Vinamilk mở rộng đầu tư ra thị trường thế giới

Trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, Vinamilk sẽ tập trung đầu tư và mở rộng ra thị trường thế giới nhiều hơn nữa.

Nằm trong chiến lược phát triển thành 1 trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới, hôm 25/5 vừa qua, Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa Angkor Milk tại Phnompenh, Vương quốc Campuchia sau 10 năm thâm nhập và tìm hiểu thị trường này.

Liên tiếp mở rộng đầu tư

Sau gần 40 năm xây dựng phát triển, Vinamilk hiện đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 53%. Theo số liệu báo cáo năm 2015, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 40.223 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2014.

Trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hoá cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, Vinamilk đã có 13 nhà máy trên cả nước với công suất ước đạt 1200 triệu lít sữa/năm trong vòng 5 năm tới.

Vinamilk hiện đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 53%. Theo số liệu báo cáo năm 2015, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 40.223 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2014.

Bên cạnh việc liên tục mở rộng và chiếm lĩnh thị trường trong nước, Vinamilk còn tăng cường mở rộng thị trường thế giới. Công ty đã đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư và sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu. Sản phẩm của công ty đã có mặt trên 40 quốc gia với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dự kiến đạt 10 - 15%/năm.

Mới đây nhất, hôm 25/5 vừa qua, Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa Angkor tại Phnompenh, Vương quốc Campuchia sau 10 năm thâm nhập và tìm hiểu thị trường này. Nhà máy toạ lạc trong Đặc khu kinh tế Phnompenh với tổng diện tích gần 30.000m2, vốn đầu tư khoảng 23 triệu USD. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất mỗi năm trên 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc. Kế hoạch doanh thu của nhà máy vào năm 2015 là khoảng 35 triệu USD, đến năm 2017 sẽ đạt khoảng 54 triệu USD.

Tại thời điểm hiện tại, Angkor Milk là nhà máy sữa đầu tiên và duy nhất tại Campuchia. Với vị thế đặc biệt này, Angkor Milk được đầu tư nhằm mục tiêu cung cấp cho người dân Campuchia những sản phẩm sữa được sản xuất tại chính nước này với chất lượng quốc tế, giá thành hợp lý.

Mục tiêu duy trì và mở rộng vị thế

Giống như các Nhà máy khác đang được vận hành bởi Vinamilk, Nhà máy sữa Angkor được xây dựng đồng bộ từ khâu nạp-chế biến-chiết rót cho đến đóng gói thành phẩm và được quản lý bằng chương trình quản lý tối ưu từ Tetra Pak (Thụy Điển) để kiểm soát toàn bộ khu vực chế biến, chiết rót, kết nối liên thông đến hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp. Toàn bộ các công đoạn từ thiết kế, xây dựng nhà xưởng đến lắp đặt máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất đều theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế về An toàn thực phẩm và Môi trường.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, bà Men Sam On – Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm bộ trưởng bộ quan hệ Quốc hội, Thượng viện và thanh tra vương quốc Campuchia cho rằng, việc xây dựng nhà máy sữa Angkor đã thể hiện được tình hữu nghị lâu dài và gắn bó giữa hai nước Campuchia và Việt Nam. Nhà máy sữa Angkor ra đời sẽ không chỉ góp phần cải thiện sự phát triển kinh tế của 2 quốc gia mà còn đem lại lợi ích lâu dài trong việc phát triển thể chất và trí tuệ cho người dân, đặc biệt là trẻ em – đối tượng luôn được các quốc gia quan tâm nhất.

Bà Men Sam On - Phó thủ tướng chính phủ Vương quốc Campuchia và Ban Giám đốc Công ty Vinamilk, nhà máy Angkor Milk cùng khách mời tham quan dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy sữa Angkor.

"Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến về sự hợp tác này của Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và công ty BPC – đối tác tại Campuchia và mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những dự án có tầm quan trọng về kinh tế và xã hội sẽ được triển khai tại đây”, bà Men Sam On nhấn mạnh.

Phát biểu tại một buổi gặp gỡ diễn ra gần đây, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk từng khẳng định, không dừng lại ở 3 nhà máy đầu tư tại 3 quốc gia cũng như sản phẩm sữa đã có mặt tại hơn 40 nước trên thế giới, trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) sẽ tập trung đầu tư và mở rộng ra thị trường thế giới nhiều hơn nữa.

“Vinamilk đặt mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao vị thế tại Việt Nam cũng như trở thành 1 trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới với doanh số 3 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu đề ra, Vinamilk không ngừng đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, sử dụng các nguồn lực sẵn có và không ngừng phát triển nỗ lực vươn cao hơn trên thị trường trong nước và vươn xa hơn ra các thị trường nước ngoài”, lãnh đạo công ty cho biết.

Mạnh Quân / Vinamilk
Nguồn Dùng hàng Việt