“Người đàn bà thép” của Vietnamobile: “Thị trường di động Việt Nam thay đổi quá nhiều”

Ngày 15/6 vừa qua, bà Elizabete Fong - CEO của Vietnamobile có buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam. Bà Fong quay trở lại Việt Nam sau khi rời khỏi thị trường này 4 năm. Trong buổi gặp này, bà Elizabete Fong cho biết thị trường di động Việt Nam đã thay đổi quá nhiều.

Bà Elizabete Fong mới quay trở lại Việt Nam khoảng 1 tuần nay. Trong buổi gặp này, bà Elizabete Fong đã có bài phát biểu ngắn trước báo giới Việt Nam. Bà Fong cho biết thị trường di động Việt Nam đã thay đổi quá nhiều, tuy nhiên bà không tiết lộ mục tiêu của Vietnamobile trong thời gian tới như thế nào.

Suốt thời gian qua, Vietnamobile được đánh giá là nhà mạng sáng tạo với nhiều gói cước, chương trình khuyến mãi khác biệt so với 3 nhà mạng quốc doanh. Thế nhưng, “điểm yếu chết người” của nhà mạng này là vùng phủ sóng. Bài học về vùng phủ sóng được cho là bài học mang tính kinh điển của thị trường di động Việt Nam và ai cũng biết điều đó, nhưng không phải lãnh đạo nhà mạng nào cũng quyết tâm đầu tư giành ưu thế cho sức cạnh tranh này. Viettel tuy là mạng di sau nhưng lại rất triệt để giành ưu thế bằng vùng phủ sóng để tăng sức cạnh tranh, mới đây đến lượt lãnh đạo VNPT ngộ ra điều này và quyết liệt lấp đầy chỗ trống đó.

Như vậy, trong nhiệm kỳ này, “người đàn bà thép” của Vietnamobile phải làm 2 việc nếu muốn đảm bảo cho sự tồn tại và có thể phát triển của Vietnamobile: có thêm được băng tần 3G và giấy phép 4G, sau đó phải đầu tư mạnh để mở rộng vùng phủ sóng. Để làm được điều này chắc chắn tập đoàn Hutchison cần bỏ thêm rất nhiều tiền vào thị trường Việt Nam nếu không muốn số tiền mà mình đã đầu tư đến cả tỷ USD trong cảnh “sống mòn”.

Bà Elizabete Fong CEO của Vietnamobile đã có buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam.

Trả lời phóng viên hồi tháng 3/2016, một đại diện của Vietnamobile cho hay: “Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển đổi từ mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) sang thành công ty cổ phần. Sau đó, chúng tôi đầu tư cho mạng lưới. Tuy nhiên, số tiền đầu tư là bao nhiêu phụ thuộc vào việc đấu thầu. Vietnamobile sẽ đầu tư nâng cấp 3G toàn quốc để cạnh tranh với các mạng di động khác”.

Trong bài phát biểu nhân sự kiện kỷ niệm 5 năm ra mắt mạng di động Vietnamobile, Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hanoi Telecom cho biết, từ một nhà mạng non trẻ, sau 5 năm không ngừng nghỉ phấn đấu, Vietnamobile dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường viễn thông Việt Nam và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Vietnamobile đã đầu tư hơn 1 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông Việt Nam, góp phần tạo nên một thị trường viễn thông có tính cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng cho rằng, nếu nhìn lại bức tranh thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay, việc tập trung quá mức và dồn mọi nguồn lực đến mức bất hợp lý cho các doanh nghiệp viễn thông Nhà nước có thị phần thống lĩnh trên 95% là một trở ngại to lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ nói riêng và việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực viễn thông nói chung tại Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn sẽ có các chính sách phù hợp để đảm bảo tạo lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, tránh sự quay trở lại thời kỳ độc quyền cũ hoặc dạng biến tướng của hình thức độc quyền mới, không đúng với chủ trương, đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường của Đảng, Nhà nước và phí hoài mọi cố gắng của nhiều thế hệ lãnh đạo, quản lý nghành đã dày công tạo dựng", ông Phạm Ngọc Lãng nói

Thái Khang
Nguồn ICT News