dù mới hoạt động khoảng 4 năm và chỉ là xưởng sản xuất tư nhân nhưng thời gian qua, đơn hàng của Doanh nghiệp tư nhân Dũng Khương (quận 4) luôn đầy ắp. Doanh nghiệp chủ yếu nhận đặt hàng từ các tiểu thương chợ An Đông và các shop giày lớn trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Dù giá trị không cao như xuất khẩu song bù lại rất ổn định và hiện nay, mỗi tháng, Doanh nghiệp Dũng Khương sản xuất và tiêu thụ tới vài nghìn đôi giày các loại.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tập trung vào các nhóm hàng lớn, doanh thu cao, Công ty Thương mại- sản xuất Tài Tài lại chọn cách xâm nhập thị trường bằng sản xuất đồ ăn vặt. Sản phẩm của Tài Tài hiện không chỉ được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước như Co.opmart, Metro, Big C, Lotte mart… mà còn xuất khẩu tới 16 quốc gia (Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada…). Theo ông Trần Văn Tài - Chủ tịch HĐQT công ty- xuất phát từ thực tế, Việt Nam hàng năm sản xuất một lượng lớn đậu phộng, công ty đã nghiên cứu và chế biến thành các loại đồ ăn vặt cho giới văn phòng, trẻ em. Ban đầu lượng tiêu thụ khá khiêm tốn nhưng do chất lượng tốt, giá bán thành hợp lý nên sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Muốn thành công với thị trường ngách, doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt của sản phẩm, hiểu biết rõ và đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu, xác định đúng thời điểm tung ra sản phẩm...

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khi nền kinh tế còn khó khăn, doanh nghiệp nhỏ và vừa thay vì nỗ lực tập trung vào thị trường lớn, nên hướng vào thị trường ngách. Tuy nhiên, muốn thành công với thị trường ngách, doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt của sản phẩm, hiểu biết rõ và đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu, xác định đúng thời điểm tung ra sản phẩm...

Kinh nghiệm của Công ty Hoa Cỏ (quận 2) chuyên sản xuất các mặt hàng nông sản chế biến cho thấy: Khi phân khúc sản phẩm trái cây sấy dẻo dường như bị bỏ ngỏ trên thị trường, công ty đã nắm bắt kịp thời và cho ra đời hàng loạt sản phẩm như khoai lang sấy dẻo, cà chua dẻo… Sự ra đời đúng thời điểm và nét độc đáo đã giúp sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Sản phẩm của công ty cũng được xuất khẩu theo đơn đặt hàng của các chuỗi phân phối thực phẩm ở Đức, Anh, Pháp, trung bình 1- 1,2 tấn/ tháng.

Bà Nguyễn Thị Anh - Chủ một doanh nghiệp may mặc tại quận Tân Bình - cho hay: Một thị trường ngách có nhiều khả năng thành công không chỉ là thị trường có ít đối thủ cạnh tranh mà phải có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời. Từ thực tế đó, nhiều năm qua, thương hiệu Bibo của doanh nghiệp với các sản phẩm quần áo, đồ dùng bằng vải coton cho trẻ sơ sinh (nón, tất, găng tay…) đã được người tiêu dùng tín nhiệm. Giá các sản phẩm dao động trong khoảng 30- 50 nghìn đồng/sản phẩm, thị trường chủ yếu là Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Doanh nghiệp đang chuẩn bị để mở thêm phân xưởng sản xuất thứ hai ở Bình Dương với quy mô khoảng 50 công nhân.

Dương - Thảo
Nguồn Báo Công Thương