Chiến lược marketing của Samsung sẽ thiếu sót nếu thiếu Apple

Đầu năm nay, Samsung được trao giải thưởng Marketer of the Year tại Cannes Lions International Festival of Creativity.

Nếu để ý có thể thấy những năm gần đây, công ty này liên tục gây nhiều điều ngạc nhiên khi thương hiệu Samsung trở nên phổ biến khắp mọi nơi.

Thậm chí, lãnh đạo công ty này cũng thừa nhận rằng không lâu trước đây, Samsung vẫn thường xuyên bị khách hàng “chê” là “buồn tẻ và đơn điệu”.

Vậy Samsung đã đảo ngược tình thế như thế nào?

Trong một bài phỏng vấn gần đây tới tờ Adweek, Giám đốc Marketing của Samsung là bà Younghee Lee đã giải thích rằng kể từ khi gia nhập Samsung vào năm 2007, bà đã làm rất tốt công việc của mình khi giúp công ty kể được câu chuyện của họ theo cách chắc chắn nhận được sự đánh giá cao từ phía người tiêu dùng.

Younghee Lee

Bà Younghee Lee, Giám đốc Marketing của Samsung.

Ảnh: Adweek

“Sứ mệnh của chúng tôi là tập trung vào những trải nghiệm hàng ngày của người dùng chứ không phải công nghệ vì lợi ích của công nghệ. Với tất cả những công nghệ tốt nhất chúng tôi đều phải chuyển thành ngôn ngữ của người dùng. Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu để hiểu những gì người tiêu dùng muốn và cần. Đó chính là cốt lõi của marketing”.

Tuy nhiên, để nói về thành công của Samsung trong những chiến lược marketing sáng tạo, sẽ là thiếu xót nếu như không nói tới Apple - công ty đã thay đổi hoàn toàn cách hoạt động của ngành công nghiệp di động.

Dưới đây là bài phát biểu của bà Lee khi được hỏi làm thế nào Samsung có thể vượt Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh dẫn đầu thế giới:

“Trong công nghệ, chúng tôi luôn không ngừng theo đuổi những gì mình cho là đúng. Các chiến dịch truyền thông của Samsung không có nhiều khác biệt. Tại Bắc Mỹ, chúng tôi sử dụng những chiến lược nhắm thẳng vào đối thủ cạnh tranh, đối đầu trực tiếp với họ. Nếu tìm hiểu về các chiến dịch marketing của Samsung như 'Fanboy' hay 'Wall Hugger' có thể thấy cách tiếp cận mà chúng tôi sử dụng là luôn duy trì sự linh hoạt, phù hợp và mạnh mẽ".

Mặt khác, việc tấn công Apple (và tôn trọng thành công của Apple) cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của những quảng cáo sáng tạo mà Samsung thực hiện.

Phương Linh
Nguồn Trí thức trẻ